Prologue

263 9 5
                                    

"Kendra? Kendra?"

"What?!" Naiirita kong sabi. Napakakulit niya!

"Anong ginagawa mo?! Bakit diyan ka dumaan?! Wala yan sa plano!"

"Will you shut up?! Ang sakit sa tenga! Sumisigaw ka pa!" Mahina pero nanggigil kong sabi. Inayos ko ng kaunti ang ear transmitter ko at dumiretso sa paglalakad.

"Ugh! Kendra! C'mon! Saan ka ba dadaan? Wala dyan ang target! Lumabas ka na sa mall! Ano ka ba! Magshashopping?! Pag hindi ka pa lumabas diyan, pupuntahan kita!"

"Phoebe, just trust me tsaka wag ka pumunta dito! You'll just blow up my cover."

"Fine! Fine! Nako! Kung di lang kita bespren, sinapak na kita diyan eh!"

Napangiti na lang ako kay Phoebe, ang kulit niya talaga!

We're undercover. May sinusundan kaming multi-millionaire business man na sangkot sa isang sindikato. Kailangan ko siyang malagyan ng tracking device para malaman namin kung saan ang hideout nila.

"I told you, I'm on the right way. Target is in 1 o'clock position." Sabi ko sa transmitter ko nang maispatan ko ang lalaking target namin.

"O-Oo nga no! Paano mo—I mean, akala ko—"

"Napansin niya ata na may sumusunod sa kanya kanina kaya bigla siyang pumasok sa mall para malito ako sa dami ng tao."

"WAAAAAH!! Ang galing mo friend! Hindi ko man lang napansin yun!"

"Wag ka sabi sumigaw, Phoebe! Ang sakit sa tenga!"

Tumigil sa paglalakad ang target ko at tumayo malapit sa men's restroom. May kausap siya sa phone. This is my chance! Naglakad ako papalapit sa kanya at sinadya ko siyang banggain. Mabilis kong tinapik ang braso niya at idinikit ang tracking device.

"I-I'm sorry, I—"

"No! No, its okay!" Sabi ng target ng magsorry ako sa kanya.

"Are you okay? Pasensya ka na. Hindi ako nakatingin sa dinadaanan ko."

"No worries. Ikaw, Miss beautiful? Are you alright?"

"Naks! Miss Byutipul daw!" Rinig kong sabi ni Phoebe sa transmitter ko.

"Yes! I'm alright." Ngumiti ako at ngiti din ang isinagot niya.

"Oh! I have to go, Miss." Pagpapaalam niya sa akin.

"Sure!" Nagmamadali naman siyang umalis at sinundan ko lang siya ng tingin.

"Okay na ba? Na-activate mo na yung tracking device?" Tanong ko kay Phoebe.

"Nahihirapan ako, Kendra. Hindi ata nakakabit ng maayos yung tracking device."

"What?! I'm sure na maayos kong naikabit sa kanya yun."

"OMG KENDS! Look at that guy! On your 3 o'clock." Napatingin ako sa kanan ko. May lalaking naka-cap at nabangga niya yung target ko.

"Shit! Nalaglag!" Sigaw ni Phoebe.

"Ang alin?"

"Nalaglag sa target yung tracking device nung nabangga siya nung lalaking naka-cap. Get that guy, Kends! Napunta sa braso niya yung tracking device."

"Whaaaat?!" Napalakas ata ang sigaw ko, tinignan tuloy ako ng mga dumadaan. Agad kong sinundan yung lalaking naka-cap. Nakakainis! Argh! Panira naman tong tukmol na to! Andun na eh! Nakakabit na sa target eh, umepal pa at binangga! 

Ang daming tao... Anak ng patola naman oh! 

"Shit." I said under my breath. Napatigil ako sa paglalakad nang hindi ko na makita yung lalaking naka-cap. 

"Why are you following me?" Isang bulong ang narinig ko at nanggagaling iyon sa likod ko. Napaharap ako sa likod ko at nakita ko ang lalaking naka-cap. Wait—WHAT? Paano niya nalaman na sinusundan ko siya?!

"Oh my god, Kends! Ang gwapo niya!" Singgit ni Phoebe.

Nakatingin pa rin sa akin ang lalaki, matangkad siya at maputi, may itsura—

"Are you looking for this?" Sabi nito at inilahad niya ang kamay niya at nakita ko ang maliit na tracking device... Wait.. Paano niya nalaman?! Anong—-

"Next time, kapag nag-uundercover ka, magfocus ka! Tatanga tanga ka eh." Sabi niya at tumalikod na siya at naglakad palayo.

Next time, kapag nag-uundercover ka, magfocus ka! Tatanga tanga ka eh. Paano niya nalaman?! Does that mean, SPY din siya?! and how dare him call me 'tatanga-tanga'!!

Spy-cy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon