Chap 3 The bitter yes

2.6K 44 24
                                    

Mika's POV

setting nasa kwarto naka higa sa kama

umuwi na muna ako dito sa bahay ko sa QC bago ako dumiretso sa mansion yup! bahay ko ayoko kasing tumira na dun sa mansion puro lng naman gulo-gulo dun eh kaya hiniling ko na gawan ako ng bahay dito at sewrte naman love ako ng daddy ko sobra kaya pumayag cya kahit na medyo tutul c mommy . ako lang mag isa dito paminsan-minsan naman dumadalaw sila kuya at ang little sis and bro. ko mas okay na ako dito kahit mag isa kahit papano may peace of mind ako staka 4th year HS naman ako eh responsible, matalino, maganda, mayaman sabi nga nila perfect na raw ako  pero para sakin may kulang parin eh parang empty shell lang ako maganda sa labas pero walang laman sa loob. c mom mahal naman niya ako eh pero strict lng talaga cya masyado c dad lng yung hndi under nga c dad dun eh HAHA daddy's girl nga ako kng baga kaya nga medyo boyish aku kc sila kuya at dad lng nakakalaro ko staka hndi nag hihigpit sa pero pag andyan na c mom binabawasan ko ang pagiging boyish pangit daw sa isang babae. so back to reality nandito ako sa bahay para makapag isip kng pano namin to malulusutan ni vic kc kahit i secreto ko to malalaman din naman ni mommy to eh I've never kept a secret from her takot ko lng sa kanya noh staka sabi ni dad bawal mag sinungaling at hndi rin naman ako magaling mag sinungaling noh. okay lang naman sakin na ma cast away. eh kaso alam ko madadamay c vic pati family niya kc alam nyo na c mom at lolo kng maka sunod dun sa naka ugali.ang pinasa pa daw sa mga ka lolohan nila hay naku! and to the fact na super seryoso sila tungkul dun. hay naku!

*phone rings* check *kuya perry calling*

"hello."

*hello baby girl musta?*

"worst! i have a problem kuya help naman oh"

*ano buh yun baka matulongan kita*

sinabi ko lahat ng mga nangyari kay kuya

"so yun na nga anong gagawin ko? ayoko pa magpakasal no staka di rin type ni vic mga shibs ayoko namang ipilit sa kanya to no then ang bata pa namin para i kasal"

*nako miks malaki talagang problema yan. ill tell dad about this baka ma remedyohan pa bxta wag na muna nating sabihin kay mom ok?*

"ok kuya cge bye matutulog muna ako ang sakit ng ulo ko eh"

*ok bye baby girl ingat! ang oh orient vic about our family incase you know! cge rest kana bye love you*

"love you to kuya"

after 2 days

nagising si mika dahil may tumatawag sa phone niya

"ang aga namng tumawag nito"

"hello" antok voice

*hello anak goodmorning*

2oh shit! c mommy pala to anoo kaya ang kelangan

"ah hello mom good morning bat ang aga nyo pong napa tawag? may emergency buh sa companya?"

*no wala naman. pumunta ka dito sa mansion may sasabihin ako saung importante*

ano naman kaya yun? haay! "ah cge mom comming"

@Reyes Mansion

"good morning seniorita" bati ng mga maid at ng  buttler

"good morning din asan c mommy?"

joseph the buttler: " nasa taas po seniorita inaantay na nya po kau"

"ah cge thanks joseph"

sinalubong ako ni jane sa pinto ng office ni mommy

"good morning jane"

"good morning din po seniorita pasok na po kau "

"ok thanks"

haay! parang kinakabahan ata ako parang may masamang mangyayari sa akin pero bahala na!

"good morning mom!"

Mom: "oh good morning ye ang bikis mo ah"

Mika: "eh sabi mo importante kaya nag madali na ako"

Mom: "ok upo ka muna" may kinuha c mom na folder at binigay sakin

Mika: "what's this mom?"

Mom: "open it"

na shock ako mga pictures namin ni Vic nung aksidenteng nagka halikan kami, nung nasa CR kami, at nung nasa Jollibee kami so pinapasundan pala ako ni mommy god! kainis!

Mika: "what the! bat.."

Mom: "so ill go straight to the point ye. you are going to get married to her you like it or not."

Mika: "no mom! im not! and you cant!"

Dad: "dont shout at your mom ye di ka namin pinalaking ganyan" di ko napansin na nasa likod pala c dad

Mika: "but dad! ang bata ko pa para magpa kasal  ang bata pa namin pareho di pa kami handa para sa mga ganyan! at labag sa kalooban ko to labag sa kalooban namin pareho to!

Mom: "no buts ye. ito ang naka sanayan ng angkan natin at di natin pwede itong suwayin. at alam mo yan"

Mika: "Fuck that! so what?  dad! please?" i gave dad a please help me look

Dad: "sorry ye. wala akng magagawa tungkol dyan alam mo kng anong kayang gawin ng lolo mo pag sinuway natin cya"

Mom: "your dad is right ye"

Mika: "what?! alam na to ni lolo?!"

Mom: " yup ye. sa kanya galing mismo ang impormasyong iyan at nag sabing kausapin ka namin tungkol dyan"

Mika: "this is why i hate lolo! ever since lage   nlng nakiki alam! he thinks he can control everyone! dahil sa kanya kaya nawalan ako ng kapatid!"

Dad: " shut up ye!  tumigil ka na! you are going to get married!"

Mika: " okay dad mom! magpapakasal ako sa kanya in one condition"

Mom: " ano yun anak?"

Mika: " we are going to get married after we graduate para magka kilala pa kami nang maayos  at ayoko kong di cya makapag tapos dahil lng mag papakasal cya sa akin"

Mom: "okay ye ill tell that to your lolo and thank you dahil pumayag ka"

Mika: " wala rin namang silbi kng di ako pumayag eh!  di ko kayang banggain c lolo at ayoko maging selfish kapakanan lang naman nating lahat iniisip nyo eh."

Dad: " im sorry ye"

Mom: " ok but you are engage sa isat-isa para sure tayo, the engagement party will be next month and papuntahin mo ang whole family nya  dito next week your lolo wants to meet them before the engagement party."

Mika: "ok mom" before ako lumabas ng office ni mom i gave dad a dont talk to me look. ten tuloyan ng umalis

@Ferrari car

i dialed ara's number i need to talk to her shit! bakit ba kc ang dali-dali ng mga pang yayari

*calling vic*

*hello*

"hello ara si mika to nasaan ka?"

*nasa pampanga bakit?*

"okay im  coming dyan ka lng"

---------------------------------------------------------------

sorry short UDlnghehehe

wait aabot din taudyanok

do vote and no harsh comments po :)

#walangtulogan

----------------------------------------------------------------

YOU <3 [Mika Reyes & Ara Galang] fanfic story!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon