Mike POv.
anu? ..............panu po nangyari yun? ........sinu po may gawa non? ..... ang laki ng ipinondar nila mommy at daddy don sa company na yun tapos masusunog lang?...... kayo po tito stefhen may alam po ba kayo kung sinu po ba ang pweding gumawa non? ha!........sige po sasabihin ko agad kay jake at kay ate xleira.
end call.
damn it! sinu naman kaya ang gagawa non sa company nila mommy at daddy? at lahat din ng mga impleyado sa building na yun patay din! sinunog silang lahat! at yung limang guards sa building pugot din ang ulo. it means non yung serial killer yung gumawa non? pero bakit? may attraso ba kami sa kanila? kung sinu man sya or sila i'll bring in hell! badtrip lang this is bullshit!
oh mike para kang badtrip ah! may problema ba bro? ( chillax pa tong si jake at bubuksan na yung t.v )
meron at malaki yun! kaya ikaw wag kang pachillax chillax lang.
at bakit? ( pagbukas ng t.v news agad )
breaking news.
250 workers sa company ng gonzzalie'z corp. patay sa sunog habang nasa loob sila ng building. sabi ng soco sinadya talaga silang patayin dahil nagsimula ito sa elevator at may nagkalat ng gas sa may parking lot kasabay nito ang pagkasunog nong first at second floor sumabog rin ang 17th floor kaya wala na po silang takas may iba pong nakapunta sa fire exit ngutin hindi na po sila nakalabas don. sa lahat po ng pamilya ng namatayan sabi po ng may ari ng companya sasagutin nila ang pagpapalibing. tumataya po sa 1.8 million ang nawala sa companya ng pamilya gonzzalie'z. ang soco naman ay gumawa ng paraan para makahanap ng mga ebedinsya. sa ngayun kinukuhaan parin naman ng balita ang familyang gonzzalie'z.
oh ayan! nasagot na ang tanong mo sakin ha! ( sabi ko sakanya at sya naman nagalit. sa sobrang galit yung t.v na flat screen ayun butas. sinuntok nya kasi ayun sira ang t.v namin )
what the hell was that? sinu ang gagawa non? bakit ba lagi nalang may namamatay? 250 + 5 =255 lahat ang napatay? alam naba ni tito stefhen to?
oo sya yung nagsabi sakin sa nangyari si xleira nalang ata ang hindi nakakaalam non! pero i think alam nya yun dahil balita na eh kalat kalat na!
umalis si jake, saan na kaya yun pupunta. aba't nakabihis pa sya. saan naman kaya to pupunta? hindi pa nga kami nakapaglaunch?
hoy abno saan ka pupunta? bat ka nakabihis at naka shade pa! ( tanon ko sakanya )
going to damn place and you know that!
sama ako!
pumunta kami ni jake sa sunog na building ng company of my parents. pag dating namin don ang daming reporters ang nagkalat kaya naman pati nga police tinulungan na kami na umalis sa crowd reporters. nakita namin yun mga katawan na nasunog na recover pa yung iba at yung iba naman abo na. nakita rin namin yung isang computer na nakasalba expected namin lahat may data pa na nakalagay don pero sabi nong babae na nakaligtas hacked na daw yun. oo may nakaligtas don sa sunog stage 3 pa naman yung burn nya at nakapagsalita pa sya kaya dinala sya sa hospital. sabi rin nya nakita nya daw yung dalawang babae na sangkit sa pagsunog ng building at responsible for 254 na namatay. thank goodness at nagbabakasakali kaming may makukuha kaming statements sa mga serial killer. maya pa dumating si xleira. tapos yung mukha nya walang emotion basta naka kunot lang yung noo nya at lumapit sya don sa mga police, nakibalita sya kung anu yung mga pweding isampa sakaling mahuli yung serial killer. then lumapit sya samin at binuksan yung computer kala nya rin siguro may laman. talagang marunong ang mga yun sa computer, bibihira lang sa mga taong marunong mag hacked ng datas sa computer at lagyan ng virus ang random ng CPU. sa inis at galit ni xleira sinipa nya yung computer ayun sira na.
mike anu oras na wala ang sunog dito? ( tanong agad? )
mga 9 na kasi nasa maximum level na yung sunog kaya nahirapan na ang mga bombero na tanggalin yung sunog!
ah ganon ba? may nakita na ba silang ebidensya? mga prints.?
huh? anung prints? ( taka ako sa prints kasi hindi ko alam yun! )
prints... i mean finger prints sa mga namatay! sabi kasi nong mga soco limang guards daw kasi pugot ang ulo. ( nagtataka ako sa kay xleira kasi yung kamay nya nagtitrembling i mean parang bumabalik ulit sya s trauma nya? hindi ko alam kung yun yung lahat eh )
ah yun? wala kasi silang makitang prints sa katawan sabi nga nila malinis daw yung pagkakapatay sa kanila ni ebedinsya walang nakita. nga pala okay kalang ba? ( nagaalala na ako sa kanya )
ate? ( tawag ni jake kay xleira ) bakit ka nanginginig at namumutla dyan?
jake parang bumabalik ulit yung trauma nya! ( niyakap kona sya kasi talagang namumutla na sya. )
o-ookay lang ako. wag nyo nalang akong intendihin!
thank good ness nga dahil may nakasurvive pa don sa sunog at nakita pa nya yung serial killer. buti na yun para may isampa tayong kaso at mabulok sya sa kulungan. ( sabi ni jake while hugging xleira too )
habang nilalabas yung mga bangkay sa building si xleira naman nahimatay kaya dinala sa ambulance para makapagrest saglit. then after a mins nagusing din sya tapos bigla nalang syang umiyak. ininterview sya ng doctor sa ambulance kasi bigla nalang syang nakamutla tapos na nginginig at nawalan ng malay. si jake naman nagexplain sa doctor kong bakit sya ganon. kaya sabi na nga nong doctor my possibilities daw na bumalik ang trauma nya once may nakita syang ganitong bagay under on her past. kaya advise daw samin na ilayo daw muna namin sya sa mga lugar na ganito. ang ginawa namin umuwi kami at nagdesisyon kaming sa bahay muna sya titira para makasure kami sa okay sya. pagdating namin sa bahay pinasok ko sya sa room nya dati tapos nakahiga na sya ang bilin nya sakin wag daw muna syang isturbuhin kaya sinunod ko nalang sya at iniwanan ko sya ng pagkain sa kwarto nya. after an 2 hours tumawag yung police sa bahay mismo para ibalita samin na patay na daw yung witness dapat. nagtaka ako kung panung nangyari yung ang sabi fine na sya tapos 3 hours lang ang pagitan patay na? ang sabi daw kasi may babae daw na naka redblack ang pumasok sa hospital at pinugutan daw ng ulo mismo sa loob ng kwarto. dumaan daw yung serial killer sa pipe ng hospital at tumagos sa may elise sa likod ng hospital at umakyat sa 3rd floor ng walang nakpansin sakanya. ako naman pumunta kay jake para ibalita at pumunta ako kay xleira sa kwarto nya nakita ko sya nakatayo na sya at bubuksan na ang pinto para lumabas dala dala yng tray ng pagkain.