TWELVE

2.9K 81 7
                                    

Kris POV

Ready na ang lahat, pero andun padin ang kaba dahil ako lang ang mag isang bakla sa mga participants. Babae mga kalaban ko, sino bang hindi kakabahan?

Hindi sa wala akong tiwala sa sarili pero ewan ko ba bat ang ganda ganda ko talaga? Hahahaha! Charaught lang..

So here I am waiting here at the backstage ladies and gentlemen..

Ng biglang sinimulan na tawaging bg emcee ang mga participants..

Candidate number one. From the First year BSE..

At sinabi na nga lahat. Hanggang sa...

Lets welcome candidate number 14.. From 4th year BSIT..

At ako na nga yon..
Ng maglalakad na ako paakyat, ay bigla akong nasilaw sa liwanag na tila bagong silang akong sanggol.. Ang lalim anu po? Haha! Pero ganun nga na ramdaman ko..

Nakakabinging katahimikan ang sumalubong sakin.. Kaya mas lalo ako kinabahan.. Ng bigla kong marinig ang isang tao na biglang nagpabuhay ng dugo ko para maglakad sa entablado.

"Go KRIS!! Laban!"

Si Ace, ewan ko ba pero sa pagkakataong ito ay nakalimutan ko ang mga kabaliwan nyang ginawa. Simula sa pagtapon ng kape saakin, paghalik, panghahawak ng kamay at pambubuysit saakin..

Kaya ko to!

Ace POV

Ang ganda nya talaga. Kaya pala ibang iba ang naramdaman ko noong simula palang.. At kaya siguro nagawa ko ding makipaghiwalay kay Charisse.. Kakaiba na talaga to, noon akala ko ay pagtitripan ko lang talaga sya pero hanggang sa tumagal ay nahuhulog na ata ako sa kanya..

Kasalukuyang sumasagot ang contestant number 13, at susunod na si Kris..

"Okay ladies and gentlemen, let welcome our candidate number 14. Hi Candidate number 14, how are you? Are you transferee?" tanong ng emcee.

"Yes I am fine, and no sir. I am not a transferee, I am Kris Yuri Fernandez, cant you recognize me?" sabi ni Kris na nakangiti.

"Ohh, your so pretty. Okay pick your question."

At bumunot na nga si Kris.

"Here's your question. How can you compare yourself into a recycled thing."

"Okay, my question is how can I compare myself into a recycled thing." at sandali syang natigil for almost 30seconds.

"Maikukumpara talaga naten ang sarili naten sa recycled na bagay, bakit ko nasabi? Come to think of it. Parang sa love, pag nasaktan tayo itinuturing naten ang sarili naten na basura na itinapon same as sa family naten minsan feeling naten wala tayong kwenta sa mundo. Pero darating ang araw na may pupulot at magmamahal sayo, aayusin ka, kukumpunihin ka, pagagandahin ka para maging ikaw ngayon.. Wag naten isiping wala tayong kwenta, lagi nateng tatandaan na kahit sa basura ay may natatagong kagandahan. Yun lamang po at maraming salamat."

Natahimik ang lahat, kahit ako may nagulat sa kanyang sinabi.

Nauna akong pumalakpak at ganun din sina Nik at Deo.. Hanggang sa palakas ng palakas ang palakpak at hiyawan..

Kris PoV

Waaaaa, Lord last na yun. Di nako sasagot. Tahimik ang lahat pagkatapos kong sumagot. My gaaaad mali ba ako? Huhu..

Ng biglang may pumalakpak at lumakas ang hiyawan. Nakakabingi..

"Woaaaah! Kris that was wow! May pinanghuhugutan kaba?" Biro ng emcee sakin at ngumiti nalang ako.

"Thank you Kris. Lets proceed on our next candidate." hindi ko ba nasabi na si Charisse ang last candidate? My gadd nakakatakot sya yung tinggin nyang parang mangangaen ng tao? Huhu. Di ko nalang sya pinapansin..

Nasa backstage ako habang nakikinig..

"Okay this is your question candidate number 15, Define love using the word paper."

"Okay, love is treasure for me. Pag nagmahal tayo madaming memories, kaya kailangan natin ng madaming papel para isulat ang istorya ng lovelife naten. Pero syempre pagdating sa love madaming pumapapel, madaming umaahas, madaming makati. Kaya sa mga tunay na nagmamahal dyan ingatan nyo mga partner nyo at wag hayaang pumapel ang iba.. Yun lang po.. Salamat."

May mga pumalakpak at humiyaw.. At nung nasa backstage na sya.. Huminto sya sa harapan ko.

"Paper!" tsaka ako inirapan.

Problema netong bruhang to? Ano ba ginagawa ko sakanya?

"This is the moment of truth. Comeback here candidates." sabi ng emcee.

Nik POV

Naku nakuuu. Eto na.
Naiannounce na ang mga major and minor awards. Halos nag tie lang si Kris at si Charisse.. Pero syempre sa QNA ang basehan nyan for sure.. And if ever mananalo si Kris, sya lang ang nagiisang bakla doon. Nakakaproud..

"Okay, to be awarded by Mrs. Valdez, our third runner up... From the first year BSSEd.. Candidate number 2."

At naghiyawan ang mga tao..

"Lets proceed to our 2nd runner up. To be awarded by our judge Mr. Agoncillo. And our 2nd runner up is.. From the third year.. BSPsych.. Congratulations."

Hiyawan doon palakpakan dito nakakakaba. Na nakakaexcite. Kaya naten to Kris, it was so unexpected na yung gawa namen ang isa sa nagrepresent sa buong 4th year BSIT. Huhu.

"The moment of truth, who's your bet?"

Madaming sumisigaw ng 14, at 15. Pero syempre sigaw ko yung 14. Habang tahimik naman tong si Ace at Babe..

"Huyyy! Sumigaw kayo. Wag kayi tumunganga dyan gawa naten yun!" Sabi ko pagkatapos kong hampasin sa balikat ang dalawa.

Kris PoV

This is it.. I am not expecting pero kaya to!!

Because the more you expect the more you'll get hurt..

"Wow! So I think you guys are right. Its rather candidate number 14 or 15..."

Pagkasabi ng emcee na nasa aming dalawa daw ni Charisse ay mas lalo akong kinabahan..

My gaaaad!

"So okay, I will call our 1st runner up. To be awarded by Mrs Manalese.. Our first runner up.. Is from 4th year...."

My gaddddd ako na ata yun! Huhu..

To be continued...
*
Who's your bet? Hahaha.
I think you know the winner.
Ill update after 10votes. Masaya nako dun.

Comment down. :)

Add me on FB.
Jae Sy / takayune

ACE [boyxboy]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon