Ales' POV
Pagkagising ko kinaumagahan ay dumiretso na ako sa morning rituals ko.
After doing everything, nagmadali na akong bumaba.
"Ate beautiful! Magandang morning!" Hyper ba talaga tong taong toh? Tansya ko, nasa first year college na siya. But why is he acting like that?
"Where's Saber?" Tanong ko. Napatingin naman si Sandro sa akin.
"Si Kuya Saber? Ewan. Umalis na yata-" I immediately went out and drove to school.
Napansin kong may itim na sasakyan na nakasunod sa akin. Wala namang ganyan na sasakyan sina Saber ah.
Niliko ko ang sasakyan sa eskinita. But the car was still following.
Lumiko ako sa isang building na may tagong parking space sa ilalim. Parang warehouse naman yata, hindi building.
Maya-maya, hindi ko na napansin yung nakasunod kaya bumaba muna ako ng kotse.
But, I felt something cold and hard na nakatutok sa ulo ko.
"Who are you?" She asked coldly. It was indeed a female.
Hinila ko ang kamay niya kahit nakatalikod at inagaw ang baril at ako na ang tumutok ng baril sa kanya.
She's one of that girl gangsters sa school. At her back, lumabas yung mga kasama niyang gangsters.
"May nakasunod lang sa akin, niligaw ko lang and I think I'll be leaving now," akmang isusukbit ko na sana ang baril sa gilid ko-
"You're not going anywhere," she said coldly. Who the EFF is this girl?
They signalled me to follow them so I did. Akala mo, para lang siyang ordinaryong warehouse but when you get to see its interior, you'll think na nasa modern house ka.
Lahat sila, may mga kanya-kanyang kwarto and they brought me to their gang's private room.
"So, hi! Ikaw yung sumampal doon sa babae at the cafeteria, right?" The girly gangster squealed.
"Yes. I'm Alexandra Roseborne, you are?" They are four, over all.
"I'm Megan Yuki Furikara!" The girly gangster.
"Ako si Penelope Trisha Martin," pagkatapos niyang magpakilala ay bumuga siya ng usok mula sa bibig. She's using electric cigarette.
"Hailey Kayceen Tan," busy siya sa netbook pero ngumiti naman siya sa akin.
"Huwag mo ng asahan na magpapakilala yan sayo. Siya si Seraphina Satana Suarez, ang leader namin," tukoy niya sa babaeng nasa terrace na naghe-headset at nakadungaw lang.
"Konektado sa mafia ang sumusunod sayo kanina, Alex. May ginawa ka ba sa kanila?" Biglang nagtanong ang leader nila sa akin. Tumingin ako sa kanya at umiling.
"I didn't," honestly, yung nangyari sa Cebu, I know na maaaring mafia ang nabangga ko and not to forget, nakatira ako sa pamamahay ng nakabangga ko.
"Then, why are they following you?" Tanong niya. Nagkibit-balikat lang ako pero agad na nagtaas ng kamay si Megan.
"Ayy! Alam ko na kung bakit!" Napatingin kaming lahat sa kanya. "Girlfriend ka ni Saber diba?"
Bigla akong kinabahan. Ganyan na ba talaga ka kalat sa campus ang... Err... Relationship namin ni Saber?
"Ohh... Ang mga Valdez? Mag-iingat ka sa kanila, Alex. Maraming kinakasangkutan ang pamilyang yan" biglang saad ni Penelope.
BINABASA MO ANG
She's The Vigilante
ActionAko? Sabi ng mga kamag-anak ng mga biktima ko, ay halang daw ang bituka ko. So? Sila, wala ba silang masasamang ginawa? Meron. Hindi naman ako papaslang ng mga inosente dahil lagot ako sa amo ko. Yes, you're right, isa akong vigilante. Paano nangya...