“So what’s the detective’s real reason for tailing Akesha?” Razor asked right after umalis ng mga pulis. Kami-kami na lang ulit ang natira sa study room including Akesha na busy sa hawak na libro. Napakibit-balikat lang sila Sven habang ako ay naupo na ulit sa solo sofa. Dinampot ko ang dyaryong nasa mesa at saka binuklat ang ilan nitong mga pahina.
“Do you have someone in mind that could possibly hire some detectives just to find you?” tanong sa kanya ni Nessaj.
“I don’t know. Baka isa sa mga stalkers ko before?” bale-walang sagot lang nito. She doesn’t seem like she was bothered by the idea of someone stalking her. If she was overconfident of her martial arts skills she had recently learned from Nessaj or just don’t care at all, I’m not really sure. After all, girls’ minds were one of the most difficult problems to solve.
“Aren’t you afraid of the supposedly stalker just a while ago?” Roshan asked. Lahat kami ay napatingin kay Akesha at naghintay ng magiging reaksyon nito. Mukhang nag-isip ito bigla ng palusot.
“You’re not actually scared, aren’t you?” nakatawa pang tanong dito ni Razor.
“Hoy hindi ah! Natakot talaga ako kanina! Pero dahil detective pala siya, ibig sabihin ay may naghire lang sa kanya para sundan ako. Someone…”
“Someone who cares about you,” pagtatapos ko sa gusto niyang sabihin. Naramdaman ko ang paglipat ng tingin nila papunta sa’kin. Napangiti ako nang makarinig ng sunud-sunod na pagkatok sa pintuan. Bahagya ko lang tiningnan ang pagbukas nito at ang pagpasok ni yaya Fe.
“May mga bisita po kayo sa baba,” balita nito. I closed the newspaper I was holding and stood up.
“Were you expecting someone, boss?” Sven asked.
“Well yeah,” sagot ko sa kanya at saka tumingin kay Akesha. “They’re not my visitors though.”
Ilang sandali pa at sinamahan na ni yaya Fe ang mga bisita papasok sa study room kung nasaan kami. One of them has a short bob hair wearing jumpers and white sneakers. May nakasabit pang DSLR sa leeg nito at naka-backpack na tingin ko ay laptop ang laman. Yung isang lalaki naman na naka-undercut ang buhok ay parang may galit sa mundo kung makatingin sa’min. I have a hunch why he was acting like that but I’ll just keep it to myself for now. The last person who entered the room was a woman with a long curly hair. She’s wearing a pink dress paired with white stilettos.
Upon seeing the three, Akesha freaked out. “What are you all doing here?”
Nagkatinginan naman ang tatlo at mukhang hindi alam ang sasabihin.
“Sera?” Bahagya pang napakislot yung babaeng may mahabang buhok pagkatawag sa kanya ni Akesha.
“What? Aren’t you the one who called us here?” the girl named Sera replied.
“Ako? Hindi ah! Kelan ko kayo pinapunta dito aber?” nakapamaywang pang tanong ni Akesha sa kanila. The man standing at the middle of the two girls took his phone from his pocket and showed it to her.
“You messaged me just a while ago to come here,” sabi pa nito. Tiningnan naman ni Akesha ang cellphone nito at saka binasa ang nasa messenger.
“Woah! When did I—“ agad nitong kinuha ang cellphone sa bag niya at saka chineck ang messenger. Narinig ko namang napatikhim sa tabi ko si Nessaj. Amused, I looked at him with a smile.
“So, ibig sabihin hindi ikaw ang nagmessage sa’min?” tanong nung isa pang babae. Saglit pang natigilan si Akesha at saka humarap sa gawi namin.
U-oh!
BINABASA MO ANG
Euclid Shellingford (Volume 2)
Gizem / GerilimEuclid Shellingford is back with his partner Nickan Sheedo. Dark Chaos is now out of the picture but it doesn't mean there are no more enemies around them. JOIN THEM AS THEY FACE NEW ENEMIES TO DEAL WITH, MORE CASES TO SOLVE, NEW CODES TO DECYPHER...