Chapter12

71 5 4
                                    

"You're blushing."

Inirapan ko siya saka binaba kamay ko.

"Hindi kaya."

"Oo kaya." Inirapan ko siya kaya natawa siya.

"Jeric! Jeric!"

Sabay kaming napatingin ni Jeric sa babaeng tumatawag sa kaniya. Napakunot siya ng noo. Maski ako napakunot ng noo e. Wait, familiar sakin tong babaeng to. Saan ko nga ba siya nakita?

"Buti na lang at nakita kita. Phew."

She said habang hingal na hingal. Humawak siya sa magkabilang tuhod niya saka sumenyas ng wait lang. Napataas ako ng kilay. Panira tong babaeng to.

Lalakad na sana ako ng magsalita na yung babae.

"Jeric, yung pinsan mo."

Pinsan? Sinong pinsan?

"What's with him?" Nakakunot noong tanong niya.

"Follow me."

She said saka naglakad na. Tiningnan niya ko ng seryoso.

"Mauna ka na mag-lunch. Aasikasuhin ko lang si Chester."

Saka siya tumakbo para sundan yung babae. Wait, sino daw? Chester? O baka ibang Chester naman yon.

Nagkibit balikat na lang ako saka lumakad ng may humawak sa braso ko at hinila ako papasok sa loob ng pinakamalapit na classroom.

Sino ba to?!

"Ho--"

Nagulat na lang ako ng bigla na lang ako halikan nung humila sakin.

Nanlaki ang mata ko ng makita kong si Chester yung nanghila sa akin at humahalik. Oh my gosh! Hinahalikan pa nga pala ako. Pwe!

Tinulak ko siya sa abot ng aking makakaya at tiningnan siya ng masama. As in sobrang sama na pwede na siyang paglamayan mamayang gabi. Hype na lalaki to, ano bang problema niya?!

"Van.."

Lalapit sana siya sakin ng sampalin ko siya.

"What's with you Chester? Anong nangyayari sayo?"

Naiinis kong sigaw sa kaniya. He just seriously looking at me. What the heck. What's happening to this man?

"Funny right? I'm so obsessed on you." Natatawa niyang sabi. Napailing ako. Malala na'to.

"Tell me Chester, anong nangyayari sa'yo?"

Tiningnan niya lang ako. Damn this man.

Tinalikuran ko na siya para sana lumabas na ng yakapin niya ako patalikod.

"Van.. Don't leave me, please. I love you so much Van. Please.."

Oh my gosh. This man is, unbelievable!

"Chester, bitaw."

"Van.."

"Bitaw."

Pilit kong inaalis yung kamay niyang nakayakap sa akin pero shit, mahigpit pagkakayakap niya sa akin.

"Chester, please. Tigilan mo tong kalokahan mo. Hindi na nakakatawa."

Napabitaw siya. I grabbed the opportunity to escape but I stopped when he laughed. A sarcastic laugh.

Humarap ako sa kaniya. Gano ba siya kaobsess sakin?

"Kalokohan? Damn Yvanna!"

Tas tumawa ulit siya. Baliw na talaga siya.

Magsasalita na sana ako ng biglang bumukas ang pinto.

"Angela?" Kunot noong tanong ni Jeric.

"Jeric."

Halos pabulong kong tawag sa pangalan niya.

Napatingin siya sa likod ko at saglit na nanlaki mata niya pero bigla rin siyang naging seryoso.

Oh my gosh, why do I feel a heavy tension between these 2 ginks? At feeling ko may pagkahawig sila. Feeling ko lang ha!

Saglit na namayani si Mr. Silence ng biglang nagring cellphone ko. Pareho silang napatingin sa akin. Awkward naman akong napangiti saka kinuha phone ko.

"Uh, I have to go."

I excused myself.

Paglabas ko, huminga ako agad ng malalim. Phew. Tiningna ko cellphone ko. Alarm lang pala, pero thank you na din sa alarm na yon. Naligtas ako sa pagitan nung dalawang lalaking magkaharap. Tiningnan ko yung pinto ng classroom na pinanggalingan ko. Oh, clasdroom nila Jeric.

Naglakad nako paalis at saktong pagtunog ng bell namin. Tapos na lunch break.

Hindi man lang ako nakakain. Huhu! Bwisit na Chester yon. Ginutom ako. Leche.

*

Oh my gosh, lame! Haha. Ang hirap mag-isip ng isusulat pag nasa biyahe. Huhubels.

Anyways.. Hulaan niyo guys role ni Chester sa story. Ano, game? Ang makakahula ay magaling manghula. Mwahahaha! Ano, sali ka? Wag na pala! Eksdi. (Ngew)

I'm His ManliligawWhere stories live. Discover now