Ara's POV
Kinakabahan ako! ipatawag ka ba naman ng lolo ni Mika, at bakit ako lang? nakuuu!
"Maupo ka Ara."
"sa-salamat po"
medyo na uutal kong sagot. may binabasa siyang dukumento at mayamaya tinapos din agad.
"wag kang kabahan ija. di ako nangangagat"
i think nagmana sila Mika at Kuya Perry sa Lolo nila (lol! sa lolo talaga? di sa parents?).. kung titignan medyo hawig sila, kahit matanda na eh makikita parin ang kagwapohan, maganda ang pangangatawan, tapos yung mata medyo greenish, at staka ang tangkad din, siguro mga 6'6 ata.
"Ara, I'm sorry"
huh?! totoo ba to? nag sosorry lolo ni ye?
"sorry saan po?"
"sorry kung ipapakasal kita sa apo ko na si Mika ng sapilitan."
NR...
"I know galit ka, Pati ang apo ko sa ginawa ko, but i have my reason kung ba't ko ginawa yun"
"care to explain? po" pag mamaldita ko! eh sa galit naman talaga ako eh!
"kasi ang totoo nyan, pag di nakasal si Mika nang ma-aga baka ikasal siya sa apo ng kompare ko"
"oh! ayaw nyo yun, kilala nyo na!"
"no! ayokong mangyari yun! matagal ko nang alam na gustong mapasakamay ng kompare ko ang companyang pinaghirapan ko, at pag ikinasal si Mika sa apo niya, lalaki ang porsyento na mapapasakamay niya ang companya, Mika already has a 30% share in the company but she's not yet allowed to work for the company, gusto kong mag enjoy muna si Mika sa buhay niya, i know masama akong lolo sa paningin nya pero kung yun ang paraan para ma protektahan ko ang pamilya at ang companya ko, gagawin ko. all i want is to have my family and their future family a good life, and a good future"
"why are you telling me all of this? why not tell this to Mika? siya ang apo mo"
"i can't! baka ano pang gawin niya, we'll tell her pag na resolba ko na ang problemang to. and please wag mong sasabihin to kahit kanino, pati mama at papa ni Mika walang alam sa totoong rason kung bakit, ikaw lang at si Perry ang sinabihan ko neto"
"bakit naman po? ba't kaming dalawa lang?"
"because i want you to protect Mika for me, and Perry also. i will provide you with everything you need."
"but!"
"please??"
"ok fine."
"Salamat Ara sa pag iintindi mo sa sitwasyon"
ewan ko lang kung tama to o hindi! baka madulas ako kay mika at masabi to, lagot ako neto.
"oh sya tama na pong drama" baka marami pa akong malaman noh! mag guilty pa ako lalo.
" oo nga pala, may ibang rason pa pala kung ba't kita pinatawag ngayun"
"ano naman po yun?"
"kasi after ng engagement nyo i want you and Mika to study abroad"
tama ba rinig ko? abroad??
"ano po ulit sinabi nyo?"
"i said after the engagement you and Mika will study abroad"
"WHAT?!"
"yup! para naman ma relax kayo, malayo sa gulo ng Pinas, nakahanda na lahat, at ikaw na ang bahala mag sabi nito kay Mika, kasi mukhang di nya ako pakikinggan eh"
BINABASA MO ANG
YOU <3 [Mika Reyes & Ara Galang] fanfic story!
Fanfictionwhat if sa isang maliit na aksidente ay ma lagay ka sa isang napakalaking gusot? what if wala ka talagang lusot at nasabing "sana di nlng nangyari ang ang aksidenteng iyon"? what if na realise mo na there are good accidents and bad accidents kasi th...