MELVIC
"No bro, Nandito ako sa Quezon Circle."
"Porket ba nasa park nag hahanap na ng Chix."
"C'mon Pare, nakaka-distract ka. Kita nalang tayo sa bar mamaya. Total dun naman Birthday ni Edward. Oo cge" pinatay ko na phone ko. At nag lalakad sa Park. Na-miss ko ito. Marami nang nag bago. Gumanda na sya.
Maya't maya may narinig akong umiiyak na bata nilapitan ko. Nakatalikod pa sya kaya hindi ko makita mukha nya.
"Bata." Iniharap ko sya at nagulat sa nakita ko. Yung mukha ng bata...It reminds me of my Childhood days. Parang kamukha ko sya. Kamukh nga ba.? Baka namamalikmata lang ako.
"Bakit ka umiiyak?"
"Nasira yung laruan ko." Pinakita nya ang eroplanong sa tansya ko ay biglang nahulog.
"Nasaan Magulang mo." Tumingin tingin sa paligid.
"Hindi ko po alam."
"Nawawala ka rin siguro. Halika sumama ka sakin. Pupunta tayo sa guard house." Agad naman n
ya akong hinawakan sa kamay. Nagulat ako. Parang may nararamdaman akong sa batang to. Habang nag lalakad kami ay tawa kami ng tawa. Ewan ko ba pero ang gaan gaan ng pakiramdam ko sa kanya. Para kaming Mag tatay.Sa sobrang pag eenjoy namin di namin namalayan na nasa guard house na kami.
"Kuya naka suot po sya ng kulay yellow_" teka parang pamilyar boses nya.
"Mommy!!" Dali daling tumakbl si Sean sa babaeng parang pamilyar sakin.
"Where have you been. Di mo ba alam na nag alala aso saiyo? Promise me that you will not do it again."
"Yes po mommy sorry din po."
Parang namumukhaan ko na sya. Bumilis ang tibok ng puso ko.
"Teka paano ka naka punta dito"
At itinuro nga ako ni Sean. Paglingon niya sa direksyon ko ay gulat na nag tinginan kami. Lumapit sakin si Sean at hinatak papunta sa kanya.
"Mommy sya po si kuya Melvic. Tumulong po sa akin. Tapos bibilhan daw po ako ng bagong helicopter".
Tumingin sya sakin sabay ngiti ng tipid.
"Ganun ba... Salamat."
"Kuya Melvic sya po si Ang napakagandang mommy ko."
'Dyosang Babaeng nakilala ko...'
"Si Mommy Czarina"
"It's nice to meet you... Mr.?"
Kilala mo na ako di ba? Bakit kailangan mo pang itanong kung anong apelyido ko.
"Melvic nalang." Tumango naman sya't nakipag kamay.
Nang mahawakan ko ang kamay nya para bang may kuryente dumaloy saking kamay. Hindi ko pa rin binibitawan kamay nya.
'Pwede ba kitang yakapin?' Yan nalang ang nasabi ko sa sarili ko habang ang mata ko'y nasa kanya.
"Hi po kuya Melvic! Im Shane Twin sister of Sean." Hinawakan nya ang kamay ko at nakipag kamay din.
"Kambal pala anak niyo ni Louie." Naibulalas ko habang nakatingin sa kanya. Pero di sya nag salita bagkus umiwas sya sakin.
(Nice Author ha... yung mga tagalog mo. Ang lalim. Teka malalim ba iyon? Anyway balik na tayo.)
"We have to go... say goodbye to Melvic"
"Bye Kuya Melvic!"
Nag lakad na ang kambal nahuhuli naman si Rina. Kaya nahawakan ko pa sya sa braso.
BINABASA MO ANG
..SAVING ALL MY LOVE FOR YOU..
ChickLithello po! ako po ay first timer sa pag gawa nitong story na ito. Kaya welcome po sakin ang corrections. H0pe you like it!