W.R -4 ( Kindat )

20.1K 336 5
                                    

Chapter 4

Kinaumagahan, parehas kaming busy ni Cath sa paghahanda. maaga pa kaming gising dalawa. siya pupunta sa isang company para mag-apply. ako naman dun' sa AMC building na sinasabi ng Jaime na 'yun.

" Cath? sigurado ka ba ayaw mong sumama sa akin, para mag-apply ka na din dun'?. atleast magkasama tayo." pagmamaktol ko sa aking kaibigan. tiningnan ako nito, habang kinukusot ang kanyang basang buhok ng twalya.

" naku tabby, wag' na. okay na ako 'wag mo ako alalahanin." maikling sabi lang nito at pinagpatuloy ang ginagawa.

" hmmp' ayaw mo lang yata ako kasama. baka naman gusto mo lang malayo sa akin, para hindi ko makita ang panlalandi mo sa mga lalake noh?'. knowing you. naku' friend kilalang kilala kita." nanliit ang mata sabi ko pa sa kanya. tawa lang siya ng tawa sa akin.

"gaga! magayos ka na nga. ikaw din ma-late ka niyan." pairap niyang sabi at binato ako ng hairbrush. nagtawanan lamang kami dalawa.

pagkatapos namin mag-ayos dalawa lumabas na kami ng kwarto, at nagpunta sa may kitchen to ate our breakfast.

" girl, you have to be thankful. alam mo kung bakit?. kung hindi kita ge-push na umattend sa auction ng gabing 'yun, till now nganga pa din tayo." aniya.

habang naglalagay ng sandwich spread sa kanyang bread. binigay ko ang kape niya at umupo sa tapat niya.

" hmm' may point ka. kaso sis, naku kung alam mo lang kanda hirap ako that time. akalain mo may mga tanders na nagbibid ng kanilang milyones dun'. buti kamo nasagip pa ako ni Sir JV. yummy na mabait pa." naughty kung sabi sa kanya.

namilog mga mata ni Cath, at tumawa sa akin.

" naku! Tabitha, kilala kita. umiral na naman pagka-baklush na ugali mo ah'." natatawa niyang sabi.

alam niya na medyo conservative ako, pero sobrang kalog at greeny minsan ang utak. hindi naman ako kasi 'yung tipo ng babae na pabebe. baka kay Sir Jaime magagamit ko ang pagiging pabebe effect. i grin ng maalala ko 'yun.

kaya magkasundo kami ng kaibigan ko na 'to, dahil parehas kami ng ugali.

after namin nag-almusal agad din kami naglinis at pagkatapos makapaglinis lahat, lumarga na din kami.

naghiwalay kami ni Cath pagdating sa sakayan. dahil siya papunta sa pinapasukan niya. ako naman papunta sa AMC company. kinakabahan ako d mawari. after one hour sa byahe, narating ko din ang dapat ko puntahan. tagaktak na ang aking pawis dahil sa sikat ng araw. maaga pa naman alas 9:30 pa lang ng umaga. pero 'yung init ng araw medyo masakit na.

nakita ko ang agad ang medyo kulay na gold pagkasulat sa taas ng building na nakaukit na AMC Company. inayos ko ang aking sarili at lumapit sa nakabukas na gate.

agad akong lumapit sa security guard na nakatalaga dun'. "ump' Sir, goodmorning po. saan po ba banda papunta sa opisina ni sir Montevallo?." ngiti ko kay manong.

"ay maam, deretso ka lang po sa kaliwang pintuan na yan. " turo niya sa may pinto sa di kalayuan. " may reciptionist po dun' magsabi ka lang sa kanya na magpa-appointment ka kay Sir Vince." aniya pa.

"salamat po." tumungo ako at naglakad na papasok sa pinto na tinuro ni kuyang guard.

pagpasok ko, sumakay ako ng elevator. para makaakyat sa 3rd floor. agad ako nagpalinga linga ng makarating sa taas. nakita ko na may babae sa front desk.

lumapit ako dun. "goodmorning maam, ump' ako po 'yung applicant na pinatawag ni Mr. Montevallo." sabi ko sa kanya.

"goodmorning din. oh' ikaw si Ms. De Guzman?" aniya sa akin na nakangiti. tumango ako sa kanya.

WILD RIDE ( Wild Series 1 : Jaime & Tabitha) R-18 COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon