37th Magic : First General

2.4K 100 6
                                    

Aiden's POV

"Den! You're back! Where's Rare?" Masigla akong sinalubong ni Liarre pagkabalik ko sa guild hall ng Clavory.

Yes. Iniwan ko si Rare. I left her with Glicia. Right now wala akong ibang pwedeng pagkatiwalaan doon kundi siya. Hindi ko rin naman pwede isama si Rare pabalik dito sa Clavory ngayon dahil unconscious pa siya and this is the 2nd day. I have to give Ms. Alfeah a report after all we are still responsible for Rare's safety.

"Where is Ms. Alfeah?" I asked Liarre directly.

"Umalis siya. She went to the Kingdom if I'm not mistaken why? Is there something wrong Den?" She asked with a worried face

"It's Rare. I need to report to her." I said

"What? Why? What happened?" Liarre asked

"She's been unconscious for 2 days now." I answered her

"What?"

"Who's unconscious?" Sabi naman ni Kason na kakarating lang

"Samahan niyo ako kay Granma" yan lang ang nasabi ko sa kanilang dalawa at agad naman silang sumama saakin nang walang tanong. Well... except for Liarre, once she's curious and worried about something hindi siya titigil sa mga tanong niya.

Ever since I started training my power dito sa Lyvon, Liarre and Kason has always been by my side. Kilala din sila ni Granma parang mga kapatid na ang turing ko sa kanila. They became my family ever since. Granma, Liarre and Kason.

Though alam kong buhay ang nanay at tatay ko noon I never felt na may magulang ako. My mother is doing her duty as Phenelope's guardian, she became dedicated to her duty to the point na hindi na niya ako naaalala. Nung una binibisita niya ako once a month then it became once for every three months hanggang sa naging once a year dahil lumalaki na si Phenelope at lumalabas na ang kapangyarihan niya at lalo siyang kailangang bantayan ng nanay ko. She never even came on my birthdays, though she came once. That was the first time and last one.

Pero kahit kailan hindi ako nagalit sa kanya, at hindi ko nagawang magselos kay Phenelope dahil ipinangako ko sa sarili ko na poprotektahan ko din si Phenelope balang araw tulad ng nanay ko.

And one day Granma told me what she saw when she was looking over my mom through her crystal ball. Nakita ko kung pano namatay ang nanay ko. Nakita ko kung pano siya saktan ng saktan ng mga hayop na yun. Nakita ko kung pano niya pinrotektahan si Phenelope until her last breath. Tatlong tao ang nakita kong sumugod sa nanay ko pero dalawa lang silang responsable para sa pagkamatay ng nanay ko. Pero hindi hindi ko pa rin mapapatawad ang lalaking yon. Simula ng araw na yon kinalimutan ko nang tatay ko siya.

He was there in that room he was the one questioning my mother and everytime my mother won't give the answer they wanted, the other two would hurt her at wala siyang ginawa kundi titigan lang ang nanay ko.

He was her husband, my father pero hindi siya naawa sa nanay ko. I hated him since then. And I will never forgive him. Kaya nga malaki din ang pagpapasalamat ko kay Phenelope because she prevented me from killing my own father.

Liarre and Kason has always been by my side. Alam nila ang lahat ng tungkol saakin. At alam ko din ang lahat tungkol sa kanila. Magkakapatid ang turingan namin at hinding hindi nila ako iniwan.

Nakita ko si Granma na nakatayo sa harap ng pintuan. Nakita na niya siguro na papunta ako.

"Manma!!" Excited na tumakbo si Liarre papunta kay Granma at yumakap sa kanya at napangiti naman ako.

"Liarre baka mapatay mo si Manma" Natatawang sabi naman ni Kason

"Ang KJ mo. Namiss ko lang si Manma eh." Depensa naman ni Liarre at nagmano naman si Kason kay Granma at ganun din ako.

Canther Academy: Unveil The DemonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon