Chapter 11
JC's POV
Matapos mabanggit ni Mam kung sino-sino ang magkakapartner wala man lang akong kaide-ideya kung sino yung Renj.
Parang tanga talaga ako dito. Panu ba naman lahat ng mga classmate ko kasama na nila ang mga partner nila, samantalang ako? Ito parang timang. Kanina naman karamay ko dito si Paul e. E ngayon? Yun, nahanap na niya kung sino yung...
Sino nga yun?
Isip...
Isip...
Ting...
Tama si Milly, pero ang pinagtataka ko bakit si Mari ang lumapit kay Paul? Damn. Naguguluhan na ako. Tss. Buti pa si Ivan walang kaproble-problema at tsaka si Paul. Ako? Namomroblema..
O_______O Ako
"Hoy Mr. JC Yu baka gusto mong makioperate!!!"
Sigaw saakin ni... Sino pa ba ang ganyong babaeng nakilala ko? Iisa lang naman. Xiempre si Rojo si Ms. Taray. Sssh. Sia pala ang kapartner ko, hindi man lang nag-effort lumapit saakin. Para tuloy akong tanga kanina.
Lumapit na naman ako sa kanya..At umupo sa tabi niya.
"Para kang timang don kanina sa kinatatayuan mu Mr. JC Yu. Hahahahahaha!!!!!"
Uhm. makatawa naman ito, parang hindi babae.
"Ano? Tama ba ako Mr. JC Yu? Hahahaha!!!!"
"Imbis na tumawa ka Jan. Tara ng mag-usap sa ating gagawin, at kung anong kanta ang kakantahin natin. Tss"
"Okey."
Rojo's POV
So yun nga innounce n kung sino ang magkakapartner. At alam nio na si mokong na charotero ang partner ko.... Haissst napaka charotera naman ni Mam... Nananadya lang Mam? Susut.
Andito kaming dalawa ni Mari magkatabi. Tinitingnan namin ang dalwang timang na dun sa kinatatayuan nila. Pano ba naman yung mga classmate namin kanina pang nasa kani kanilangvpartner. Kami ni Mari? Are nakaupo,.bahala yung dalwang yun kung ayaw nilang lumapit....
"Alam mo Rojo lapitan na kaya natin."
"Edi lapitan mo kung gusto mo. Tss."
Ito talagang si Mari Hindi makatiis. Tss. So yun nga lumapit na siya kay Paul. At, at, at, Hahahahahahahaha.... Nakakatawa talaga ang hitsura ni Paul nung lumapit sa kanyang harapan si Mari... Hindi maiintindihan kung nagulat o nagitla e. Hahaha. Para namang iisa lang ang nagulat at nagitala? Hmmm. So yun, yung dalwa nag-uusap na ng kanilang gagawin? Kami? Wala pa pano ba naman, timang na ata si Mr. JC Yu dun sa kinatatayuan nia....Hmmm... Masigawan nga..
"Hoy Mr. JC Yu baka gusto mong makioperate!!!"
Nakakainip na kasi. OP na kaming dalwa e, kami na lang yung hindi nag is-start. So yun nga sinigawan ko siya. Hitsura nung sinigawan ko. Hahahahaha.... Timang...
Lumapit naman agad siya saakin at umupo.....
ya.
"Para kang timang don kanina sa kinatatayuan mu Mr. JC Yu. Hahahahahaha!!!!!"
Kita kong kumonot ang noo niya. Matapos kong tawanan siya. E sadya naman e. Nakakatawa talaga siya. Promise. Honesto.
"Ano? Tama ba ako Mr. JC Yu? Hahahaha!!!!"
"Imbis na tumawa ka Jan. Tara ng mag-usap sa ating gagawin, at kung anong kanta ang kakantahin natin. Tss"
"Okey."
Natapos na aking kalokahan at nagstart na kami ng aming gagawin at kung ano ang aming kakantahin.
"What's your favirite Song?" Panimula niya.
" Hmmm....."
Nag-isip muna ako xiempre. Sa dami ko gang favorite. Xiempre pipiliin ko yang maganda.
"What?"
"Excited lang Mr. JC?"
"Ang tagal mo kasing mag-isip. Pati ilan ba ang favorite song mo? Tss."
"Wait. Chill ka lang Mr. JC Yu. Kalma lang. Diba nga NAGIISIP pa. N-A-G-I-I-S-I-P pa. Gusto mo iispell ko ulet sayo?"
"Hindi mo na kaylangang iispell pa. Hindi ako bobo."
"Yun naman pala e. Edi maiintindihan mo."
"Okey. Enough. Ano ngang favorite Song mo?"
"Kundiman."
"O________O"
"Oh? Bakit ganyan naman ang hitsura mo?"
"Kundiman. Is my favorite song too."
"Oh? Di ayus. Hindi na tayo mahihirapan pa."
"Okey. Kelan tayo magpapractice?"
"Saturday. Free kaba sa Saturday?"
" Maybe No?"
"Klaseng sagot yan? Dapat sigurado ka sa sagot mo. Itatanong ko ulit sayo, FREE KABA SA SATURDAY? Dahil kung hindi, iisip tayo ng ibang araw."
"Okey. Free ako."
"Yan!!!! Siguraduhin mo lang na pwede ka sa Saturday, dahil pag hindi ka sumipot. Hindi na ako makiki-Cooperate sayo.
"Okey. Ms. Taray.
"Che!!!!"
"Okey Class time na. Pero bago ako umalis sasabihin ko lang sa inyo na next week na yang Project na yan. At sana naman maganda ang ipapakita nio saking performance, Okey ba yun Class? Sige. Aalis na ako.
So yun, Natapos ang usapan namin ni JC. At yun nga napagkasunduan namin na magpapractice kami sa Saturday. At ayun si Mam nag announce lang ng kaunti, tas umalis na. Next subject naman ay Math. Pinka, Pinaka, Pinaka ayaw ko sa lahat. Maiimberya na naman ako dito. Tss.
"Good Afternoo. Class."
Oh my God. Nanjan na nga. Hayy naku po Lord. Wag naman sana akong mabunot. Yes, tama kayo. Ang ginawa kasi ni Mam samin ay bunotan at pag nabunot ang pangalan mo magtatanong siya o kaya naman ay may papasagotan xia. Kaya nga ayaw ko ng subject na to. Pero okey nang pagtiyagan. Hindi naman ako nabubunot.
"Okey so. Alam naman nating lahat na malapit na ang Graduation nio. At nabalatian ko naman na may bago daw kayong kaklase?"
"Yes Mam." Maica
Hayyy naku si SipSip Girl for short SSG. Yan si Maica Morles. Ang babaeng umaasa sa sip sip sa maistra. Naku wala sa sariling sikap. Hahaha... Nasabi ko ba yun?
"Okey. Stand up the new three student."
At yun tumayo naman ang tatlo.
"Okey. Get a piece of paper and write your name. Then gave it to me if your done."
Agad namang sumonod yunang tatlong ugok. Hahahaha... Naku. Sabay sabay naman nila binigay ang kani kanilang papel. At nag start naman si Mam sa lesson. Gosh. Nananaas na naman ang mga balahibo ko. Whaa.. Kinakabahan ako. Ayuu. Nabunot na si Mam...
xxxxxxxxxxxxxxxx