Once upon a Time

5 0 0
                                    

     "Papunta na yung gagawa ng wedding gown mo para sukatan ka."sabi ni Mommy at tumango lang ako..

     "Tomorrow the King,Queen and the Prince of the North will join our dinner.. Wear something nice and presentable.."sabi ni Daddy at tumango lang ako.

     "Can I go to the mall? I want to buy new dresses."sabi ko.

     "No you can't.. You can call for the dressmaker to sell you some dress."sabi ni Daddy saakin.

     "But--"

     "Enough.. I've said it.. Call the dressmaker."utos ni daddy sa isang maid at agad naman niyang tinawagan ang Dressmaker.

     Gusto kong umiyak pero pinigilan ko.. They are making decisions without me.
Anak nila ako pero bakit parang robot ako na kinocontrol nila?

     "Ilang Dress daw po ang bibilhin?"tanong nung maid.

     "50 dresses!"sabi ko at sinabi naman nung maid sa Dressmaker na 50 dresses ang bibilhin.

     "It isn't too much for you? Ilang beses ka bang nagpapalit sa isang araw?"tanong ni Mommy saakin.

     "Actually it's four times."sabi ko. "Can I go now?"sabi ko

     "Okay."sabi ni mommy kaya nag-bow na ako at umakyat sa kwarto ko.. Pagdating ko sa kwarto ay napahiga ako sa kama..

     Napagdesisyonan ko nang maligo at hinanda ko yung bath tub.. Nakakapagod ang araw kaya gusto ko munang makapag relax..

     After kong i-set ang bath tub ay pumunta na ako dito.. Pinaglaruan ko yung mga flower petals sa tubig.. I want myself to not to think about that fix marriage but my mind refuses.

     After kong maglaro laro ng petals ay nag banlaw na ako at nag palit ng After noon dress ko.. Pinili ko yung color blue.. Request kasi yun ni mommy saakin eh para masanay na ako.. Pagtingin ko sa orasan ko ay 11:20 na.. 11:30 ang oras ng kain namin kaya binlower ko muna yung buhok ko then bi-nun ko siya para maayos tignan pero medyo ginawa kong messy.

     Bumaba na ako sa Dining Room at lahat ng maids ay binabati ako. Nginitian ko lang sila.

     Pumunta na ako sa upuan ko at umupo. Inayos ko yung table napkin sa lap ko para hindi madumihan yung dress ko.. Maya-maya ay bumaba na rin sila mommy and daddy at tahimik silang umupo sa upuan nila.

      Hinain na yung mga pagkain sa table namin at nagsimula na kaming kumain.

      "Amethyst."sabi ni daddy kaya napatingin ako sakanya.

     "Ayusin mo attitude mo bukas sa harap ng Wieldfield family.. Ayokong maulot ang nangyari kanina."sabi ni Daddy at napatango ako.

       "Maiintindihan mo rin to sa tamang panahon Amethyst."sabi ni Mommy.

        "Yes dad.. Yes Mom."sabi ko at pinagpatuloy namin ang pagkain. Natapos kaming kumain ng walang nagsasalita at sabay na tumayo si Mom and Dad.. Pagkaalis nila ay tumayo na rin ako at pumunta sa kwarto ko.

   Pagdating ko sa kwarto ko ay nahiga agad ako at nakatulog.

  *******

   Nagising ako dahil sa katok ng maid namin.

   "Princess Amethyst nandito na po yung mga dress na in-order niyo tsaka po yung magsusukat ng gown niyo."sabi niya. Binuksan ko yung pinto at pinasok niya yung mga dress at inayos sa closet ko. Pumunta naman ako sa banyo at naghilamos pagkatapos ay pumunta ako sa fitting room sa third floor at nandun na yung magsusukat saakin.

    "Magandang hapon Prinsesa."sabi niya at yumuko. Tumango naman ako at punta na sa gitna.. Nagsimula na siyang sukatan ako at pinapili niya ako ng gown para sa kasal.

    "Ang gusto po ng reyna sa inyo ay ito."sabi niya at tinuro ang gown na maraming brilyante.

    "Maganda yung pinili ni Mommy.. But I want this."sabi ko at tinuro ang isang simple na gown. Fitted siya at plain white at may konting Gems doon.. Simple yet Elegant.

    "Good choice Princess."sabi niya at ngumiti saakin.

     After nun ay bumaba na kami at nag paalam na siya para gawin ang gown ko.

     Pumunta naman ako sa Garden para magpahangin.. At medyo madilim na din kaya nakabukas yung lights sa puno at sa fountain sa gitna.. Umupo ako sa isang Bench at pinagmasdan ang paligid.

    Malapit na akong ikasal sa taong hindi ko kilala.. Napabuntong hininga ako sa naisip ko.. Pinigilan ko na rin ang pagtulo ng luha ko.. Kahit na Umiyak pa ako maghapon wala na rin namanh magbabago.. Ikakasal pa din ako sa Prinsipe ng North.

    "Nalulunod ako grabe!"sabi ni Eddie at tumabi saakin.

    "Huh?"tanong ko. Anong sinasabi niyang nalulunod siya?

    "Ang lalim kasi ng iniisip mo."sabi niya at tumingin saakin.

    I think it's the right time.. Huminga ako ng malalim at nagsalita.

    "I like you."sabi ko at nakita ko ang gulat sakanyang mukha at biglang napalitan iyon at tumawa siya.

   "Mapagbiro ka talaga!"sabi niya at ginulo ang buhok ko.

   "I'm not joking."seryoso kong sabi at tumigil siya sa kakatawa.

    "Baka hinahanap ka na. Sige aalis na ako."sabi niya at naglakad palayo. May kung anong kumirot sa puso ko at bigla nalang tumulo yung luha ko at agad ko itong pinunasan.

   

   
    

Until The EndWhere stories live. Discover now