Vigilant 17

35 3 0
                                    

I immediately pushed him and was about to punch him but he suddenly talked.

"Good morning, Ales." Nagpatuloy siya sa paglalakad niya and he left me hanging with my mind buffering.

Nang makaget over na ako, ay pumasok na lang ako sa kotse niya and stared at my reflection on the mirror.

Halos di ko na makilala ang sarili ko dahil sa bagong hair color ko.

"Wear your shades it's in the compartment," binuksan ko ang compartment at sinuot ang shades.

"Saan tayo pupunta, Saber?" Palabas na ang sasakyan sa gubat at sa kasamaang palad, lubak pa ang daanan at ang dami pa ng pasikot-sikot.

Hindi siya sumagot sa tanong ko kaya itinuon ko na lang ang pansin ko sa bintana.

Why did he kiss me?

Nang makalabas na kami sa gubat, napansin ko ang mga nakapostura ng mga tao. Mga nakapolo, blouse, dress and such pero hindi sila mukhang magagara. Maraming flags na may iba't ibang kulay na makikita.

"May fiesta?" Agad na lumabas sa bibig ko. It's not my first time to experience baryo festivals dahil may mga mission na rin ako na nagawa sa probinsya at minsan may fiesta pa.

Parang naguguluhan naman si Saber at tingin ko ay first time niya pang makakita ng ganito.

"Saber, stop the car." Takang tumingin naman siya sa akin. "Wala akong mga damit sa rest house mo, bibili lang ako."

"You're not buying there," pero wala na siyang nagawa dahil agad na akong bumaba.

"Limang piso, bagong dating na damit! Bili na kayo!"

Malayo pa lang, narinig ko na ang boses ng tindero sa speaker. Habang naglalakad, ramdam ko ang mga titig nila sa akin. Sino ba ang tiga-Probinsya na hindi magugulat kung kulay light yellow ang buhok ko.

Nakita ko na ang mga nagtitinda ng mga second hand na damit o ukay-ukay sa Mindanao.

"Ma'am, limang piso na lang po ang isa. Bili na po kayo," naghanap-hanap naman ako ng mga damit pero may pumigil sa kamay ko ng akmang kukunin ko yung color black na blouse.

"That's dirty. I don't want you wearing like that and I think that's fake," napataas naman ang kilay ko sa sinabi ni Saber.

"This is not dirty at sa tingin ko, mas fake pa ang smuggled clothes kaysa dito. Can't you see, it's Guess," kulang na lang ay ingudngod ko ang damit sa mukha niya. Actually, totoo naman. Mas original pa ang ukay clothes kaysa sa mga damit na nabibili sa divisoria o minsan nga, hindi alam ng iba na yung akala nilang original na mga gamit ay fake pala.

"Tsss..." Nagpatuloy lang ako sa pagbili hanggang sa umabot ang binili ko ng 500 pesos. Wala naman akong plano na abutin yon ng ganoon kadami pero baka pwede ko na ring ipamigay.

"What the heck, Ales! What are you even going to that?! And don't tell me, that I'll bring that all?" Inis na talaga siya but I really don't care.

"Ma'am, asan po ba toh dadalhin?" Tanong ng tindero.

"Sa likod na lang po ng sasakyan, kuya." Hinablot ko ang susi na nakasabit sa pantalon ni Saber kaya medyo nagflinch siya. Nagulat rin ako dahil sa ginawa ko. Gosh! I almost touched his t**t!!

I led Mr. Tindero to Saber's car at binuksan ang likod ng kotse.

"Thanks," binigyan ko siya ng 550 pesos, tip na ang 50 pesos.

She's The VigilanteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon