Chapter 13: Edward to the Rescue!

216 4 1
                                    

Hanggang kailan aasa🎼
Hanggang kailan magdurusa🎼
Hanggang kailan?🎼
Hanggang kailan??🎼

Bagay na bagay yung song na to kay Jillieanne. 😭😭
================================

"Hoy assuming!! Sa susunod, kung ayaw mong ma-trash talk, wag kang mag-assume. Hahaha. Nakakatawa ka!" pang-iinis ni Bryann kay Jillieanne.

Tuluyan nang tumulo ang luha ni Jillieanne. Paalis na sana siya ng biglang...

Lalaki: Jillieanne!! Sandali!! (sigaw ng isang lalaki sa likod niya).

Agad naman lumingon si Jillieanne at pagtalikod niya... Laking gulat niya ng si Edward pala yun. Pati sila Bryann ay napalingon din.

Jillieanne: E-edward??

Lahat na ngayon ng atensyon ng mga estudyante ay nasa kanila na pati sila Bryann.

Edward: Jillieanne... Matagal ko nang gustong itanong sayo to... Buti nakahanap ako ng tiyempo.

Jillieanne: Edward anong ibig mong sabihin??

Edward: Jillieanne... Matagal ko nang gustong sabihin sayo to...

And the music starts to play.. "Suddenly It's Magic" by Angeline Quinto and Erik Santos 🎼🎼

Edward: Jillieanne... Matagal ko ng tinatago to sayo.... Jillieanne... Gusto kita!! Matagal na kitang crush.. Noon pa. Kaya ngayon.. Di na ko magdadalawang isip pa. Na igrab ang opportunity na to para makadate ka. Alam kong sobra kang naging malungkot ngayon.. Pero hayaan mong pasayahin kita ulit ngayon (sabay tingin ng nakakainis kay Bryann at nainis nga ito).

Jillieanne: 😶😶 (speechless)

Kinikilig na ang buong campus... Pati sina Dianna at Macy nagwawala na rin sa sobrang kilig...

Edward: Jillieanne....(sabay luhod) Can you be my girl this Valentines??

Bigla naman nagsaboy ng maraming rose petals ang mga kabarkada ni Edward. Isa isa namang pumasok ang mga piling elementary students ng P.U. at may dala silang tig-tatatlong balloons isang rose na white at isang box chocolates. (Imagine. Isang box isang student😘😘).

Sobrang di naman makapaniwala si Jillieanne sa pagpopropose ni Edward sa kanya.

Jillieanne: Hala, Eddie, seryoso ka? Ako talaga ang gusto mong makadate?

Edward: Oo, matagal ko nang pinagplanuhan ang proposal na ito, ikaw talaga ang gusto kong makadate ngayong Valentines, not somebody else, but YOU Jillieanne.

Samantala, maraming girls na ang naiinggit dahil sa pagpopropose ni Edward kay Jillieanne. Heartthrob din kasi si Edward gaya ni Bryann sa Paombong U. Samantala, di parin makapaniwala si Jillieanne at sila Bryann, ayun, natabunan na, kung kanina nasa kanila ang atensyon ng lahat, ngayon ay nakila Jillieanne na. At di rin siya makapaniwala na magpopropose si Edward kay Jillieanne.

Edward: Ano Jillieanne? Is it a YES? or a NO?

Jillieanne: (nagisip muna at napatingin siya kila Bryann) ............ YES!

Edward: Really?!! Yes!! Thank you Jillieanne!! Thank you!! (sabay yakap kay Jillieanne) promise, you won't regret this.

Kilig na kilig na ang ibang mga estudyante sa hall na yun. Pati sila Macy at Dianna ay kinilig na rin.

Edward: Halika Ianne, sabay na tayong maglunch.

Jillieanne: Hah? Ah.. Sige. ☺

Edward: Tara.... Magdedate tayo! 😊😊😉😉

Agad na hinawakan ni Edward ang kamay ni Jillieanne at saka tumingin ng mapanginis kila Bryann saka sila sabay na pumunta sa Cafeteria ng school. Kilig na kilig naman ang ibang mga estudyante.

Estudyante #1: Grabe!! Nakakakilig!! May bago nang loveteam ang Paombong U. At talaga "perfect loveteam to!! 😊😊

Estudyante #2: Oo nga!! Tara, gawa tayo fansclub!! Kung may "Ryl-Yann (Sheryl & Bryann)," mayroon namang "Tru-Ianne"

Estudyante #1: Huh? "Tru-Ianne"?? Sino si "Tru"?

Estudyante #2: "Tru" for "Trulock" as in Edward Trulock diba si Edward? Tapos ang nickname ni Jillieanne ay "Ianne" so pag pinagsama, "TruIanne" sounds like "True iyan" o diba, real na real!!

Estudyante #1: Oo nga no!! Galing mo talaga bhessy!! Sige, gawa na tayo fansclub!!

Narinig naman iyon ni Bryann.

Bryann: Tss.. Sus.. Baduy!! 😒😒

================================================================

Samantala, pagdating nila sa Cafeteria ay nakatingin parin sa kanilang dalawa ang lahat.

Jillieanne: Uhmm Edward thank you ha.

Edward: Thank you for what? Diba dapat ako magsabi niyan sayo?

Jillieanne: Hindi, kasi Imbes na iba idate mo, gumawa ka pa talaga ng way para di ako mapahiya, thank you talaga, alam ko namang di ka seryoso dun sa proposal kanina... Don't worry, hindi ko bibigyan ng meaning yung kanina. Thank you talaga, okay narin yung ganto, FRIENDLY date lang tayo ngayong Valentines.. Grabe isa ka talagang tunay na KAIBIGAN!!

Edward: Ahhhh... Ahhuh... ( but Deep inside "Aww" yung "ahh") Ganun ba? Wala yun. (Fake smile)

Jillieanne: Babawi na lang ako sayo.

Edward: Di na, okay lang, actually, ikaw talaga ang gusto kong kadate ngayong Valentines.

Jillieanne: Huh? So it means, ako talaga ang yayayain mo?

Edward: (Oo kaso di naman ako ang gusto mo kadate! - sabi niya sa isip niya.) Oo. Kaso parang ayaw mo naman.

================================
Hala, magtatapat na kaya si Edward kay Jillieanne? Abangan....

Bagay na rin pala kay Edward ang kantang, "Hanggang Kailan" pareho silang manhid ni Jillieanne.. 😂😂😂😂

ksheriemarreyy 💖

Flipped (CharDawn Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon