Chapter Five: Kidnapping

20 1 0
                                    

Chapter Five

After 13 years di pa rin siumusuko si Keith sa paghahanap kay Leshlie.

Nagtapos na lang sya ng Business Administration ay patuloy pa rin nyang hinahanap si Leshlie.

May contact sya sa mga kakilala nya, sila din ang tumutulong sa paghahanap kay Leshlie.

Wala na ring balita ang mga paparazzi sa ina ni Lesh, di pa rin naman nila alam na may anak ito, hindi nya sinabi dahil sa tingin nya ay may malalim na dahilan ito kung bakit wala syang nabanggit tungkol sa anak.

Biglang tumunog ang cellphonenya.

"Insan! May magnda akong balita sa'yo!" si Karl lang pala.

"Ano yun?"

"Dahil natulungan mo ako sa love life ko ay maaari rin kitang tulungan sa love life mo!"

"Pwede ba! Diretsahin mo na ako!" nakakainis.

"Meron akong sponsor na nakakaalam kung nasaan ang kinaroonan ng Leshlie mo!"

"Talaga?!" Hindi ako makapaniwala sa narinig ko.

"Oo! Ite-text ko sa'yo kung saan at kailan kayo magkikita. Ah! Oo nga pala, bilin nya na ikaw lang daw mag-isa pumunta, dahil hindi pwede ipagsabi yun ng basta-basta, delikado daw."

"Ah ganun ba? Siga. Itext muna agad sa'kin!"

Excited na talaga ako. Mayamaya ay narecieve na nya ang text.

*-*-*-*

Kinabukasan ay nagmamadali si Keith puntahan ang lugar kung saan ang pinagkasunduan.

Madaling araw ang pagkikita dahil masyadong hectic daw ang schedule ni Ms. Gordova, ang pinaka boss ni Mr. Leonardo.

Pinasingit na nga lang nila ang schedule niya eh, dahil biglaan kasi. Atat kasi masyado.

Maaga ngang pumunta si Keith, mas maaga sa pinagusapan, baka daw traffic.

Ang sabihin mo atat ka lang. Traffic sa madaling araw? okay ka lang?

Bago sya pumunta sa parking lt na pinag-usapan, ay bibibili muna sya ng pagkain sa labas, kakain na lang ito sa kotse nito.

Kumain na ito at tinapon sa malapit na basurahan ang lagayan ng kinainan nya.

Nung pabalik na sya sa kotse nya ay may biglang humarang sa harapan nya.

Isang babae, na pamilyar sa kanya.

Habang papalapit na ito sa kanya ay lalng bumibilis ang tibok ng puso nya, minsan k na rin itong naramdaman noon.

Leshlie?! "Leshlie ikaw ba yan?"

"Hindi ko akalain na mamumukhaan moo pa ako kahit sa madilim, kamusta ka na?"

"Ayos lang naman. Masaya ak at nakita din kita...." hahakbang sana si Keith kaso,

"Dyan ka lang!" pigil sa kanya.

".....bakit?"

"Patawarin mo sana ako, pero para sa'yo lahat ng ginagawa ko. Mahal kita."

May sasabihin pa sana ako kaso may biglang tumakip ng bibig ko mula sa likuran ko.

Sasapakin ko sana kas lumalabo ang paningin ko hanggang sa wala na akong makita pa.

*-*-*-*

"Gin, bakit wala pa rin sya?" tanong ni Ms. Gordova sa assistant nya.

"Wait lang po ma'am, tinatawagan ko pa po si Mr. Gallo."

Mayamaya ay binaba na ng assistant ang cellphone nito.

"Ma'am, may masamang balita po ako, na- kidnap po si Mr. Gallo, sabi po kasi ng pinsan nya ay maaga daw po ito umalis. Mukhang naunahan ulit tayo."

"Ayos lang yan, meron tayong nakatagong alas. *evil laugh*"

*-*-*-*

Card Names Series: The Talkative SeatmateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon