Danica Dane Borromeo on the side->
rain's POV
lunes.araw nanaman ng pagaaral at ibig sabihin araw nanaman ng kamalasan ko.well immune na ko dyan sa araw-araw ba naman na nangyayari do'n hindi pa ba ako masasanay?eh halos buong buhay ko nga bullied na ako except nung baby pa ko hehe.
tapos na ko sa routine ko tuwing may pasok at naghahanda na para umalis.nang nasa pinto na ako ay nagpaalam na muna ako kay tiyang.
"tiyang aalis na po ako!"sabi ko nang makita ko si tiyang papunta sa kinaroroonan ko.
"oh sige rain anak. mag-iingat ka sa daan."sabi ni tiyang ng matapos kong magpaalam.
"sige po."sabi ko at lumabas na ng gate. at kung nagtataka kayo kung ba't di ko kasama si jamz? ayun ! tepok na hehe joke.tulog pa ang loka dahil wala naman daw siyang pasok sa first subject nya dahil may inattenan daw na seminar ang prof nya sa cebu.kaya mamaya nalang daw siya papasok.psh! kahit kailan talaga napakatamad nyang pumasok ng maaga.
habang nasa jip ay inaaral ko muna ang lesson na binigay samin nung last friday. mahirap na baka may surprize quizes kami mamaya. pagnagkataon eh hindi ako nganga.diba? terror pa naman yung prof namin sa subject na yon.
nang makarating na ko sa eskwelahan agad na kong pumara at bumaba cyempre nagbayad din muna ako bago ako bababa noh? bka sagasain pa ko ng driver wala sa oras.mahirap na hehe.
pagpasok ko palang nang gate ay iba na ang tingin ang sumalubong sakin.sana'y na naman ako sa ganyang treatment nila saakin kaya nga lang ngayong araw parang kakaiba? o naghahallucinate lng ako? ah bahala na nga sila.wala naman ako pakialam sa kanila noh! asa sila hehe.
nasa gitna palang ako ng campus ay may humarang na tatlong babae sakin.sila din yung babae na nkaharap ko nung first day of class ko.bakit nanaman kaya nila ako haharangin?
"look dane.. the nerdy is here na.so what we gonna do na ba? im so excited na sa gagawin natin haha."sabi ng isang babae na kasama sa tatlo.taena?why so konyo ba?hehe.
"psh! stop calling me dane nga! danica nga diba?! why are you so stupid? ang bobo-bobo mo talaga pati name ko hirap ng bigkasin! di bale na nga!" sabi ng isa na nagngangalang dane este danica daw.mukhang sya ang lider ng tatlo eh.teka ba't ko ba ninanarrate ang tatlong ito? ako ang bida dito diba? mukhang sa harap ko pa talaga sila nagaaway. aish ! di bale na nga rin.
"ah.. excuse po anu po kailangan nyo sakin ?"tanong ko sa kanila.di ko na kasi matiis magtanong.kakairita na kasi late na nga ako humaharang pa sila sa dinadaanan ko.ihampas ko kaya sila ng dala-dala kong libro para umalis na sila?pero joke lng noh ayaw ko naman gawin yon.bka kuyugin ako ng tatlong ito.mahirap na nagiisa lng ako at tatlo sila hehe.
"shut up nerd ! im not talking to you! ikaw na ba ngayon itong si glenda!? well .. pwede rin pareho kasi kayong stupid haha. but then .. nagtanong ka lng din naman kung anong kailangan namin sayo. the answer is NO! kasi itong gagawin namin sayo ay grant para sa pinakamamahal naming prinsipe hihi.. and look! nakita mo ba itong hawak kong itlog?" mahabang speech nya na wari'y kinkilig at nagtataray? mental ba tong babaeng ito?di ko kasi maintindihan mga reaction nya?at oo ! nakita ko nga yang dala mong itlog. hindi ako bulag ! nerd lng ako nagsasalamin! pero syempre hindi ko sinabi yon.sinarili ko nalang.baka mapatay pa ko nito ng wala sa oras eh.
"ah oo nakikita ko po yang itlog na dala mo.aanhin nyo po ba yan? kakatapos palang ho ng easter sunday dba?hehe..pero masarap po yan lagain tapos isaw-saw sa asin.diba po?"oh men!sa'n ko napulot ang lakas ng loob kong ito?mukhang napasama ko pa lalo yung mood ng babaeng ito.kung nakamamatay lang ang talim ng tingin nito.im sure nilalamayan na ko nito mamaya.huhu!
YOU ARE READING
she hated a gangster (On-going)
Teen FictionRaindel Hope Alano o Rain, siya ang binansagang Nerd ng Olivarez University dahil sa itsura nyang ala betty la fea.simple lang ang pamumuhay niya dahil hindi sya mayaman tulad ng mga nagaaral sa unibersidad nila at isa rin siyang scholar don. hangga...