♛16♛

2K 94 7
                                    

Sweeties! Author's back!

Babawi ako sa 1month na pahinga:)

Thanks for waiting:)

ALLY'S POV

NAKABANTAY KAMI NI GWEN KAY LUNA NGAYON.

Tahimik lang ang best friend ko kasi alam ko nasaktan sya sa ginawang pambabato ni Margaux sa kanya.

"Luna, wag ka nang magmukmok dyan." Tinapik ko sya sa likod. "Tara na."

She smiled bitterly. I dont know kung anong tumatakbo sa isip nya.

"Ally, Gwen."

Nagkatinginan naman kami ni Gwen. Parang down na down ang boses nya.

"May masakit pa ba sayo?" Nilapitan sya ni Gwen and examined her bruises. Ang ganda kasi ng kutis ni Luna, madaling magkapasa nga lang.

"Nakukunsyensya na ako. Margaux owns him. Sila. Bakit ako narito?" Niyakap nya ang magkabila nyang binti sabay halumbaba sa mga tuhod nya. "Di ba, I am the worst? Niloloko namin si Margaux."

Bumuntong-hininga ako. Syempre babae din kami, ayaw naming makasakit sa feelings ng kapwa namin babae, ayaw din namin ng lokohin kami.

"Hindi sila ni Margaux okay? Pinagkasundo sila. Pero the feelings are not mutual. Maliwanag yun kay Margaux, ever since."

Nilingon naming tatlo yung nagsalita. Nasa likod na pala namin si Zych.

"Pero ganun pa din yun, girlfriend sya ni Ulrick."

Sige Luna, dagdagan mo pa yang hugot mo.

"But Ulrick doesnt take away anything from her. Ni kamay ni Margaux hindi nya hinahawakan. Kasi alam ni Ulrick that this is purely business. Ikaw ang girlfriend ni Ulrick, Luna. Cant you see, you're the only girl he cares about."

And I saw a tear dropped on my best friend's eye.
-----------------*********------------------


MARGAUX POV

I WAS SCARED. Ngayon lang ako natakot ng ganito sa buong buhay ko.

I mean natakot talaga ako. Pero syempre hindi ko pinakita yon.

"All of you, get out!" Pinalabas lahat ni Ulrick ang mga nasa Administration's office. Nakangisi na lumabas si Mrs. Salcedo. Parang natutuwa kasi mukhang galit na galit si Ulrick ngayon.

Binalibag pasara ni Ulrick ang pinto ng Administration's office pagkalabas ng mga tahimik na empleyado.

"What's your problem, huh?" Nagtaas ako ng boses. Hindi ako pwedeng magpatakot sa kanya.

"Who told you na saktan mo si Luna? Ha?!" Dumagundong sa loob ang boses nya.

"What? Yan ang ipinuputok ng butse mo?" Tumayo ako sa sofa. "Hoy Altamonte, baka nakakalimutan mo na tagapagmana ng Ilustre ang kausap mo. Ako ang mapapangasawa mo!"

"Remember this Margaux, pinagkasundo lang tayo, you know that. There is no love. There is no attraction. Kaya umayos ka!"

Nilapitan ko sya para hampasin sa katawan.

"Are you nuts! You should love me back! At hindi girlfriend ng iba ang pinagtatanggol mo!"

Tinanggap lahat ni Ulrick ang mga hampas ko sa kanya. Ni hindi sya umilag o kumurap man lang.

"Kantiin mo ng lahat sa Labyrinth Margaux, kahit ako, you can throw your hatreds on me, but NEVER EVER LAY YOUR FINGERS TO LUNA. SHE'S THE ONE YOU SHOULD NEVER HURT."

Black RAINBOWTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon