Vigilant 23

52 2 2
                                    

Ales' PoV

Kahit medyo masakit pa ang katawan ko, kailangan kong isipin na trabaho ko ang ginagawa ko at kailangan ko ng update. I need to compose myself kasi parang dahan-dahan na akong nawawala sa mission ko.

And that's bad.

Bumukas ang pintuan at pumasok si Chanel na nakashades. Nakataas ang kilay niya at nakachin up pa. Mamula-mula pa ang ilong niya, na parang galing sa pag-iyak.

"Hindi ko pa libing ngayon," sabi ko habang seryosong nakatingin sa get up niya. Naka itim na damit lang naman siya at nakashades.

"You seriously need a check up," tinanggal niya ang shades niya at nakataas ang kilay na tumingin sa akin gamit ang mugto niyang mga mata. "How could you?"

Minsan parang naiisip ko na may mabait na side rin naman tong si Chanel. May anghel pa toh sa katawan, di gaya ko na nagsialisan na.

"How could you live after being shot five times? Are you even human?!" Binabawi ko na ang sinabi ko. Pag gumaling na ako, saka ko toh isusunod sa mga biktima ko.

"If you actually dream of marrying Blake, those aren't the right words para makalabas ka ng buhay sa kwartong 'toh," pananakot ko sa kanya kaya agad namang nagbago ang mukha niya. Tumawa siya ng peke at tyaka ngumiti.

"H-hey, I was just joking," umupo siya sa tabi ko. "We were all so worried, Alex. I thought I was going to jail,"

Tumawa ako ng konti. Kahit may ugali 'toh, hindi pa pala niya balak na maging katulad ko.

Isang mamamatay-tao.

"Hindi ka mapupunta sa kulungan. Hindi nga sila nakulong, ikaw pa kaya." Kumuha ako ng apple sa table na sa tabi ko at kinagatan ito. "Asan nga ba yung iba?"

"I guess they were talking with Saber," tiningnan niya yung mga kuko niya at nang mapansin niyang walang kuko siyang nagasgasan, binaling niya ang tingin niya sa akin. "Hey, who are you, really?"

"Kami? Let's just say that we're criminals doing the right thing," sabi ko bago kumagat ng apple.

"Criminals? I don't get it. All criminals do bad things, right? What's the right thing you're doing pala?" She asked. Parang interesado talaga siyang malaman kung sino talaga kami.

Actually, ako rin naman. Atat na atat na akong malaman kung sino talaga ang mga kasama ko. Ano talaga ang gusto nilang mangyari? Ang daming tanong ko sa utak ngayon. Hindi ko maintindihan na.

"And if you're all criminals. Hindi ba kayo takot na magsumbong ako? Dahil dinala ako dito ni Blake?" I don't even know the reason kung ba't dinala ni Blake ang isang 'toh.

"Subukan mo lang ring magsumbong. Alam mo na ang kahihinatnan mo," sinpleng sagot ko na nagpaputla sa buong mukha niya. "And if you really wanna know who we are, better stick with us."

Oo. Kailangan na rin naman niyang dumikit talaga sa amin. Dahil kung may ibang tao na nakakita o nakaalam sa pangyayari, madadamay na rin naman si Chanel dahil isa siya sa kasama namin sa nangyaring pagkidnap.

"Why?"

"You're no longer safe kapag malayo ka sa amin, Chanel." Yan ang narealize ko ng maayos. Hindi na talaga siya ligtas.

Lahat naman ata kami, alam na hindi talaga ligtas ang mga nasasangkot sa amin. Ewan ko lang kung bakit dinala ni Blake si Chanel dito. Marahil, dalawa lang ang possibleng dahilan kung bakit dinala niya ang babae. Una, baka may galit siya kay Chanel at gusto niyang ipakita sa kanya kung sino talaga siya at ano ang kaya niyang gawin at para madala sa peligro ang buhay ni Chanel. O ginawa niya 'yon, para hindi na malayo si Chanel sa kanya at may dahilan siya para protektahan ito.

She's The VigilanteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon