chapter 1: the beginning

707 11 0
                                    

rain in the side pic -->

Rain's POV

* kriiiiiiinggg !!!! kriiiiiiing !!!

"hmmm ..."

* kriiiiinggg !!! kriiiiinggg !!!

napabalikwas ng bangon si rain dahil na rin sa ingay ng alarm clock nya.

" tssk! ano ba nmn yan ! wala nga dito c nanay para gisingin ako ! eh eto rin nman plang alarm clock ang papalit sa boses ni nanay !! hayys . makaligo na nga " sambit nito na halos sambakol ang mukha dahil sa inis. inaantok pa kc ito kya ganun nlang ang pgkabadtrip nya.

tumayo na cya at agad tumungo sa banyo para maligo.pagkatapos nyang maligo ay agad nman cyang nagbihis ng bago nyang uniporme sa bago nyang papasukan.ngayon kc magsisimula ang klase dahil tapos na rin ang bakasyon.

1st year college na ngayon c rain at isa sya sa mapalad na estudyante na nkakuha ng scholarship sa olivarez university.isa ito sa pinakasikat na universidad sa pilipinas at dahil pribadong iskwelahan ito di mo ikakaila na maraming sikat na personalidad ang nagaaral.ngunit kahit na puro mayayaman ang nagaaral dito ay nagbibigay din sila ng free scholarship sa mga estudyanteng gustong magaral dito na walang kaya sa buhay.basta ipapasa mo lang ang ibibigay nilang pagsusulit.swerte nman na nkapasa si rain dito. dahil dito rin nkasalalay ang kinabukasan nya at ng pamilya nya.

laking probinsya c rain at isa lamang hamak na magsasaka ang tatay nya at isa nman labandera ang kanyang ina.may dalawa rin cyang kapatid, isang panganay na lalake at bunsong bbae.

pagkatapos nyang mgbihis sinuot nya na ang kanyang salamin at papalabas na sna cya ng kwarto ng biglang sumigaw c jamayla ang kanyang pinsan.pagbukas nya ng pinto agad itong bumungad sa harapan nya.

" kyaaaahh!!! goodmorning pinsan. how was your sleep ?? nkatulog kba ng mahimbing ? di kba nanibago sa bago mong tinutuluyan ?? ano ha ?? " sunod-sunod nyang tanong sakin.

psssh ! luka-luka tlaga tong bbae to kahit kylan, sa isip-isip nya.

" ay !nak ng butete !ano kba nman jam. akala q nman kung ano na tlaga sinisigaw-sigaw mo dyan. nakalunok kba ng megaphone ? sabog eardrums q sau eh."sabi ko sabay linis sa tenga.

" ito nman npaka OA excited lng eh. panira ka kagad ng vibes q insan. hmp! "sabi nya sabay pout. eww ! din nman bagay qng mkapout eh muntanga lng haha. joke!

"pssh ! ako pa talga naging oa. kw nga tong prang baliw nagsisisigaw jn eh "

"oo na oo na !ako na ang baliw ok ? kya gorabels na tayo at hinihintay na tayo ni mama sa baba. bka malelate pa tayo sa school. first day pa nman natin ngayon bka madami nnman akong bagong makikita na papabels dun haha "

haay ! tong babaeng to kahit kylan tlaga hindi nagbbgo. kalanding tao haha.

"okay.halika na at mag-aalmusal pa tayo " sbi q nlng at sabay na kming bumaba sa hagdan.


--
A/N : hey !! mahaba-habang chapter pa ang kasunod nito :) enjoy sa magbabasa nito.

she hated a gangster (On-going)Where stories live. Discover now