Nagising si Kaira kinaumagahan ng wala ng katabi mabilis siyang naligo at nagbihis pagkalabas niya ng kanilang silid nakita niya si Luke at Joshua na nanunuod ng T.V. na ang palabas ay ang paboritong Cartoon ni Joshua na Justice League.Nakita na siya ng dalawa kaya naman si Joshua ay tumakbo papunta sa kanya at ibinigay na ang kanyang good morning kiss.
“Mommy, ang tagal mo namang magising gutom na kami ni daddy… Gisingin sana kita kanina but daddy said your tired… Why mommy want did you did last night? Do you have a fever?” Namula si Kaira sa sinabi ng kanyang anak dahil naalala niya ang nangyari sa kanila ng kanyang asawa. Nang tinapunan niya ng matalim na tingin si Luke ay kumindat pa ito sa kanya lalo siyang namula sa ginawa nito.
“Mommy you look pale may sakit ka ba?”
“Walang sakit si mommy Josh, nag-iinit lang yan.”
“Po?” tanong ni Joshua dahil hindi nito naintindihan ang sinabi ng daddy niya.
“Wala baby, daddy mean na mainit lang kasi ang panahon… Halika na take a bath ka na para labas na tayo ni daddy mamaya” pagpapalusot ni Kaira.
“Ok mommy.”
Matapos paliguan at bihisan ni Kaira si Joshua ay lumabas sila at kumain sila sa restaurant naligo sa dagat at kung anu-ano pa inabot sila ng gabi sa mga pinaggagawa nila kaya naman ngayon ay nasa isang seafood restaurant sila hinihintay ang kanilang order. Habang naghihintay ng kanilang order pinapanuod ni Kaira ang ibang mga turista na masayang nagsasayawan sa maindayog na tugtugin.
“Kaira tumawag nga pala si Kirby kaninang umaga natutulog ka pa kasi kanina. Tinatanong niya kung payag ka ba daw sa proposal niya.” Tanong ni Luke.
“Ah.. hindi ko pa nga alam eh.. ang totoo niyan gusto ko munang hingiin ang opinion mo.”
“It’s ok with me kung maganda naman ang proposal niya at kung gusto mo naman. Ano ba ang proposal ni Kirby?”
“Kirby is asking me if I still want to do modeling.”
“O, anong problema dun, go ahead passion mo naman ang modeling diba.”
“Pero paano yung bata. Luke hindi ako parating dito sa Pilipinas magtratrabaho gaya nalang itong unang project ni Kirby para sa akin sa Singapore ang location”
“Kaira go ahead tanggapin mo na andito naman ako at si Melda.” Si Melda ang yaya na nag aalaga kay Joshua. Hindi na makatanggi si Kaira kaya um-oo na lang siya. Kahit papaano ay masaya si Kaira dahil sa ginawi ni Luke. Dumating na ang kanilang order kaya pansamantalang naputol ang kanilang pagkwekwentuhan. Sumumpong ang kakulitan ni Joshua at napagdiskitahan silang dalawa ni Luke.
“Daddy look oh… They are dancing sweet… Dance mo rin si mommy.”
“Joshua baby, kakakain lang ni daddy mamaya na siya dance ah.” Palusot ni Kaira para hindi na sila kulitin ni Joshua. Pero laking gulat ni Kaira nang tumayo si Luke at inilahad ang kamay nito sa kanya bilang paanyaya na sumayaw. Matagal na nakatulala si Kaira sa nakalahad na kamay ni Luke dahil parang panaginip lang na niyayaya siya ni Luke na sumayaw ang naalala niya ay huli siyang sinayaw ni Luke nang kasal nila ngunit napilitan lang ito dahil nakakahiya sa mga bisita kung hindi sila sasayaw. Tinanggap ni Kaira ang kamay ni Luke at pumunta na sila sa mga tao na nagsasayawan nasa chorus na ng kantang No Air ni Jordin Sparks nang sila ay nakarating sa dancefloor. Inilagay ni Luke ang dalawang kamay ni Kaira sa leeg niya at ipinulupot niya naman ang kamay niya sa baywang ni Kaira. Napasinghap si Kaira dahil parang may malakas na kuryenteng dumapo sa tagiliran niya nang ipulupot ni Luke ang kamay nito sa kanya at halos wala nang space sa pagitan nila sa higpit ng pagyakap ni Luke kay Kaira.
“Relax… babe hindi kita kakagatin dito mamaya pa pagdating natin sa hotel.” Bulong ni Luke.
“Sira…” Tanging nasabi ni Kaira at pabirong pinalo niya ito sa likod. Narinig ni Kaira na tumawa si Luke. Shocks for the first time narinig ko ang tawa niya sana nirecord ko.. hehehe….
I was almost about to lose my faith was still dreaming
But feared is was too late
But then you came along to my surprise
And stole my heart before my very eyes
You took me right out of the blue
Simply by showing that you love me too
Only by giving me your everything
With a love so true you
Took me out of the blue
I was wondering what love was all about
I was trying but couldn't work it out
But then you came along to my surprise
And made my frozen mind come alive
You let me out of the darkness
You brought me out in the sun
I think you must be the only one for me
Cause you took me
Right out of the blue
Simply by showing that you love me too
Only by giving me your everything
Breathing air below my wings
You took me right out of the night
Simply by filling my heart with light
Only by giving me your energy
With a love so true you took me out of the blue
Natapos na ang bakasyon nila Kaira sa Boracay at umuwi na sila sa Manila. Pagkarating nila sa Manila agad na pinuntahan ni Kaira si Kirby at pinagusapan ang tungkol sa proposal nito. Dumaan muna si Kaira sa Grocery dahil gusto niyang ipagluto si Luke ng dinner.
Nakatulog si Kaira sa sofa dahil pasado alas-onse na ng gabi ay hindi pa nakaka-uwi si Luke, nagising siya dahil sa tunog ng sasakyan. Sinilip ni Kaira sa may bintana at hindi nga siya nagkamali si Luke na nga ang dumating.
“Oh, babe bakit gising ka pa?” ni Luke
“Hinintay kita, Kumain ka na ba?
“Oo, ang dami kasing tambak na trabaho eh, pasensiya ka na ang tagal kong umuwi.”
“Ok, lang”
“Luke, naaalala mo pa yung tungkol sa trabaho na iniaalok ni Kirby?” tanong ni Kaira habang paakyat na sila sa kwarto.
“oo bakit?”
“Sa Sabado na ang alis ko papuntang Singapore”
“Sa Sabado na ba, sige but make sure to take care always”
“ah..eh.. Luke sure ka ba na ok lang na tanggapin ko ‘tong trabahong to. I mean lagi akong wala dito sa bahay”
“babe, ok lang sabi diba kayang-kaya ko si Joshua don’t worry ok.”
Dumating ang araw ng Sabado, ang araw kung kailan aalis si Kaira papuntang Singapore mahigit isang Linggo siyang mamamalagi roon.
“Mag-iingat ka doon.”
“ok kayo rin ahh ingat kayo ditto si Joshua wag mong papabayaan kungmay problema tawagan niyo ako agad”
Pagkatapos ng project ni Kaira sa Singgapore ay sunod-sunod na ang mga project niya limang buwan nang laging wala si Kaira dahil sa dami ng kanyang trabaho nagpasya si Kaira na mag file muna ng live kay Kirby dahil namimiss na niya ang kanyang mag- ama at gusto niyang surpresahin ang mga ito sa Christmas at New Year.
-------------------------------
sorry ito lang nakayanan ko kailangan ko pa magreview wahahaha senya kung magulo...
BINABASA MO ANG
A Beautiful Mistake (chapter 1)
RomanceMahal ni Kaira si Luke ginagawa niya ang lahat para maging isang mabuting asawa at ina sa kanilang anak pero bakit parang hindi iyon makita ni Luke. :(