Vigilant 16

44 4 0
                                    

Naguguluhan man sa nangyayari, ay natulog na lang ako sa buong byahe.

**

"Hey, Alex. Wake up," nagising ako sa mahinang pagtampal sa akin. Agad akong tumayo at tumingin sa kapaligiran. Mga alas kwarto pa ng umaga pero kita ko pa rin ang view.

Nasa isang forest kami? Tiningnan ko si Saber.

"Asan tayo, Saber?" Tanong ko.

"We're at my rest house," wala namang bahay sa harap ko kasi napapaligiran ito ng mga puno at damo tapos ang dilim pa.

"Come," sinundan ko siya na pumasok sa mga vines ng puno. Mahirap pa siyang sundan dahil wala pang masyadong ilaw. Matapos ang isang minutong paglalakad, namangha ako sa nakita ko.

Isang may kalakihang bahay na gawa sa makintab na kahoy, mas masasabi ko pang log house ito.
Mabuti na lang at napapaligiran ito ng mga ilaw kaya napapansin mo agad ang bahay.

"Sa'yo ito?" Tumango naman siya.

"Come in," inaya niya ako papasok and damn! Hindi talaga ako dinidismaya ng Viestronni na ito.

"So, anong gagawin natin dito?" Napahikab ako at humiga sa sofa. Gustong-gusto ko talaga matulog.

"You can't sleep right now, Alex. We need to plan our next step," tumalikod ako sa gawi niya at natulog ulit.

Unti-unti akong nakatulog.

"Alexandra Roseborne," wala, who's Alexandra? My name's Ales.

"Alessandra Blanche Rodriguez," agad akong napamulat at napaupo.

"What?!" He chuckled. Mariin akong nakatitig sa kanya with my jaw dropped.

"I've known it all along," he said seriously. Lumaki naman ng todo ang mga mata ko.

"Why didn't you tell me?" Napatayo na ako. This is unbelievable!

"I was just waiting for you to tell me," sabi niya.

"Do you know anything else about me?" Nagcross arms ako at nakataas ang kilay na tinanong siya.

"I know almost everything about you, Ales." Kumunot ang noo ko. Everything?

"Damn!" Pumunta muna ako sa kusina at kumuha ng malamig na tubig. How could he know me?

Of course, he's related to mafia business and they have tons of connections.

"Don't worry, you're secret's safe with me," lumingon ako sa likuran ko. He was smirking and I hate that smirk of his.

"I also know things about you. So, we're quite fair," diretsong ininom ko ang sinalin kong tubig kanina.

"We're not fair. I know things about you that you, yourself don't know," umalis siya ng kusina at iniwan akong nag-iisip ng sobra.

I knew it! May tinatago nga siya.

Shaquille's POV

"Boss, may mga tauhan po ng AMO na nanggulo sa campus party ng HU kagabi," napahampas ako sa lamesa.

Dahil sa takot, ay lumabas ang tauhan ko.

Ginagalit talaga ako ng AMO o ang Alejov Mafia Organization.

Pinindot ko ang tawagan ng intercom.

"Magpadala ng susugod sa isang warehouse ng AMO,"

Humanda kayo, hindi ako titigil hangga't di ko kayo napapatumba.

She's The VigilanteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon