New Friends

15 0 0
                                    

Naaalimpungatang gumising si Keith. Pagmulat nya, iba ang kwartng kinalalagyan nya!

Unti- unti nyang naalala ang nangyari kaninang madaling araw.

Lalabas na sana sya nang mapansin nyang may nakasulat sa papel na nakadikit sa pintuan, binasa nya ang nakasulat doon.

Kung gising ka na , pumunta ka lang sa kitchen para kumain, may naghihintay sa iyo doon.

May lamesa sa tabi ng higaan mo, buksan mo ang drawer nun, may nakalagay na mapa doon.

Sinunod nya ang nakasulat doon, nakita nya ang mapa at  tiningnan nya iyon.

 May nakadrawing dun, at may X pa, yun siguro ang kwartong kinaroroonan nya.

Fortunately, di naman sya naligaw at nakarating naman sa kusina.

"Grabe ang lawak naman, parang nasa isang kastilyoo ka, ang daming pasikot- sikot." reklamo sa sarili.

Pagbukas nya ng pinto, may apat na lalaki.

Kumakain ang tatlo at ang isa ay nakatayo at  parang naghihintay ng utos.

Napansin sya nang isang lalaki. "0, gising ka na pala, halika kumain ka na ng tanghalian,

Tanghalian?

"Anong oras na po ba?" tanong nya.

"Mmm.... 12 na magwa-  one na nga eh." sabi nung pangalawang lalaki.

"Pablo, pakikuha na sya ng plato, salamat."  sabi nung unang lalaking nakapansin sa kanya dun sa lalaking nakatayo.

Umupo sya sa tabi ng pangatlng lalaki. "Syanga pala, sino kayo at nasaan ako?"

Dumating na yung plat nya at nilagat ni Pabl kuno sa harapan nya.

"Ako si Patrick" sabi nung katabi nya.

"Ako naman si Louie" sabi nung pangalawang lalaking nakapansin sa kanya kanina.

"At ako naman si Donovano,...." sabi nung unang nakapansin sa kanya.

"......nandito tayo sa undergrund ng isang building, at ako ang tagabantay sa inyo, alam na ng dalawang yun, wala ring makakalabas sa inyo dito, kahit ako pati ang nagiisang maid kuno natin dito na si Pablo............" patuloy nito.

"Goodafternoon po." sabi ni Pablo.

"......... May malaking dahilan sila kung bakit kayo kinidnap." pagpatulo ni Donovano.

"o, nandito na si ...... ano nga pangalan mo?" tanong sa kanya ni Louie.

"Keith Martin"

"... si Martin, sabihin mo na ang malaking dahilan na yan."

"oo nga." pagsang- ayon ni Patrick.

"Pakainin muna natin sa Martin, at ipagpatuloy nya muna ang kinakain nyo, masama yan sa grasya."  sabi ni Donovano.

"okay" sabay naming sinabi.

*-*-*-*

Natapos na silang kumain at nailigpit na iyon ni Pablo.

"Pablo, kumain ka na muna sa kusina, saka ka maglinis," utvs ni Donovano.

"0po"

"At pwede ba, tigilan mo na yang kakapo at opo, kunwari magkapatid tayo dito, tutal tayong lima lang naman ang nandito."

"K that," ang bilis naman. Umalis na ito.

"First of all, gusto kong malaman nyo na kinidnap kayo...." pagsisimula ni Donovano.

"Halata nga eh. " sabay naming sambit.

"Grabe naman kayo kung makapagsabay, wagas. Second, families problems ang dahilan...."

"Ano yun?" tanng ni Louie.

"Shut up, i'm not done. Third, walang magsasalita hanggang di pa ako natatapos....."

Tumahimik kaming lahat.

"........ganyan para magaintindihan, fourth, walang kinalaman ang pamilya nyo, kayo lang, fifth, ligtas sila dahil may nagbabantay sa kanila ng patago, at di rin naman sila kilala na apat...."

"......sixth, pwede kayong gumamit ng internet, basta wag nyo lang sabihin na na- kidnap kayo, sabihin nyo may masamang kondisyon kayo o magbabakasyon kayo, ........"

"....At seventh, wag kayng mag-alala dahil di' kayo mate- trace." at ngumiti lang ito.

"Nag- aalala nga kami dahil hindi kami mate- trace, at saka mas mabuti na yung masamang kondisyon, para hindi kami nagsisinungaling." Pahayag ni Louie.

"0kay lang, oo nga pala, kapatid nga pala ako ni Clover."

"T- talaga?!" gulat na gulat na sambit ni Louie.

"oo, pasensya kayo at naabala pa kayo ng pamilya namin. Lalabas din kayo ng buhay dito kaya, hakuna matata." Yun lang at nag- walk out na ito.

Tila nabigla pa rin si Louie, bakit kaya? Ang tsismoso ko naman.

*-*-*-*

Card Names Series: The Talkative SeatmateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon