Soulmate

4 0 0
                                    

   Chapter 2

    *Jewel's PoV*

     "Gising na Kristoff!"sigaw ko sakanyang tenga. Agad naman siyang napabangon dahil sa gulat.

     "Goodmorning!"bati ko sakanya at nginitian siya.

    "Walangya! Akala ko kung ano nang nangyari!"sabi niya habang hawak ang ulo niya.

     "Baka malate ka kasi."sabi ko sakanya.

     "Tss.  Ang aga pa eh"sabi niya at pumunta na siya sa banyo.. Bumaba ako sa sala nila at naupo sa sofa..

     Ang hirap palang maging loner noh? Naranasan ko yun nung first time kong malaman  na kaluluwa nalang ako dahil walang pumapansin saakin..

      At yes alam kong sikat ako sa youtube dahil vlogger ako at dahil dun nagkaroon ako ng fans at the same time haters..

      Napaiyak nalang ako sa naisip ko.. Paano pala kung hindi ko nakilala si Kristoff? Habangbuhay akong mag-isa?! No Way I can't take it!

      Pinunasan ko yung luha ko.. Sana mahanap ko na ang katawan ko.. I want to go home... I don't want to be alone na!

     "Waaahh! Mababaliw na ako!"sigaw ko habang hawak ang ulo ko.

     "Anong mababaliw? Baliw ka na talaga! Kausapin ba naman ang sarili."sabi ni Kristoff na kakatapos lang maligo.. Napatitig ako sakanya..

      OMG! Ang gwapo niya! Ang hot niya pa habang tumutulo yung tubig sa buhok niya.. Waaahhh! Bakit bumibilis ang tibok ng puso ko?!

    "Huy! Alam kong gwapo ako! Baka matunaw ako dyan sa tingin mo ah!"sabi niya kaya napaiwas ako ng tingin.

    "H-hindi ah!"pagde-deny ko. Tumayo ako sa pagkakaupo sa sofa at umalis na kami sa bahay nila.. Naglakad lang kami papunta sa school nila dahil wala yung driver nila at leave ng one week for vacation.

      Habang naglalakad kami sa campus ay napansin kong parang walang pumapansin saamin..

      "Hindi ka ba sikat or heartthrob sa school niyo?"tanong ko.

      "Nope.. Im just a nobody.. I'm not like you."sabi niya at pinagpatuloy ang paglalakad.. Ano kaya ang feeling ng nobody?

     "Anong feeling?"

     "Nang?"

     "Pagiging nobody?"tanong ko at natawa siya..

     "Tangna laftrip ka ah! Di talaga kita ma-reach!"sabi niya.

     "Yah! Sagutin mo tanong ko!"

     "Anong tanong mo?"

     "Anong feeling nga ng pagiging nobody?!"

     "Simple life.. Walang kaartehan.. Walang Pagkaka adikan like girls.. Hindi ko kayang manakit ng babae.. I respect them too much."sabi niya.

     Bakit parang kinikilig ako.. It was like there are butterflies in my tummy.. Nakakafall tuloy siya.. Akala ko lahat ng lalaki manloloko pero.. Iba siya.. Im starting to like him na!

      "Huy tinatanong kita!"sabi niya kaya bumalik ako sa reyalidad.

      "Huh? Ano yun?"tanong ko.

      "Sabi ko nagkaboyfriend ka na ba?"tanong niya..

     "Oo..Actually tatlo sila pero ex ko nalang sila."sabi ko.. Yep that's right.. Kaya lang niloko lang ako pero okay lang di naman nila ako deserve eh.. And it's their problem anymore not mine.

     "Ikaw?"tanong ko.

     "Isa palang.. But she left me."sabi niya at umupo sa upuan niya.

     "What if.. Bumalik siya.. Anong gagawin mo?"

     "I don't know."sabi niya.

     "Mahal mo pa ba?"tanong ko.

     "Ewan.. Baka... Siguro."sagot niya.

     "Wow ah ang ganda ng sagot mo!"mark the sarcasm.

     "Thank you."sabi niya at ngumiti ng nakakaloko na parang nangaasar..

     Bakit parang nasaktan ako dun.. What if mahal niya pa? Aiisshh bakit ba kasi iniisip ko siya eh!

     Dumating na yung teacher nila kaya nanahimik nalang ako.. Nung na boring na ako sa pakikinig ay nagpaalam ako kay Kristoff na lalabas lang ako..

     Naglakad ako papunta sa kung saan.. May nakita naman akong kumpol ng mga babae kaya tinignan ko iyon..

     "Guys naaksidente daw yung sikat sa youtube na vlogger! Yung Jewel Fortalejo." Teka ako yung tinutukoy niya ah!

     "Anong nangyari? Okay na kaya si Ate Jewel?" Wow kung maka ate ah!

     "Nasagasaan daw siya eh! At one week na siyang comatose!" Oh my.

     "Teka saang Hospital ako naka confine?"tanong ko. As if naman na maririnig nila ako..

     "Guys let's go! Baka malate tayo sa third subject natin!"sabi nung isa at umalis sila.

     "Teka! Kailangan kong malaman kung saang ospital ako naka confine!"Bigla nalang akong napaupo at naiyak.

     What am I going to do now?

     "Huy! Bakit umiiyak ka?"Naglakad papunta saakin si Kristoff at umupo siya na kasing level ko..

     "I'm in a comatose.. Pero hindi ko alam kung saang ospital! Huhuhu"sabi ko at umiyak ng malakas.. Buti nalang at walang tao sa corridor kundi mapagkakakamalan siyang baliw.

      "Huh?! Paano ang gagawin natin?"tanong niya.

      "Kaya nga ako umiiyak kasi hindi ko alaam ang gagawin ko!!"sabi ko..

      "Tumayo ka na dyan.. Mamaya na natin hahanapin yung ospital na yun."sabi niya at inabot ang kamay niya saakin..

      Pinunasan ko yung luha ko at inabot ang kamay niya pero tumagos lang ito.. Tumayo nalang ako mag-isa. Pumunta kami sa rooftop at duon siya kumain ng lunch.

    
      Ayaw daw kasi niya sa maraming tao eh.. After niyang kumain ay nilabas niya yung laptop niya.

      "I'm a vlogger at youtube.. Baka may information tayong makuha dun."sabi ko. Sinearch naman niya yung pangalan ko..

     This is it.. malalaman ko na..
    

    

   

   

Until The EndWhere stories live. Discover now