Chapter 9: Jillieanne, Ang Dakilang Stalker

234 6 3
                                    

Kinabukasan, masayang pumasok si Jillieanne sa school, pano ba namang hindi e mang-iistalk nanaman siya kay Bryann.

"Friendship!" sigaw ni Macy kay Jillieanne.

"Uy! Friendship!" Jillieanne.

"Kadadating mo lang?" Macy.

"Di naman, medyo medyo lang." Jillieanne.

"Si Dianna ba nagpakita na sayo?" Macy.

"Di pa nga e. Asan na ba yung bruha na yun?” Jillieanne.

"Hahaha. Hay ewan! Baka tinanghali nanaman ng gising. Haha." Macy.

"Hayy.. Kahit kailan talaga di nagbabago yung babaeng yun." Jillieanne. "Ikaw na lang ang sumama sakin."

"Huh? Saan naman?" Macy.

"Sa pang-iistalk kay Bryann ko." Jillieanne.

"Hayy. Nabi na nga ba e. Haha. Ikaw talaga friendship, kahit kailan ka rin e. Wala kang sawa sa pag-istalk kay Bryann, kaya siguro lalong lumalayo sayo, kasi naiinis na yung tao sa kakasunod mo, para kang buntot! Hahaha." Macy.

"Pwede ba friendship, suportahan mo na lang ako." Jillieanne.

"Hahahaha.. Oo na friend." Macy.

"Sorry I'm late!!" pambungad ni Dianna na kakadating lang.

"Hayysstt... Kami pa hindi nasanay na lagi kang late. Hahaha. Okay lang friend sanay naman kaming pinaghihintay lagi." Jillieanne.

"Hahaha. Hugot pa more bhesttiiee! Palibhasa inisnob ka nanaman ni Bryann hahaha." Dianna.

"Hayy.. Tiwala lang, papansinin din ako nun." Jillieanne

Maya-maya pa'y dumating na si Bryann. Agad naman siyang nakita ni Jillieanne kaya sinundan siya nito. Naramdaman ni ni Bryann na iniistalk nanaman siya ni Jillieanne, kaya nakaisip siya ng plano. Pagseselosin niya ito. Dali-dali niyang hinanap si Sheryl. At nang makita niya ito ay agad niyang nilapitan.

"Hi Sheryl! Good morning!" Bryann.

"Hi Bry! Good morning din!" Sheryl.

Habang nag-uusap ang dalawa ay masama naman ang titig nitong si Jillieanne dun sa dalawa.

"Tss landi, feel na feel naman ng bruha ang pag-akbay sa kanya ni Bryann ko!! Hayysstt!! Bwisit!!" Jillieanne.

"Oyy, friend, easy ka lang, baka naman ipakulam mo pa si Sheryl niyan." Macy.

"How I wish!! How I wish na kaya ko!! Baka di ko lang ipakulam yan, baka ipabarang ko pa!! Landi!!" Jillieanne.

"Hahaha. Nanggagalaiti si friend!! Easy ka lang!! Yung puso mo friend, yung puso mo!! Hahahaha.." Dianna.

"Hayy.. Bwisit talaga yung babaeng yan! Sarap ingudngod yung muka sa aspalto!! Akala mo kung sinong maganda!" Jillieanne.

"Maganda nga siya, 'Campus Princess' at 'Campus Crush' nga siya dito sa school diba? Haha." Macy.

"Campus Crush and Princess, Tss.. Whatever!! Di siya mukang prinsesa!" Jillieanne.

"Hahahaha. Bitter na bitter ka a. Hinay-hinay lang friend!" Dianna.

"Basta! Akin lang si Bryann ko!! Akin lang siya!!" Jillieanne.

"Ewan ko sayo 'te! Hahaha!" Dianna.

"Hahaha! Go! Go! Go girl! Woot Woot!!" Macy.

================================

Hanggang uwian ay sinusundan o iniistalk parin niya si Bryann. Samantalang si Bryann naman ay naaalibadbaran na sa ginagawa ni Jillieanne na pang-iistalk sa kanya. Kaya umiisip uli siya ng paraan para makaiwas sa kanya.

Flipped (CharDawn Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon