"Os sh*t! mukhang umihi siya Nickan!" bahagya kong inilayo sa'kin ang hawak ko at saka ito pinakalong kay Nickan. Dali-dali naman akong pumunta sa may sofa at kinuha ang diaper. "Umupo ka muna't palitan mo ng diaper yan!"
"Opo daddy Euclid!" nakangiti nitong sabi habang binababa sa may sofa yung baby na hawak niya.
"Uwah uwahh!" umiiyak na naman ito. Mukhang nagpanic naman yung isa at hindi alam ang gagawin.
"Bilisan mo't mukhang nandidiri na yung bata sa ihi niya!" sabi ko sa kanya.
"Pwede ba naman yun?" nakapout nitong sabi habang tarantang pinapalitan ito ng diaper.
"Akin na! Umiiyak sa'yo ei!" kalong ko dito pagkatapos mapalitan ng diapers. Tumigil na ito sa pag-iyak.
"Ang daya naman! May favoritism si baby! Ayaw niya kay mommy!" parang bata nitong sabi. Napatawa naman ako.
"WHAT THE HECK IS THE MEANING OF THIS?" napalingon kami pareho ni Nickan sa kadarating lang na si Nicolai. Napakunot ang noo ko.
"What brought you here?" I asked.
"That's not important right now! Anong ibig sabihin nito ah? May anak na agad kayo?" nakapameywang pa nitong sigaw. Mukhang natakot sa boses nito si baby kaya umiyak ito.
"Are you joking or you've gone insane?" I told him while calming the baby.
"Hahahaha baliw ka na ba Nico? 9 months kaya ang pregnancy! At 1 month ka pa lang nawawala di ba? Hindi kami makakabuo ng baby ni Euclid in just a span of 1 month! Tsk tsk," napapailing na sabi ni Nickan dito. Biglang natigilan si Nicolai.
Seriously?
"Oo nga noh? Haha pasensya naman! May jetlag pa kasi!" napapakamot sa batok na sabi nito.
"So bakit ka na naman nandito?" tanong ko sa kanya. Buti na lang at nakatulog na ang bata.
"Syempre dito ako ulit magsestay! May binigay na bagong project si boss dito ei," sagot nito sabay pabagsak na umupo sa sofa. "Oo nga pala, mabalik tayo sa batang yan... bakit kayo ang nag-aalaga niyan?"
Nagkatinginan kami ni Nickan.
"Gan'to kasi..," pagsisimula ko sa kwento.
2 hours ago...
*Bzzt bzzt*
I've felt my phone vibrate so while still with my eyes close, I reached for my phone on the bedside table. I put it in front of my face and slowly open my eyes.
1 new message from +639771113***
I opened the message and here's what I've got.
From +639771113***
Monseur HotelWhat the heck?
I got up my bed and tried to call the number. The other line was busy. Oh, maybe it's just a wrong number!
I looked at my clock and found that it was only 5 in the morning. Thanks to this text message, my mind is now fully activated! I guess I'll take a stroll outside. Mukhang masarap pa man ding magjogging ngayon!
Naghilamos muna ako saglit at nagpalit ng damit bago bumaba para lumabas ng bahay. I was just wearing a black hoodie-jacket with white shirt underneath, black jogging pants and a pair of white sneakers. I've got my phone and earphones too so I can listen to music while jogging.
Nagwarm-up muna ako at nagbreathing exercise bago magsimulang tumakbo. Sinalpak ko yung earphone ko sa tenga ko at nagbrowse ng music. It was only 5:15 in my watch kaya hindi nakakapagtakang medyo madilim pa ang paligid. May mangilan-ngilan na ring nagjajogging kasabay ko na mga magkasintahan. Meron din namang ilang kabataang parang mga basketball players dahil sa mga jersey na suot na tumatakbo sa kabilang side ng kalsada. Maya-maya, unti-unti nang lumiwanag. Yung makapal na hamog kanina ay unti-unti nang naglalaho.
BINABASA MO ANG
Euclid Shellingford (Volume 2)
Misterio / SuspensoEuclid Shellingford is back with his partner Nickan Sheedo. Dark Chaos is now out of the picture but it doesn't mean there are no more enemies around them. JOIN THEM AS THEY FACE NEW ENEMIES TO DEAL WITH, MORE CASES TO SOLVE, NEW CODES TO DECYPHER...