Vigilant 20

43 4 0
                                    

After that encounter, ay agad na kaming umuwi sa mansion. Nagmamadali pa nga ako kasi may klase pa ako on the afternoon that we arrived at Manila.

Everything was ready and all set na ako to go to school. But I decided to go to the kitchen para kumuha ng maiinom.

Habang umiinom, naramdaman ko ang hininga na nasa may batok ko. It sends shivers throughout my body. Lilingunin ko sana kung sino ito...

"About what I've said, Alex. You can be mine," Shaquille said and left. Napa-isip ako. If I come with Shaquille, mas mapapadali ang mission ko. I can get enough evidence para makasuhan siya, at mapapatay ko na siya. But...

How about Saber? We are partners in this situation. I can't just abandon him, that'll be irresponsible.

"Let's go?" Tanong ni Saber at tumango lang ako at nauna na siya papunta sa labas. He's been cold to me this entire morning at tingin ko, ay bumalik na siya sa dating siya.

Sumakay na ako at nagmaneho na siya paalis. He didn't bug to give me a glance nor look at me kaya sumandal na lang ulit ako sa bintana at tumingin sa mga buildings.

"What did Shaquille tell you awhile ago?" Agad na napatingin ako sa kanya. How did he know? Nandun ba siya?

"He just welcomed me to the family. That's all," I was very good at lying but there was a part of his facial reaction that looked hesitant in believing me. Dumating na kami sa school kaya nauna na akong lumabas ng sasakyan at naglakad papunta sa class ko.

I knew that I was kind of late but I was quite thankful dahil hindi ako nag-iisa dahil may babae ring late din.

I didn't bother to look at her or greet her kaya dumiretso na ako papasok ng room at naghanap ng mauupuan ko.

After finding a seat, ay tumayo ang professor namin sa harap.

"May bago kayong blockmate, Miss, please come in." Pumasok ang babaeng mukhang mas bata pa sa akin, she was the girl outside. I don't know but she looks quite familiar or common lang ang itsura niya.

She smiled at the whole class enthusiastically and stood in front.

"Hello guys! I'm Janella Anne Rosario!" Mukha siyang high school student na childish.

Pagkatapos ng introduction niya and such ay nagsimula na ang klase namin. Madali lang para sa akin dahil tapos na naman ako sa lahat ng ito.

"Don't forget to study Chapters 3 to 4. Class dismissed," nang nasa labas na ako, ay biglang may humawak sa braso ko. Inis kong binalingan ng tingin ang humawak sa akin.

"Anong kailangan mo?" Tanong ko na may galing inis but she smiled to me at inilahad ang kamay niya.

"Ako si Janella." Tiningnan ko lang ang kamay niya dahil wala pa ako sa mood ngayon.

"Alam ko. Kaya nga nagpakilala ka kanina diba? Para malaman na namin ang pangalan mo," tumalikod ako sa kanya at nagsimula na ulit maglakad pero hindi pa ako nakakadalawang habang, ay hinablot na naman niya ang braso ko.

"Anong pangalan mo?" I tried to calm myself dahil naiinis na talaga ako. Just tell her your damn name to end this stupidity of hers.

"Alex. Now you know my name, kailangan ko ng umalis. Bye." Umalis na talaga ako at naglakad papuntang cafeteria.

Nakita ko ang table kung saan nandun ang grupo ni Safe kaya umupo na ako don.

"Kamusta yung party?" Tanong ko sa kanila. Tumawa lang sila at nagsitayuan ang iba para umorder ng pagkain.

I felt my head pounding hard kaya napahawak ako rito. Sumasakit rin ang ibabang parte ng tiyan ko.

She's The VigilanteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon