Teumae's PovBanayad na dumadaplis ang hangin sa aking mga balat. Heto ako’t nakatulala sa kawalan, habang nakaupo sa isang bench, na paborito kong tambayan dito sa school. Malamang na nagsimula na ang first subject ng klase namin. Kaso, wala pa akong ganang bumalik sa room.
“Ok ka na ba?” tanong ng aking katabi.
Lumingon ako sa kaniya – kay Ayl na kap’wa nakaupo rin.
Marami akong gustong itanong sa pagkakataon na ito. Kung paanong si Ahalki nga ang leader ng 12am gangster, bakit isinikreto niya sa akin ang bagay na iyon? At marami pang iba. Ngunit, hindi ko alam kung saan magsisimula.
Ang tangi nga lang laman ng aking isipan ay ang mga pangyayaring kahapon lamang naganap.
[flashback=
Ahalki looked at me, making me felt some butterflies in my stomach. One step, two step, he slowly approaching me.
“A-Ahalki?” i said.
Pero hindi ako ang kinausap ni Ahalki. He is now looking at Ayl, with his fierce eyes.
“Ayl, that is my seat,” he said.
Nilingon siya ni Ayl at nginitian, “Oh your’e here! Welcome back,” he stood up.
Umakmang uupo si Ahalki sa tabi ko, pero humarang si Ayl.
“Oopps, teka lang. Sorry, pero sa akin na ngayon ang upuan na ‘to,” then he smirked.
Ahalki glared at him. Suddenly, he smiled – yung ngiting parang naaasar. Kinagat niya ang pang-ibabang labi, halatang napipikon na.
“Anong ginagawa niyo?!” sigaw ni Sir Bading, yung teacher namin sa Filipino, “Ahalki, narinig kong galing ka sa mahabang vacation excused. Pero, yung action mo ngayon, hindi ko i-to-tolerate dahil lang sa...”
“Hayaan niyo sila,” ang mataray na sabi ng isang babae.
Napalingon ang lahat sa babae na iyon – si Cazey na nakaupo pala sa dulo. Tsk, muntik ko ng makalimutan ang tungkol sa kaniya.
“Cazey?” nagtatakang tanong ni Sir. First time lang kasi na narinig nilang sumagot si Cazey ng ganito sa teacher.
“Hayaan niyo silang pag-agawan si Teumae. Mga baliw sila e,” dagdag ni Cazey.
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya! Subalit, hindi lang ako ang nagulat, pati narin ang mga kaklase namin na kasalukuyang nagbubulung-bulongan.
Bigla namang tumayo si Rom at tumingin ng nanlilisik ang mga mata kay Cazey, “Stop it,” he commanded.
“Bakit?” sagot ni Cazey, “Totoo naman hindi ba? Pinag-aagawan nila ngayon si Teumae. Which is, pinagtataka ko,” then she looked at me, “Sino ka ba talaga?”
Nagpapalipat-lipat ang tingin sa amin ni Sir, pati ang mga kaklase ko. Takang-taka sila!
Pero kung takang-taka sila, kabadong-kabado naman ako.
] end of flashback.
“Anong nangyari nung pinapunta kayo sa guidance?” tanong ko kay Ayl, na bumasag sa katahimikan.
Tinignan niya ako at napangiti dahil nagsalita na ako sa wakas, “Sa amin ni Ahalki? Hmmm, wala naman. Pinagsabihan lang kami dahil sa rude action namin. Tsaka, malakas naman ang backer namin e. Lola kaya ni Tim ang principal. Kaya wag kang mag-alala.”
Nang marinig ang sagot niya ay nakahinga ako ng maayos.
[flashback=
Mag-isa akong umuwe sa bahay ng pilit na isinisiksik sa utak ang mga pangyayari. Ang sabi ni Ahalki, magbabakasyon siya sa America. Pero bakit narinig ko sa teacher namin na humingi lang pala ito ng vacation excuse? Bakit nag-iba ang paraan ng pananamit, pagsasalita at pagkilos niya? Bakit? Bakit?! May kinalaman kaya ito sa isang bagay na pilit kong itinatanggi mula ng marinig ko ang kaniyang boses kanina lamang?
YOU ARE READING
Who am i?
Ficção AdolescenteTeumae is a high school girl student suddenly involve in a famous secret identity gangster called "12am". The leader of this gang always protect her, even though he hides his identity by wearing a helmet. Falling in love with a gangster, who didn't...