Chapter Six
Nasa entertainment room sina Keith, Louie, Patrick.
Walang magawa si Keith, dahil kaka- check lang nya ng mga emails nya at sinabihan na ang pinsan nya na ito muna ang bahala sa opisina nya habang wala pa sya.
Malaki ang tiwala nya sa pinsan nya, at ganun din ito sa kanya, mula nung tinulungan nya ang pinsan nya kay Katrina ay lalo pa silang naging close.
Tama, si Katrina nga ang kababata ni Leshlie na nagkataong minahal ni Karl, ang pinsan nya.
Si Katrina din ang pinagseselosan ni Leshlie noon sa sulat.
Masaya ako dahil nagselos si Leshlie, pero nalulungkot ako dahil nasaktan ito nang hindi man lang nya nasabi dito ang katotohanan.
"Paano nga pala kayong dalawa na- kidnap?" untag sa kanila ni Patrick.
"Ahm... ako,.... dahil kay CC, matagal ko na syang hindi nakita mula nung biglang pag- alis nito,
nang makita ko sya, hinamon ko sya sa isang paligsahan, kaso tumanggi ito at sya mismo ang
nagkidnap sa'kin! Ang masama dun, unang pagkakataon na tumanggi ito ng hamon!" galit na
tugon ni Louie.
"Ah..... eh ikaw?" tanong sa kanya ni Patrick.
Kinwento ni Keith ang nangyari nung na- kidnap sya.
"Ah ganun ba?"
"Eh ikaw, ano namang story mo?"
Si Patrick naman ang tinanong ni Keith.
"Gaya ng sinapit nyo, nalinlang din ako ng taong mahal ko......."
"Hindi ko mahal si CC noh!" Depensa ni Louie.
"Weh?!" Sabay nasabi nina Keith at Patrick.
Lakas trip noh?!
"Totoo ang sinasabi ko!" Depensa pa rin ni Louie.
"Wala naman kaming sinabi na mahal mo sya ah, ang sabi ko mahal ko..... well.... where was i?....
ahm... si Cloe naman ay amy pinainom sa akin na sleeping pills, kaya d2 dn me!" pagpatuloy ni
Patrick.
text lang noh?
"So anong sinabi nyo sa mga tao tungkol dito?" Tanong naman ni Keith sa kanila.
"Gaya nga ng sinabi ko dun nung lunch na may masamang kondisyon ako, yun ang sinabi ko sa
kanila, well totoo naman. Prangka ko noh?!" Prangkang sagot ni Louie.
"Ako naman bakasyon, hindi pa kasi ako nagpapahinga mula nung nagta- trabaho at nagtayo ako
ng negosyo, kaya yun tuwang- tuwa ang mga magulang ko, dahil naisipan k na daw gawin toh. Mas
maganda ng nagsinungaling ako, kaysa bigyan ko pa ng alahanin ang mga magulang ko.
No offend. Peace." Sagot naman ni Patrick, at nagpeace sign kay Louie.
"Ako naman, wala akong sinabi, basta pinabahala ko na lang sa pinsan ko, okay lang naman daw."
Sabi ko para wala nang tanong.
"Hay......" mabigat na buntong hininga ng tatllo.
"Nakakabored..... maglalaro muna ako ng mga computer games, gusto ko lang subukan yun." Sabi
ni Louie.
"okay" sabay na sinabi nina Keith at Patrick.
"Ako naman ay matutulog, hapon na eh. Goodnight --- este goodafter noon," paalam ni Patrick.
"Kay. Mmmm..... Ano kayang magandang gawin? Kumain ng desert na lang kaya? o manonood ng
movie! o magbasa? Kung manonovd ako, anong magandang panoorin?"
Pumunta sya sa mga lagayan ng mga cd, ang dami nitong napili!
"Ang ganda naman nito!" parang bata kung matuwa.
"Hindi ako makapili! Alam ko na,...... Kalesa, kalesa. ano ang pipiliin ko? Pwet ng kabayo kamukha
mo..... *yawn*"
Nagpunta ito sa kwarto nito at nakatulog na.
Writer's note:
Ayos noh! Ang daming plano, tulog din pala ang mapipili. Si Mama lang ang peg?
----------
Habang natutulog ito ay napapanaginipan nito si Leshlie na naka- brides gown at sya ang groom!?
Ang ganda naman ng panaginip ko, o walang eepsi ha?.
Sana laging ganun. Kamusta na kaya ito?
*-*-*-*-*
BINABASA MO ANG
Card Names Series: The Talkative Seatmate
RomanceNa love at first sight si Leshlie sa kaklase nyang si Keith, kaso may ibang gusto ito, at kilalang-kilala pa nya! Kaya itinago nya ang nararamdaman nya. Ang hindi nya inaasahan ay natuklasan nito ang sekreto nya. ...