*chapter 3*
After nung nangyari kagabi ay hindi na ako lumabas sa kwarto ko.. Ang sakit.. Ganun pala yung pakiramdam na balewalain yung feelings mo..
Okay lang naman saakin kung hindi niya ako mahalin pero sana naman in-appreciate niya yung feelings ko for him..
Pagtingin ko sa Orasan ay 3:00 p.m. na kaya naligo na ako.. 6:00 darating ang King and Queen ng North kasama na rin ang magiging fiance' ko.. Pagkatapos ko maligo ay sakto namang kumatok ang maid kaya binuksan ko ang Pinto. Nag-bow siya saakin bago magsalita.
"Nandyan na po yung hairstylist at make-up artist niyo princess Amethyst."sabi niya. Tumango ako at pumunta sa Thirdfloor kung nasaan ang Styling room.
Nakita ko si Mommy na nandoon at inaayusan ng isang make-up artist. Ngumiti si mommy saakin kaya ngumiti din ako. After that ay pinaupo na ako sa tapat ng malaking salamin at sinimulan na akong ayusan.
After 1hour and 30 minutes ay natapos na akong ayusan and it's already 5:30 p.m..
"You look Great Amethyst."sabi ni Mommy at ngumiti saakin. May dinala na damit ang mga maid namin at namili kami ni Mommy ng dress na susuotin..
Mommy chose the red one with the mixture of Golden stones.. I chose the dress with a combination of pink and black with silver glitters on it.
Nagpunta kami sa Dressing room para suotin ang damit namin and when I looked at the mirror I think that i'm a Princess just like what i've seen at the movies.
Did Eddie sees me like this beautiful? Tanong ko sa sarili ko pero alam ko sa sarili ko na hindi na yun mangyayari dahil ikakasal na ako sa iba.
Lumabas ako sa Dressing room at nakita ko si Mommy and she looks stunning with her dress. She really looks like a Queen.
"You look Great Mom."sabi ko at ngumiti sakanya. Napangiti siya saakin.
"You too."sabi niya at sabay kaming bumaba dahil malapit nang dumating ang Royal Family from the North.
Nakita namin si Dad with his Black Tuxedo and it made him look like a decent man.. Just like a King.
Ngumiti siya nung nakita niya kaming bumababa sa staircase. Pagkababa namin ay binati kami ni daddy sa look namin at binati rin namin siya..
After some minute I heard one of the Guards that the King, Queen and the Prince had arrived.. We readied ourselves and wait at the Main door of the Palace..
And then I saw a Man with a White Tuxedo and a Woman with her Blue dazzling Dress walking towards us. The King and Queen of the North. They smiled when they saw us so we also smiled.
"Oh my! Long time no see Dana! Long time no see Keith!"sabi nung Queen and she kissed mom and dad's cheeks.. She Looked at me and she smiled Brightly. "Your Daughter is beautiful.. Nice seeing you Amethyst."sabi niya at ginawa niya yung ginawa niya kila mom and dad kanina..
"Keith.. Dana."mababang tinig nung King at nakipag shakehands kay daddy at hinalikan niya ang kamay ni mommy..Pumunta siya sa side ko at hinalikan din ang kamay ko. "It's nice to see you Princess."sabi niya..
"My Pleasure."sabi ko. Agad naman kaming nagtungo sa Grand Hall kung saan nakalagay ang isang malaki at mahabang table and a Big Chandelier at the middle..
"Where is your son Vivien? I thought he'll come?"tanong ni Mommy.
"He said he'll be there.. Na-late lang siya."sabi nung Queen at ngumiti. Tumango si mommy.. Ewan ko ba pero parang may dissapointment akong naramdaman..
"So Amethyst.. Are you ready for your Wedding?"tanong nung Queen of the North. Hindi ko alam ang nangyari pero dahil ata sa gulat ko ay kusang nagsalita ang bibig ko
"Yes i'm aware that i'm getting married next week.. But the Truth is i'm not yet ready for that because i'm not old enough for that and i don't even know that guy... But i have no choice.. But i'll try my best to know him more."sabi ko at napatingin silang lahat saakin..
Biglang natawa yung King of the North kaya napunta ang atensyon namin sakanya.
"Nagmana ka kay Keith.. Ganyan rin ang sinabi niya noong nalaman niya na ikakasal siya pero nagbago yung pananaw niya nung nakilala niya si Dana pala ang ikakasal sakanya."sabi nung King..
"Sorry po sa sinabi ko kanina.."sabi ko at yumuko.
"Ano ba Amethyst! Okay lang yun!"sabi naman nung Queen of North. Napatingin ako kay Mom and Dad at nakangiti lang sila habang umiiling..
"Sorry to ask this pero.. How long di--"di ko naituloy ang sasabihin ko dahil may biglang dumating.
"Sorry I'm late.. Goodevening."sabi niya at yumuko then lumapit siya kay mommy and daddy and he showed respect for them at umupo siya sa tabi ko.
I was left dumbfounded. What the hell is happening.. Napatulala nalang ako habang nakatingin sakanya..
"My Princess.."He said and kissed my hands.. Hindi ako nakasagot at nakatingin lang sakanya.. hindi ko alam ang dapat na ireact ko..
Bakit siya nandito?? Bakit Nandito si Eddie?!
YOU ARE READING
Until The End
RomanceThis is A Five short story of different People that tells us what True Love really Means.. "My favorite Place in the World is right next to you.."- Arianne. "Forever is a long time but I wouldn't mind spending it by your side."- Xander. ...