Chapter 12: Fairest of them all

203 8 9
                                    

Kanina pa naglalakbay  ang aking isipan sa mga maaring mangyayari sa patimpalak na ito. Hindi pa man nagsisimula iyon ay grabe na ang pagtahip ng aking dibdib.

I intently looked at my reflection as I stood in front of the vanity mirror.

Is it me?! No way highway bes! Manghang-mangha kasi ako... May magic ba ang salaming ito?

Hindi ko makilala ang babaeng nakikita ko mula doon ... Yeah it’s not me! There’s really no way it’s me! From the nude-colored lips, false eyelashes so thick, contoured-cheek, eyebrows on fleek...  Putek!

Nakakagigil... sarap tsinelasin! Sobrang ganda kasi!

Chos lang! Haha.

Tinatanggal ko lang ang kaba, hindi naman ako feeler eh. Chill!

Mahinang katok mula sa pintuan ng designated dressing room ang nagpabalik sa aking huwisyo, habang inaayos ng bading na make-up artist ang kulot ng mahaba kong buhok.

Final touches nalang naman kami ngayon, ganoon din ang mga kasama kong contestants dito sa room.

Ako na po’ng magbubukas.” sabi ko sa make-up artist, since malapit naman ang pwesto ko mula sa pintuan... kung kaya’t nagsimula na rin siya sa pagligpit ng mga gamit niya.

Nang ipinihit ko pabukas ang pinto ay sumalubong sa akin ang mga haggardo-versozang mga fez ng aking mga friendships, halos hindi sila magkanda-ugaga sa pagbitbit ng mga gagamitin ko ngunit hindi nito naitago ang gulat na ekspresyon sa kanilang mga mukha.

Siyempre... sina Faith, Claire at Dolly ang itinutukoy ko . Kasama din nila si Zia at yung mentor ko na nagturo sa akin kung paano maglakad gamit ang letcheng 6 inches na heels na 'yan! jusmio!

My gosh! Is it real? Is it real?” tanong ni Faith habang ni head-to foot ako.

dan dan dan, dalandan!” kanta ko at ikiniling-kiling ang aking ulo. “Aray!” sigaw ko nang binatukan ako ni Faith, tumawa naman siya. “Matsugi ang beauty ko, wag insecure bru!

Ngayon ka lang gumanda noh! Di pa contact-lense ka pa, Echosera!” sagot nito, agad din naman siyang tumawa. “Love you! Good luck bru!” at niyakap niya ako ng mahigpit. “Sobrang ganda mo, seryoso. Talbog si Marian Rivera sa’yo!” Bulong niya.

Uy, pagroup hug naman!” Si Claire.

Pasali!” sabay na singit nina Zia at Dolly.

Pagkatapos naming magyakapan ay nagpapicture naman kami. Iilang camera din ang nakatutok sa akin kung kaya’t  todo-pose naman ako, tinuruan naman ako ng mentor ko kung papaano.

Nang tinawag na ako upang lumipat na sa backstage dahil magsisimula na ang program ay nagdasal muna ako. Whatever may happen today... i'll leave it up to him. Tatanggapin ko.

I’ll just do my very best...it’s all or nothing.

I really had no intentions to take the crown. Having a representative for our class is what we just we really need, it’s more than enough actually----that, AT FIRST.

Yet, this thought deserves a very big ‘BUT’...

Coz’ now, I ain’t only battling for our section...I’m also fighting for myself!

Fated to Hate YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon