SAFHAIRE'S POV
"Aahh!" sigaw ko.
*boooooooooggssshhhhh*
A-ang bigat. B-Bakit gising padin ako? Diba dapat tulog na ako ngayon?
N-Nadadag aanan ako pero walang masakit sakin. Pero ang bigat.
"R-Reichs?"
Minulat ko ang mata ko.
Nasa ibabaw ko si Jonah.
"J-Jonah?!"
Sya yung nadadag-anan ng shelf at hindi ako. J-Jonah. B-Bakit?
"A-Ayos ka... lang ba..?" tanong ni Jonah habang inaangat nya yung katawan nya para hindi nya ako madag anan.
P-Pero nasa likod nya yung shelf na natumba.
Naririnig kong nagpapanic yung mga tao sa paligid pero wala akong makita kundi mga libro at si Jonah.
"J-Jonah!"
"Y-You can be i-idiot.. sometimes.." bulong nya.
Bakit nya ginagawa 'to? Bakit nya ako niligtas.
"Ahh... Aaaaaaaahhhhh!" sigaw ni J-Jonah.. Napatumba sya sakin pero inangat nya agad. Mukhang nahihirapan na sya.. Y-Yung likod nya.. Baka nabalian sya..
"Jonah.. B-Bakit..... ?" I whispered.
Nginitian nya lang ako.
After few minutes naalis na yung shelf na natumba at hiniga muna si Jonah sa isa sa mga lamesa.
Nanginginig ako. Hindi ko alam kung anong gagawin ko. Bakit ba lagi nalang sya ang nagliligtas sa akin? Sya lang ba ang taong nandyan pag napapahamak ako?
"Dalhin nyo na sya sa clinic!" utos ni Ms. Librarian.. then tumingin sya sa akin. "Okay ka lang ba, Safh?"
"Opo.. " sabi ko habang pinapanood yung mga lalaki na binubuhat si Jonah.
"Love is sacrifice nga naman talaga."
Napatingin nalang ako kay Jonah.
"Uhm.. Aalis na po ako. Susunod po ako sa clinic. Salamat po." lumabas na ako ng library at nagsimulang maglakad papuntang clinic.
Ano ba talaga ako kay Jonah? Kasama pa ba yun sa mga trip nya? O oras na para paniwalaan ko yung mga sinasabi nya?
Pagdating ko sa clinic, ang daming tao sa labas.. Mga usi.. Usi-sero at Usi-sera. Pero hindi sila pinapapasok.
Pinapasok naman nila agad ako
Papalapit na ako sa kama kung saan nakahiga si Jonah nang mapansin ko ang isang babae.
Si... Ate.. Bester..
Hawak nya ang kamay ni Jonah.
Uhhh.
Lalapit pa ba ako?
Wag na.
Tumalikod na ako at tuluyang umalis.
Pumasok na ako sa klase ko.. Ang daming nagtatanong kung ano nangyari pero hindi na ako nagsalita.
*uwian*
BINABASA MO ANG
Beyond My Wildest Fantasies (BMWF)
RomansaSafhaire Amethyst Reichs is just a normal teenager with extra ordinary dreams. Upon her popular life, she met Zachary Johannes Villaruiz whose unexpectedly became part of her daily life. He finds out the deepest and not-to-dark secret of her. And he...