Alexandra's Point of View
"A-Alex..."
Pakiramdam ko ay binuhusan ako ng malamig na tubig nang marinig ko ang boses niya.
I immediately pushed away from him. Napaupo ako sa sahig habang habol-habol ang hininga ko.
Gusto kong tumakbo o kaya ay magtago. Perp paano? Hinang-hina na nga ako sobra pa ang kabog ng dibdib ko.
"What were you doing back there?" He's towering over me dahil tumayo na siya at ako ang nasa sahig parin.
"I --. Y-You --. Wha --. I --." Hindi ako makag-isip ng pwedeng irason sa kanya. Ng pwedeng sabihin kung bakit ko nagawa iyon. Sana panaginip lang ito.
Tinapik-tapik ko pa ang muka ko para malaman kung totoo nga ba ito o hindi. Napatunayan ko na hindi ito panaginip dahil napalakas ang sampal ko sa sarili ko at ramdam na ramdam ko iyon
"Hey stop it. You're hurting yourself." Pigil niya sa kamay ko na tumatama sa muka ko. He also inspected my cheeks to see siguro if it's red na.
Feeling ko ay naputol ang hininga ko ng mapalapit ang muka niya sakin nang alalayan ako para makatayo.
He wound his right arm around my waist. His left naman held my hand at iginaya ako papunta sa bed.
Nang maihiga na niya ako ay tsaka lang ako nakapag-pakawala ng malalim na hininga.
Inayos niya ang mga takas na buhok ko at itinaas ang kumot ko hanggang sa may baba.
"Matulog ka na muna. You still have fever." He smiled. Umayos na siya ng tayo at tumalikod para bumalik sa couch.
Nang makabalik siya sa dating pwesto ay tsaka naman ako nagsunod-sunod ng ubo.
Agad siyang nagpunta sa akin at pinaupo ako sa kama 'tsaka hinagod niya ang likod ko.
"I'll get you some water." Sabi niya at lumalad na palabas ng pinto.
Nahiga ulit ako ng mahimasmasan. Iniyakap ko mabuti sa sarili ko ang sweater na suot ko sa ilalim ng kumot nang may marealize ako.
Ang natatandaan ko kasi ay manipis na sando at hoodie ang isinoot ko kanina bago matulog.
Did he... Napabangon agad ako sa kama.
"Waaaah! Andy!!" Matinis na sigaw ko.
Kumakaripas ang takbo na dumating siya sa kwarto ko. May hawak siyang baso na halos kalahati nalang ang laman. Basa ang kamay niya na may hawak nito pati ang harapan ng damit niya.
"What happened princess?! May masakit ba sayo? Saan?! Sabihin mo?" He slightly shook me kaya nahilo ako lalo.
"Wait. Wait." Sabi ko habang hinahawi ang mga kamay niya na nakahawak sa balikat ko.
"May masakit ba sayo?" Ulit niya, may pagaalala sa mga mata.
"Did you..." Hindi ko maituloy ang gusto ko sabihin kaya itinuro ko nalang ang sarili ko mula ulo hanggang sa bandang tyan.
Napakunot ang noo niya at dahan dahan siyang tumango. "Uhh. Yea?"
"Oh my god!" Gulat na sabi ko habang kumakapit sa kumot at itinataas hanggang bibig ko.
"Hey what's wrong? I think that's normal. Friends do that." Masuyong sabi niya habang hinihila ang kumot palayo sa akin.
"No." Umiiling na sabi ko. "Friends never, ever invade each other's privacy."
"Ok. Relax princess. I didn't mean it that way. Gusto ko lang na mabantayan ka dahil may sakit ka."
"Pero mali parin. Nabastos ako Andy! And we even kissed. Oh god i feel like I am cheating."
"Uhh technically you aren't cheating? If you know what I mean. And besides, it is you who kissed me! 'Tsaka I don't see what's wrong sa pagtulog ko sa kwarto mo. 'Yon lang ba ang prinoproblema mo?"
"Iyon lang? Andy naririnig mo ba ang sinasabi mo?" I shouted hysterically. "I can't just ignore the fact that -- that..."
"That..." Mahaba niyang sabi.
Inihigpit ko ang kumot sa muka ko. "That you see me naked."
"That I what? Ayos ka lang ba? Nilalagnat ka pa ata." Kunot noong sabi niya at dinama ang noo ko.
Tinapik ko ang kamay niya palayo sa akin. "That you saw me naked!" I said my voice frustrated.
"I what?!" Gulat na sabi niya. Napatayo siya sa kama, his eyes bulging. Nakakatawa sana ang itsura niya if not for the serious situation.
"You heard me. Ayaw ko na ulitin." Naniningkit ang mga mata ko. Inaantay ko ang isasagot niya pero tawa lang niya ang narinig ko.
Hindi tawa eh, hagalpak talaga. Halos tumulo na ang luha sa mata niya.
I grabbed the pillow beside me and hit him hard on his torso. Bumagsak naman siya sa kama na tumatawa parin.
"Ohmy, princess. What made you think na nakita kitang...you know."
"Ano ba?! Tumigil ka nga sa kakatawa jan. Sino pa ba ang magpapalit ng damit ko?! Eh ikaw ang kasama ko dito!" Halos ibalibag ko na sakanya ang mga unan ko.
"Uhuh? Clearly you forgot you have Manang Lena?" Umupo na siya ng maayos sa kama pero tumatawa parin.
"Oh." Iyon lang ang nasabi ko at tuluyan ng nagtalukbong.
Naririnig ko parin na tumatawa siya kahit pinipilit na uminom ng tubig.
"Shut it Andy. Hindi ako nauuhaw." Pagalit na sabi ko pero ang totoo ay nahihiya talaga ako.
Hinihila pa niya ang kumot ko para matanggal iyon pero malakas ang kapit ko dito.
Sinubukan pa niya ako kilitiin at tusukin sa tagiliran ngunit himinto din ng makitang wala akong reaksyon.
Nakatulugan ko na ang pangungulit niya.
Nagising na ako ng mga bandang 10 ng umaga. Sibubukan ko bumangom pero masakit ang ulo ko kaya nahiga nalang ulit ko.
Hinanap ko si Andy sa loob ng kwarto pero wala na siya. Siguro umalis na siya dahil may pasok siya.
After a few minutes ay tumayo ako para magbanyo. Pagkalabas naman ay nagulat pa ako ng makita si Andy na nandoon at nakaupo sa paanan ng kama ko.
"Why are you still here?"
Napalingon siya saakin at gad dinaluhan. "May sakit ka kaya babantayan nalang muna kita."
"Ok na ako. Pumasok ka na. Baka may activity kayo ngayon sa major ninyo." Diretsang sabi ko at bumalik sa pagkakahiga sa kama.
"Ayaw." Nakanguso niyang sagot at inabot at bowl ng soup na nakapatong sa side table ko.
Aabuti ko na sana ito nang ilayo nuya ang mangkok sa akin. "Ako na. Say ah." Habang inilalapit ang spoon sa mouth ko.
Iniiwas ko ang muka ko sa kanya. "Kaya ko na. May lagnat lang ako, hindi imbalido. 'Tsaka hindi ka naman si Kurt." Naiisis na sabi ko.
Halatang nagulat siya sa sinabi ko. Maski ako ay nagulat din. Hindi naman masama ang intention ko doon pero dahil pangit ang tono ko ay parang nakaka-offend pakinggan.
Napayuko siya at inilapag ulit iyong soup.
"Sorry. I didn't mean to be rude but..."
"Ok lang. Sorry kung mapilit ako. It's my fault." His voice sounds so sad.
Dahil sa guilt ay pumayag na ako na subuan niya.
"You look cute princess. Ang kalat mo kumain." He said smiling while wiping the sides of my mouth.
"Ang likot kaya ng kamay mo. Feeling mo naman kasi bata ang pibapakain mo." Pabirong irap ko.
Tumawa lang siya at itinuloy ang pagpapakain sa akin.
"Baby ka naman kasi talaga. Baby ko." His hand stopped halfway. "Shit." Bulong niya atsaka nagmamadaling lumabas ng kwarto ko.
Natawa nalang ako sa naging reaction niya at inayos ang upo sa kama.
BINABASA MO ANG
The Sassy And The Beast
Teen Fiction#KathNiel Some people say I'm maarte. Some says I'm a bitch, but you can't hate me just because I'm like this. Because behind this facade that you see is a better version of me. Sabi nila basagulero daw ako. Matapang. Nakakatakot. Pero hindi mo dapa...