Chapter 13

1.4K 25 4
                                    

"Sorry I didn't inform you I was filming..."

Our eyes were glued to Travis while he fixes his camera lens. I was not relieved because he was not yet confirming that this is all faux.

"Sabi ko na nga ba prank!"

Jun stood up and was about so leave. Ganun din kami, we all want to sleep for a while before the sun rises.

"Sana nga prank lang."

Nagsalita ulit siya bago kami makaalis lahat.

"I film every special moments in my life. Gusto ko lang mapanood yung confession ko sainyo." he added, bumaba ulit ang mga balikat namin sa lungkot.

"But seems like it's a double confession." manghang sabi niya habang nakatingin sa akin.

Napanood siguro yung pinag-usapan namin ni Geriko. That freak!

"Good night guys!" masigla niyang bati na parang walang nangyari.

"I have one wish tho, kahit hindi kayo magkatuluyan lahat, sana kahit maging mabuting magkaibigan nalang."

Liv went close to him and held his hand. "We're all in this together, Travis."

"If you wanna help me, isa lang ang tulong na gusto ko," seryoso niyang sabi.

"I want a positive life with pure happiness. Don't treat me like a patient, I want you to just treat me like Travis." he said before walking out in the veranda.

Bumalik kami sa kanya kanyang kwarto na nakatulala. We decided not to sleep anymore since it's nearly morning, lalo na mahirap gisingin si Liberty. Nang dumating ang umaga, nagbihis lang kami ng simpleng damit dahil walang gana lahat mag-ayos ng sarili. Except for Liv na pinapanood namin ngayon sa salamin. She's wearing a white and blue floral jumpsuit while doing her make-up.

Humarap siya sa amin na hawak na ang mga bag. "Ano yang mga suot niyo?"

"Liv, wala na kami sa mood rumampa. Masakit din sa loob ko ang nalaman natin. Napahamahal na sakin si Travis." sabi ni France.

"Remember his wish, treat him like Travis. Like nothing happened-" she was cut off because Shawn and Rhett entered our room.

Naka white shirt lang dalawa, malungkot din ang mga mukha. I'm surprised to see Rhett not looking like an Elitist today. They went here to get our bags dahil uuwi na kami ngayon.

"Oh! Saan ang dance presentation niyo?" Liv was mocking the boys while they carry our bags.

Namamaga ang mata ni Shawn, habang si Rhett walang suot na kahit anong accessories.

"Can we set aside our emotions first?" makahulugang sabi ni Liv.

"Overwhelmed padin kami Liv. Hindi ko pa kaya magpanggap na parang wala lang." France replied.

"Travis is a jolly person. It took courage para masabi niya sa atin yun. He had one wish only. Hindi ba natin pwede itulong sakanya yun?"

Gets ko na ang point ni Liv. Gusto ko lang naman ni Travis na makitang masaya kami, para hindi siya makaramdam ng awa sa sarili.

"Tama naman siya, tsaka mukha kayong g force dyan." singhal ko sa dalawa, "Tatawanan lang kayo non."

"Let's pretend that nothing changed. Hindi ba dapat marami tayong marealize sa nalaman natin? Life is short, let's all be happy. For Travis." Liv concluded and continued doing her make-up.

We decided to change our get-up. I wore a yellow dress and a black sandals while my hair is in a high bun tied by a black bandana. My friends started to do their make-up too. Bumalik si Shawn at Rhett sa kwarto na nakabihis na, Rhett is wearing his usual accessories and neon shirt.

#1 TATTOED BUTTERFLYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon