Here I am waiting, I'll have to leave soon, why am I still holding on?
Nakatingin ako sa kanya, nakapikit at hinahaplos ung buhok ko. I closed my eyes, bumabalik lahat ng alaala. Kung paano ko siya nakilala, kung paano ko siya minahal as Vice Ganda & as Vice Pogi. Kung paano nabuo ang ViceRylle babies, kung paano siya lumuhod sa harap ko at sinabing, will you marry me? Naalala ko rin kung paano kami kinasal, I was the perfect bride to the perfect groom. Naalala ko rin yung honeymoon getaway namin sa France, kung paano siya naghirap na sundin lahat ng paglilihi ko, kung paano niya ko sinuportahan sa panganganak ko kay Jhailey Michaela, ang aming first little ballerina. After 2 years nasundan si Jhai, si Johann Marcus. Si Johann naman ung little comedian slash future basketball player namin like Vice. He was with me in the every step of my life, hindi siya nawala sa tabi ko. I love him so much.
Pero kailangan ko na siyang iwan. Pumatak yung luha ko, this is my last day. Eto na yung huling araw na itinaning ng specialist ko. Hindi ko nakayang labanan yung rheumatic heart disease ko eh. Hindi na kaya nang puso ko, I need to say goodbye.
We knew this day would come, we knew it all along. How did it, come so fast?
Naalala ko yung sinabi ko kay Vice about my disease.
"You won't leave me, right? There's a cure. Diba? Diba K? Sabihin mo sakin!!" sabi niya habang hawak ang dalawa kong braso. "6 months, Vice. Anim na buwan na lang tayo." sabi ko ng nakangiti pero sobrang sakit sa loob ko. Tumulo na ang luha ko, hinawakan ko ang pisngi niya. "Vice, di na kinaya ng puso ko eh." napaupo siya at napahawak sa ulo niya.
"We had 6 years Vice." sabi ko sa kanya. I kneeled down to get on his level. Tinitigan niya ko sa mata, "6 years." I said again. "6 years? Hindi sapat yon K!" sumigaw na siya. I can see anger and sadness at his eyes. I can't blame him. "I'm so sorry." Sabi ko at napayuko. Silence was all over the room, walang nagdare na umimik. Itinaas niya ang ulo ko. "May 6 months pa naman tayo, di'ba?" I nodded in reply. "I will make 6 months the best 6 months of your life."
He didn't fail in making that statement true, everyday hindi pwedeng walang pasabog. Naalala ko yung first day, pagkagising ko may nasa bedside table na regalo. It's wrapped with pink gift wrapper and white ribbon on top.
Binuksan ko, nakita ko may cards. Nakabind sila, like a book. Every card may reason kung bakit niya ko mahal.
52 THINGS I LOVE ABOUT YOU
1. You're the cutest.
2. You're the prettiest.
3. You always find time for me.
4. You never gave up on me.
5. You love me just the way I am.
6. Hindi mo ko pinababayaan.
7. Nagagalit ka pag di ako kumakain on time. Weird man pero sweet siya for me.
8. Kumakain ka ng fertilizer. HAHAHAHA.
9. You're so sporty!
10. Ang bait mo. :')
11. Hindi tumatagal ng isang araw ang galit mo.
12. Your hair always smells good. <3
13. Your lips, especially when they're covered with mine. Charot! Haha
14. Ang ganda mo pag natutulog ka.
15. Pero syempre mas maganda ka pa rin pag gising. Hahaha.
BINABASA MO ANG
Vice x Karylle : One Shots
Hayran KurguCompilation of one shots of Vice & Karylle =))