LOUISE'S POV
*kriiiinnnnnggggg!*
Nagising ako nang marinig ko ang tunog ng phone ko. Nandito pa pala ako sa hospital. Binabantayan ko ang Papa ko. Pagkaalis ko kasi mula sa police station ay dumiretso agad ko rito para bantayan siya.
Tinignan ko ang screen ng phone para makita ang pangalan ng caller.
Hubby ko <3
calling...
Si Billy pala. Hindi niya alam ang nangyari tungkol sa Papa ko. Ayoko kasi siyang abalahin sa paghahanap niya ng trabaho.
Sinagot ko naman yung tawag.
("Hello wifey ko. Pauwi na ako diyan. Wala pa rin akong trabaho eh. Hindi bale may bukas pa naman. Sana bukas ay may trabaho na ako.") sabi sa'kin ni Billy mula sa kabilang linya.
"Hello hubby ko. Nasa hospital ako ngayon kasi..."
Hindi natuloy ang pagsasalita ko nang magsalita siya.
("Ha? Bakit ka nasa hospital? May nangyari ba sa'yong hindi maganda? Tell me.") nagpapanic niyang sabi.
"Hindi hubby ko. Si Dad kasi, binaril."
Hindi ko tuloy mapigilang umiyak.
("Ano? Paano nangyari yun? Sige, papunta na ako diyan.") - Billy
*toot toot toot*
Biglang namatay ang tawag. Siguro parating na siya.
Ilang minuto ang nakalipas ay dumating na si Billy. Napayakap ako sa kanya habang umiiyak.
"Nasa kritikal siya na kalagayan ngayon. Binaril siya ni Samantha hubby ko. May inutos siyang isang lalaki na barilin siya. Binaril niya ang Papa ko. Ayokong mamatay siya." sabi ko sa asawa ko.
"Kasalanan ko 'tong lahat. Kung alam ko lang na ganyan ang kanyang ugali. Sana noon pa lang ay nilayuan ko na siya." sabi niya.
"Sana ay mahuli na siya ng mga pulis." sabi ko.
"Matatapos din 'to wifey ko, at magiging maayos din si Papa. Tiwala lang tayo kay Lord." tugon niya sa'kin.
Tama si Billy. Maaayos din 'to lahat.
📌
Ilang linggo ang nakalipas ay hindi pa rin nagigising ang Daddy ko. Sabi ng doctor ay unstable pa rin ang kondisyon niya.
BINABASA MO ANG
The Maid Meets The Hunks (Book 2): Past VS. Present
RomanceLife after marriage. 📌 MAIN CHARACTERS: Louise De Guzman-Williams Billy Williams SUPPORTING CHARACTERS: Fredison Mirko James Charles Kateleen Keet Kathleen Keet Samantha Moore