Determination?

10 1 0
                                    

KEITH's POV

Nasa pilipinas ngayon si Keith dahil may meeting sya dito, at para na rin masiguro nya ang negosyong ipinamahala said kanya ng kanyang ama.

Ibinuhos nya ang kanyang atensyon sa trabaho.Ayaw nya din kasi maalala pa ang nangyari isang linggo na ang nakalipas. Marami syang pinipirmahan ngayon sa opisina ng biglang may kinsfolk sa pinto.

Tok tok "come in." Pumasok ang kanyang sekretaryo. "Sir, may gusto pong kumausap sa inyo, si Mr. Kupido daw po." pilyong ngiting sabi ng kanyang sekretaryo. 'Meron bang kupido ang apelyedo? Astig naman nun' ani sa sarili. "Papasukin mo"

Mula sa pinto ang lalaking pamilyar sa kanya. 'Sya yung lalakin kasama ni Leshlie sa park,.yung boyfriend nito! ' Pagsara ng pinto biglang nagbago ang ekspresyon nito. Parang galit. "Ahm, ano pong kailangan ninyo sir? Kilala ko po ba kayo? " mahinang tanong ko. 'Ayaw ko nang gulo noh!'

"Makikilala mo rin ako balang araw......... Ikaw! Ikaw ang kailangan ko! "

"Bakit po? "

"Walang hiya ka! H**** ka! Matapos mong paasahin si Leshlie, lolokohin mo lang pala sya!"

"Sir hindi ko po pinaasa si Leshlie, mahinahon lang po kayo,"

"Anong mahinahon?! Anong hindi mo pinaasa?! Nababaliw ka na ba?! Matapos mong sabihin na 'mahal kita ' nung tulog pa sya, madadatnan lang pala nya paggising nya, na ang boyfriend nya na dapat sana ay sosorpresahin nya, ay may asawa't anak na pala!"

"Sir hindi ko po kayo maintindihan, hindi kayo ang boyfriend nya? Bakit sa akin kayo nagagalit,? "

"Ikaw ang boyfriend nya! Hindi ako! Hindi ba't inflatable mo sya nung nasa palatal pa sya? Gawain yun ng nobyo! Di mo alam na nobyo ka nya? Nag-i-love-you-i-love-you ka pa! O baka naman tinatakasan mo na sya dahil buko ka na?! Ang kapal talaga ng mukha mo! Kababata pa talaga nya ang pinakasalan mo! " hingal na galit na sabi nito.

*biglang nag-flashback sa kanya ang lahat*

Habang umiinom Ito ng tubig na kulay pula at malansa ay tinanong ko kung sino ba talaga ito at kaano-ano sya ni Leshlie.

"Bata, hindi ba sinabi na ng sekretaryo mo ang pangalan ko? Ako si Mr. Kupido. " Iyon lang at umalis na ito, nag iwan pa talaga ito ng pilyong ngiti.

"Bata? Halos magkasingedad lang naman kami ah?"

**************

Writer's note: maraming nangyari kaya hindi ko natupad ang pangako ko. Sorry po. Hindi na lang ako mangangako. Sorry talaga.

*************

★★★★★★★

Leshlie's POV

Sa huli pinili ko na lang na hindi makipagkita sa kanya. Natatakot ako na hindi ko maintindihan. "Ang lalim naman ng iniisip mo. Kain ka muna nak." sabi ng kanyang ina. Huminga ako nga malaim.

"Hanggang ngayon pa rin po kasi, natatakas pa rin po akong makipagkita sa kanya "

"paano kung tanggap pala nya ang katotohanan? Paano kung mahal ka din nya? At kung mahal ka nga nya, dapat tanggap nya yun. Sa una siguro mahirap, pero tatanggapin nya yun kung mahal ka talaga nya. At kung lagi ka na lang tatakbo , sa tingin mo matatapos ang problema nyo ? Saka muna isipin matatanggapnya o hindi , kapag nasabi mo na sa kanya. Just try it sweetie, be brave."

"Ah..... salamat ma!"

Tama sya ,kaysa naman magmumukmok ako dito, sasabihin ko na lang! Hahanapin ko kuna kung nasaan sya.

FAST FORWARD--------

Nandito sya sa pilipinas?!

Buti na lang at umuwi na kami ng pilipinas. Nasa Maynila sya!

FAST FORWARD----------

"Pasensya na, pero umalis na sya, pumunta sa...... hmmm..... hindi ko alam ang lugar miss eh, wng sabi nyalang kasi pupunta sya sa dati nyang eskwelahan." sabi ng receptionist.

"Ganun ba, salamat"

Anong eskwelahan? Wala akong alam na eskwelahan dati maliban sa pinasukan namin pareho. Di bale, susubukan ko muna doon.

Card Names Series: The Talkative SeatmateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon