More than Friends,Less than Lovers

8 0 0
                                    

    *chapter 5*

      *Jessica's POV*

      "Mommy gusto ko na pong umuwi.."sabi ko kay mommy.. Ayaw ko dito sa ospital.. Feeling ko mahina ako eh.

     "Hindi pa pwede baby.. Magpahinga ka muna ng atleast three days bago ka umuwi.."sabi ni Mommy.. Haayss two days na ako dito sa ospital and I hate it's smell...

    "Okay fine but you need to rest too.. Umuwi ka muna Mommy i won't do anything dangerous to me."sabi ko at bumuntong hininga siya..

    "Pag may kailangan ka tawagan mo lang ako ha.. Bye baby.. Magdadala na rin ako ng damit mo."sabi niya at hinalikan ako sa noo..

    "Bye mom.."sabi ko at lumabas na siya sa kwarto.. Well malaki ang kwarto na pinili ni Daddy para saakin at may maliit na ref, table, sofa and a flatscreen T.V..

     Pinikit ko ang mata ko pero gising na gising ang diwa ko..

     "Aahh Can't sleep.."sabi ko at sinubukan kong tumayo at bubuksan ko na sana ang T.V pero bigla akong napatid sa isang dextrose at nadapa ako.. Sakto namang bumukas ang pinto.

    "Jess ano nangyari sayo?!"sabi niya at tinulungan niya akong tumayo.

    "Clumsy ka pa din talaga.."sabi niya at umiling iling pa..

    "I just want to watch.."sabi ko at tinuro ang T.V.. Lumapit siya duon at siya na ang nag-on..

    "T-teka ano nga palang ginagawa mo dito?"tanong ko at umupo sa kama.

    "I'm checking if you're okay.."sabi niya at may nilagay siyang basket of fruits sa table.

    "Pwede ka nang umalis okay na ako."sabi ko sakanya.

    "Seriously?? Makikita kitang nasa floor tapos okay ka lang?!"sabi niya saakin.

    "Nanghuhuli kasi ako ng isda epal ka eh!"sabi ko..

    "Nagpapatawa ka pa ngayon.. You almost died--"

    "Okay na sabi ako you can go. Baka hinahanap ka na ni Phoebe"seryoso kong sabi.

    "Why are you always shutting me out?! Kundi mo ako itataboy iiwan mo ako."sabi niya at umupo sa tabi ko sa kama.

    "Hindi mo kasi ako naiintindihan eh!"sabi ko.

    "Paano ko maiintindihan kung hindi mo sasabihin?! Ipaintindi mo sakin!"Sabi niya saakin.

    "Kasi nga ayaw na kitang makita okay?! Pagod na ako."I said while my tears starting to fall.

    "May nagawa ba akong mali ha?!"tanong niya saakin.

    "I can't stad seeing you! It's not because I hate you, because I know that everytime I look at you my heart will tear more cos'  I can never had you!.. Coz I'm just your bestfriend!"sigaw ko sakanya at nagulat pa siya sa narinig niya.

    "So totoo nga ang sinabi ni Phoebe.. M-mahal mo ako?!"sabi niya.

    "Oo dati pa!"sagot ko at agad niya akong niyakap.. Humiwalay agad ako ng maalala ko si Phoebe.

    "May Girlfriend ka... Baka hinahanap ka na nya."sabi ko sakanya..

    "Nagseselos ka ba?"sabi niya.

    "Hindi... Nasanay lang ako na kayong dalawa ang laging magkasama."malungkot na sabi ko at may bakas ng pait sa tono ko.

     "Jessica... Mahal kita."sabi niya kaya natawa ako..

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 17, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Until The EndWhere stories live. Discover now