VICTORIA KAYEN YUSON POV
Umaga na naman, at dahil buntag na mag bangon nako, mag adtog c.r, maligo, magbihis, magkaon, mag toothbrush, and most of all ang mag pa gwapa. Naman, basig makita diay naku si Yummy somewhere out there at pagkakita niya sakin malamang magwapahan siya sa ako.a. (at dahil umaga na babangon na ako, pupuntang cr, maliligo, kakain, mag toothbrush, and most of all magpa-ganda. Naman baka makita ko si Yummy.)
Paano kung hindi si Yummy yung makita ko mamaya? Paano kung si Boy Inliss? Agoy! Laspag akong beauty ana. Basig managan akong kimpit, basig mangambak akong kuto ug manggawas akong pimples pag makita nako siya -_-. Dili lang unta uie. (baka tumakbo yung ipit ko sa buhok, baka tumakbo yung kuto ko at lalabas yung pimples ko pag makita ko siya.) Haay naku -_-, wag naman sana. Tsk, tsk.
Tapos na ko sa pagpapaganda kaya gora na ako sa paaralan kong sosyal at dahil walking distance lang naman yung school dito kaya lalakarin ko lang. Nag simula na akong maglakad kinuha ko yung salamin ko sa bag ko at tinignan yung mukha kong maganda. Grabe, manang mana talaga ako sa mama kong maganda din. Pero mas gwapa jud ko eh, walay makapildi aning pagka gwapa nako. (Pero mas maganda ako eh, walang makakatalo sa pagiging maganda ko.) Habang nag lalakad ako eh pakanta kanta pa nga ako eh. yung kinakanta ko palagi? Memorabol kasi yung kantang yun sakin eh. Naaalala ko kasi yung best friend kong gwapo. Naaalala ko nga yung mga pinaggagagawa namin nuong mga bata pa kami, samot na katong adlaw nga nagkaila ming duha.
*Flashback*
"Hoy babaeng panget!"-
"Mura biyag gwapo." (Akala mo naman gwapo)
"Kay gwapo man gyud ko." (Gwapo naman talaga ako)
"Kinsa man daw'y nag ingon ana nimo be?" (Sino nag sabing gwapo ka ha?)
"Akong mama eh." (Mama ko eh.)
"Tikalon mana imong mama kay wala naga ingon ug tinuod." (Sinungaling yang mama mo kasi hindi siya nagsasabi ng totoo.)
"Isumbong tika sa akong mama, gi-ingnan nimo siyag ing-ana." (Isusumbong kita sa mama ko, sinabihan mo siya ng ganyan.)
"Isumbong didto, ubanan pa tika sa imong mama?" (Isumbong mo, gusto mo samahan pa kita sa mama mo?)
"Ah basta uy! Gwapo ko! gwapo, gwapo, gwapo."
"Hala ka, liars go to hell daw biya ingon nila." (Hal aka, liars go to hell raw sabi nila.)
"Ingon man to nila be. Wala koy L." (Sabi man nila yun. Wala akong L.)
"Wala kay L? Wala kay lubot? HAHAHA" (Wala kang L? Wala kang pwet? HAHAHA)
"Ayaw sigeg katawa be!" (Wag ka nga tawa ng tawa!)
"HAHA joke lang gani, pikon HAHA. Ako diay si Victoria Kayen. Ikaw? Unsa imong pangalan?" (HAHA Joke nga lang, pikon HAHA. Ako nga pala si Victoria Kayen, ikaw? Anong pangalan mo?)
"Ako si Zhayke."
*End of Flashback*
"Hantod karun tipaklang mao lang japun na imong ginakanta?" (Hanggang ngayon ba naman tipaklang yan parin kinakanta mo?)
*Dub, dub*
*Dub, dub*
*Dub, dub*
*Dub, dub*
Ang bilis ng takbo ng puso ko, ngayon ko nga lang nalaman na tumatakbo na pala yung puso ko >.< at ngayon ko lang din na realize na mali pala yung word na ginamit ko. Natataranta nga kasi ako at ganyan ako kapag natataranta, minsan nga sinasagol-sagol ko pa yung salitang English, Tagalog at Bisaya kapag grabeng taranta na ako.
Why kasi ako natataranta, kasi man gud isa lang man gud ang naga tawag sa ako.a ug tipaklang man gud. Parang na istatyu nga ako dito oh, hindi ako makagalaw, naka nganga pa nga ako eh. >.< Lumingon ako sa likod ko kaso paglingon ko walang tao doon. Mas lalo naman akong nataranta.
"Waahhh jusmiyo marimar! Ayaw intawon kog hadloka ug ing-ani." (Wag mo naman akong takutin ng ganito.)
Sinubukan kong ihakbang yung isang feet ko para makapagstart na akong mag lakat kasi nga natatakot ako. Ang tanga naman ng momo kung magparamdam sakin.
"H-hoy, k-kung sino ka mang momo ka! W-wala ko nahadlok sa imoha! Walay momo sa buntag!" (Hindi ako natatakot sayo! Walang momo sa umaga!)
"Awoooohh awoooh." Uwaaaah naa nasad ang momo, wooh kalma lang kalma lang. Just put in your utok that there is walang momo sa buntag kaya dili matakot. Woooh. Humakbang pa ako para at andun na naman yung awooh ng awooh. Tapos biglang gumalaw galaw yung mga dahon sa isang malaking puno sa harap ko.
"Humanda ka kung sino ka mang momo ka." Kumuha ako ng medjo may kalakihang bato.
"Tama naman siguro ning bato para ilabay sa iyaha. Untag mahulog para masumbagan nako!!" (Tama naman siguro ning bato para itapon sa kanya. Sana mahulog siya at para masuntok ko.)
Sharog dili pa siya maigo ani, gilabay na nako ang bato didto sa dahon nga naga lihok lihok ug nakadungog jud kog nay ni lagubo. YES! Naigo nako ang momo HAHAHA.
"Aray!"
*BLAAG*
"A-aray, yung pwet ko."
"T-teka, dili ka momo?" (Hindi ka momo?)
"Kanus-a pa man nahimog momo imong best friend? Ouch ang sakit ng pwet ko." (Kailan pa naging momo yung best friend mo?) ha? Ano daw? Best friend? Sino? Siya? Ha?
"Ikaw? Best friend nako? Gina ilad ko nimu? Wala koy best friend na taga dire!" (Ikaw? Best friend ko? inuuto mo ba ako? Wala akong best friend na taga dito!)
"Ouch ang sakit na nga ng pwet ko, inaaway mo pa ako plus kinalimutan pa. tripling aray naman yang binibigay mo sakin tipaklang >.<."
tripling aray naman yang binibigay mo sakin tipaklang
tripling aray naman yang binibigay mo sakin tipaklang
tripling aray naman yang binibigay mo sakin tipaklang
tipaklang
tipaklang
tipaklang
"T-teka, iisa lang yung tumatawag sakin ng tipaklang ah! Sino ka ba ha?" tumayo bigla yung lalaki habang hawak hawak niya yung pwet at ulo niya. Sa ulo ko ata siya natamaan. Tapos lumingon siya sakin and I was like O__O. At napapa-English ako na wala sa oras it's because I am like this O___O.
"Waaaaaaahhhh Esprend tipaklong!! Haiimishuu shoo mach."
---
JASEN KYLE MENDEZ POV
I woke up early in the morning and I feel so tired, I maybe get the f*cking hangover from last night's party and I think headache will be with me from this day.
*Rey's calling*
"What?!"
(Dude, chill. Got a hard hangover? HAHA)
"Shut up! What do you want?"
(Where here Dude.)
"Where what? Direct to the point please or ill kick your balls."
(Ouch, that's mean Dude. Where here in your school and I'm with your girl.)
*toot toot*
*toot toot*
What the hell was that? He's with my what? Girl? For F's sake I don't have any girl. Urrgh! Mananagot talaga yang babaeng yun sakin. Humanda siya.
I'LL MAKE SURE NOISY TRASH IF YOU MESS OUT WITH MY FRIENDS IM GOING TO RUIN YOUR LIFE!!
---
Edited.
BINABASA MO ANG
Babaeng Bisaya meets Lalaking Englishero(EDITING)
Teen FictionIs there any possibilities na magkakaintindihan ang dalawang lenggwahe? Magiging magulo kaya ang storyang to? Magiging maayos? O may makakaintindi kaya? And lastly, may mag tya- tyaga kayang magbasa nito ?? P.S: I'm still editing every chapter :). ...