Alexandra's Point of View
I keep my words. Kaya when I said it, I mean it, and I will do it.
Inaabangan ko ngayon si Kurt sa gym. Hindi parin kami masyado nag-uusap pero hindi din naman kami magkagalit.
Inaantay ko siya dito, mahirap na baka masalisihan ako ni Amanda. Kapag hindi ako nakapag timpi, uuwi siyang kalbo.
Habang nag-aantay ay nakita ko si 'clown girl' na palabas ng gym. She's wearing her micro mini skirt. Dapat hindi ito pinapapasok dito sa university ng nakaganyan. Kulang nalang mag-panty siya sa pagpasok.
Nakatingin parin ako sa nilabasan niya when someone nudged me on my side. Paglingon ko it was Kurt, he was grinning. Nakataas din iyong mga kilay niya at pawis na pawis siya.
Like eew. Ito iyong pinaka-ayaw ko after ng practice nila. Mabango parin naman siya, but it is still sweat. So unhygienic.
Sinamahan ko muna siya mag-shower, BUT ofcourse I'm waiting outside. Pagkatapos niya ay inaya niya ako maglakad lakad sa campus dahil maaga pa naman. Mejo turn off naman this. Feeling ba niya highschool lovers kami at naisipan niya ito. Pero major sweet parin. Ang gulo ko, diba.
Habang naglalakad ay bigla niya ako hinila papunta sa kanya kaya napasubsob ako sa dibdib niya. Then he stole a kiss from me sa gilid ng lips.
Kulang nalang lumabas ang eyes ko sa gulat. "Hey. Why did you do that?"
"You want me to give it back?" He innocently asked then he puckered his lips. Dahan dahan pa niyang inilalapit iyong face niya.
I slightly pushed his face away and chuckled. "Chansing ka eh." I said as I rolled my eyes.
He held my hand and we continued walking. Nakarating kami sa garden dito sa campus. It is full of flowers with different colors. Blue, white, red, yellow and the like. Meron ding small butterflies flying around.
We sat near the fountain at the middle of the garden. When I looked on the water it made me smile. Meron kasing mga coins doon, obviously there are those who thought of this as a wishing fountain. Maybe some did it for fun or out of boredom and curiosity or others are just too desperate.
I remember tuloy the Trevi Fountain in Rome. Coins are supposedly be thrown using the right hand over the left shoulder. The pennies collected is then used to fund food for the needy. I don't think their wishes really happen tho. But hey, there's no harm in trying.
I'm still gazing at the waters when I heard a loud shriek. Paglingon ko nakita ko si Amanda storming towards us. What's her problem now?
Pagkarating niya sa harap namin ay dinuro-duro na niya ako. "You bitch! What did you do in my locker?!"
I'm shocked and at the same time lost really. "What the hell are you talking about Amanda?"
I can see her nose flaring in here, but I held my laughter. "Stop denying it! It's you diba?! You put those trash in my locker!"
My jaw dropped because of what she said. "Someone put trash in your locker? And what made you think it was me?" I asked her.
"Dahil galit ka sa akin kasi nagiging close kami ni Kurt." Sigaw pa niya.
"Now here missy. 'Wag mo isisi sa akin kung may naglagay ng kung ano man sa locker mo. Who knows, baka hindi lang ako ang may galit sayo. At kung ako nga, I wouldn't put trash in there, I will drag you by the hair myself in a dumpsite. Doon ka kasi nababagay. Plastic." I said cooly.
I know a little about her, mabait lang kapag may kailangan. Typical bitch.
"Aminin mo na, it's you!" Now her face is turning red. Nagpalingon-lingon pa siya like looking for some back up or something.
"You want me to admit something I didn't do." I said sarcastically.
I stood infront of her and checked my nails just to piss her off more. I don't actually give a shit about her dramas.
I stepped beside her and whispered, "Careful, you might be barking at the wrong tree. You wouldn't like that, do you?" I smirked then pulled Kurt with me and left the crowd. Ugh! Too dramatic.
***
I am already in my classroom seated in my chair. Inihatid lang ako kanina ni Kurt at umalis na din siya for his class.
Ngayon inaantay lang namin iyong instructor namin sa English 4. Ang ingay sa klase, pinapatigil na nga hindi parin sila nakikinig.
Binabasa ko iyong notes ko when Chelsea, my bitter na classmate, sat beside me. "Tarush ka teh kanina! Ang ganda ng eksena ninyo nung malanding babae sa may garden. Para akong nanonood ng movie!"
Kumunot ang noo ko. "You were there? Anong ginagawa mo doon?" I asked trying to change the subject.
"Hmm wala naman. Sinusundan ko lang naman iyobg walang hiyang ex ko." Parang wala lang na sabi niya.
"What did you see naman? Bakit ang layo ng narating ninyo?"
She shrugged, "Ewan ko. Nakita ko lang sila noong babae niya sa gate, kaya sinundan ko. At ang mga hayop, naglalampungan doon!" Naiiyak na siya ngayon. Namumula na iyong eyes and nose niya.
Hindi ko sure kung dapat ko ba siya i-comfort or hayaan siya na ilabas lahat ng sama ng loob niya. Iba-iba naman kasi ang kailangan at gusto ng mga tao. In her case, I'm not sure.
I patted her back and said na baka hindi talaga sila meant to be. Na makakahanap pa siya ng bago. That's how it goes naman diba.
Na-imagine ko tuloy si Kurt with another woman. Hindi ko kaya, naiisip ko palang naiiyak na ako.
I can't let it happen. I won't let it happen. He will stay with me. We both made a promise.
Kino-comfort ko si Chelsea nang dumating ang instructor namin. Since sa harap ako naka-upo ay tumayo na siya para pumunta sa upuan niya sa bandang likod.
Sinundan ko nalang siya ng tingin hanggang maka-upo siya. They were so inlove before. Sana hindi mangyari sa amin ni Kurt ang nangyari sa kanila ngayon. Sana.
BINABASA MO ANG
The Sassy And The Beast
Teen Fiction#KathNiel Some people say I'm maarte. Some says I'm a bitch, but you can't hate me just because I'm like this. Because behind this facade that you see is a better version of me. Sabi nila basagulero daw ako. Matapang. Nakakatakot. Pero hindi mo dapa...