After 3 years...
Ales' PoV
"Ales, humihina ka na ata ahh... Pansin kong kumukonti na ang mga napapatumba mo," sabi ng mayabang na si Kuya Kurt or Kurt Angelo Samonte. Kasama ko rin sa trabaho. Akala ko dati, na ako lang pero meron rin pala akong mga kasama.
"Eh paanong hindi kukonti, eh konti lang naman yung binibigay na trabaho sa kanya," pagpapaliwanag ni Ate Sam or Samantha Keyzer Lopez.
Nasa dining hall kami ng mansyon na tinitirhan namin. Marami-rami rin kami, at ako ang pinakabunso sa amin.
"Ohh!! Anong ulam?" Tanong ng bagong gising na si Kuya Tris or Tristan Kaizler Lopez, kapatid ni Ate Sam. Matalik na kaibigan ng Presidente ang ama nila na si General Timoteo Lopez.
"Sus! Ang takaw mo talaga, Tris! Pansin namin na hirap ka na tuwing training ah!" Pang-aasar ni Ate Rina or Czarina Elijah Yuzon, si President Herrero ang nagpalaki sa kanya dahil iniwan na siya ng mga magulang niya... Ngayon, pinag-iisipan na siyang gawing PSG dahil tapos na rin siya sa pag-aaral.
"Oyy... Kapal niyo, may abs yata ako," natawa kami sa sinabi niya.
"Anong kaguluhan toh? Bat ang ingay-ingay niyo?" Tanong ng babaeng kabababa pa lang sa hagdanan. Siya ang leader namin, siya si Captain. Si Ate Wendy, or Wendy Xiantal Saragosa.
"Wala, Captain. Lumakas lang kasi yung hangin, di nga kami nainform ng PAG-ASA na may bagyo pala," pang-aasar ni ate Sam.
"Oyy... Bunso, kumain ka ng marami, may misyon ka pa naman ngayon," sabi ng kakarating galing kusina na si Ate Jass. Yung hacker namin kasama niyang dumating ay yung kambal niya na si Kuya Josh. Sila ang twin hacker, Jasmine Roquelle Santiago at Joshiel Roquerro Santiago.
"Oo may misyon nga ako. Mamayang mga alas tres ng hapon," sagot ko.
"Kamusta na yung progress nun, Ales?" Tanong ni Ate Wendy.
"Sabi ni Kuya Kurt, ay may appointment daw sa Cebu si Mr. Lao, kaya sasakay ako ng plane mamaya," nagpause ako at tumingin sa kambal. "Yung paghahack ng documents ng sindikato, nagawa niyo na ba?"
"Well, nakuha na namin ang 40% ng documents, medyo mahigpit nga yung security nila," pagpapaliwanag ni kuya Josh.
Pagkatapos kung kumain ay dumiretso na ako sa kwarto ko and dinala ang maleta ko.
"Good luck sa mission mo, bunso. Eto, yung ginamit ko don sa reaper ng pipitsuging Mafia doon sa labas ng MOA," Sabay abot ng pure silver na 45 infinity gun.
"Thanks, Ate Rina," at sumakay na ako ng sasakyan papunta sa NAIA.
*Cebu
Sopistikada at matured ako sa suot ko ngayon habang naglalakad sa lobby ng isang malaking kompanya. All eyes on me, ika-nga.
"Ma'am, do you have an appointment with the CEO?" Tanong ng babaeng secretary ng target ko.
"Yes, I do," sagot ko.
"Ano pong pangalan mo, ma'am?" She asked again.
"Raquelle Dela Fuentes of Fuentabilla Company," tumingin naman ito sa schedule ng boss niya at litong tumingin sa akin.
"But, magsisimula pa po yon in 30 minutes from now-"
"Let me talk to the CEO or else I'll withdraw all our investments here," I said with authority. Taranta naman niya akong sinamahan papunta sa boss niya.
So pathetic. Di ba nila pinag-aaralan ang clients nila?
Dinala niya ako sa loob ng malawak na office , and I guess office to ni Mr. Lao.
"Coffee, ma'am?" She asked.
"No, please leave. We're about to start our talk," saad ko at lumabas na siya at inilock ang pintuan.
What a good helper.
"Ms. Dela Fuentes?" Humarap ang swivel chair at laking gulat ng matandang Intsik ng makita ako. "Sino ka?"
"Oh? Me? I'm just here to talk business, Mr. Lao," nakangising saad ko. Dala ang pouch ko, ay lunapit ako sa lamesa niya at umupo sa upuan sa harap nito.
"Please get out, marami pa akong kliente na kikitain," inis na wika niya.
"Klienteng kikitain? I'll be your last client you'll see, Mr. Lao," makahulugang sabi ko. Napansin ko namang may kinakapa siya sa ilalim ng lamesa niya.
Short-tempered asshole
"Kalma lang, Mr. Lao. Huwag kang umasa diyan sa bakal na nasa ilalim ng mesa mo. I know everything about you... You and your naughty business," biglang nag-iba ang itsura ng mukha niya.
Alam Kong nakuha na niya ang baril. "Marami ka nang alam, babae," sabi niya sabay tutok ng barik sa akin. I smirked.
"Alam ko. I know everything, you know," I said grinning. "And marami ka na ring ginawa, might as well kill you too,"
Nilabas ko na rin ang baril na bigay sa akin ni Ate Rina.
"Not so fast, old hog," nagkatutukan na kami ng nga baril pero mukha niya akong minamaliit.
Dafvq
"Die, drug lord," and with that... The guy who killed 8 men, raped 3 girls and sold 150 kilos of drugs died.
I'm Ales, after 3 years I'm now a vigilant who kills people worthy of dying... So watch out.
Pero nang tingnan ko ang orasan ay nataranta ako... They're going to be here anytime.
Shit.
BINABASA MO ANG
She's The Vigilante
ActionAko? Sabi ng mga kamag-anak ng mga biktima ko, ay halang daw ang bituka ko. So? Sila, wala ba silang masasamang ginawa? Meron. Hindi naman ako papaslang ng mga inosente dahil lagot ako sa amo ko. Yes, you're right, isa akong vigilante. Paano nangya...