Chapter 11
Ella's POV
Hinahanap ko si Tammy, kanina lang kasi nasa counter siya, bumibili ng drinks niya, umalis ako sandali para pumunta ng restroom...
But I saw HER.
THAT GIRL.
Yung babaeng dahilan kung bakit ganito ang nangyari, kung bakit hindi maalala ni Patrick si Tammy..
Yes. I saw MICHELLE.
She's crying I don't know why. Ano nanaman ba ginagawa niya dito? Akala ko ba titigilan na niya sila Tammy?
"E-Ella" gulat na tanong niya nung nakita niya ako. Magkaharap na kami ngayon.
"Ano ginagawa mo dito?" seryosong tanong ko saknya, I CAN NOT LET HER HURT MY BEST FRIEND AGAIN.
"Hey, Ella. You know, I didn't come to start another mess, I'm just here just make sure that Patrick is okay, hanggang ngayon hinahawakan ko parin yung pangako ko na titigilan ko na sila Tammy. I PROMISE that and I WILL NEVER EVER BROKE THAT PROMISE. Sobra na ako natuto sa pagiging selfish ko noon. Sana... Sana kahit ngayon lang paniwalaan niyo na ako..." sagot niya habang puinupunasan niya mga luha niya. Nakikita at nararamdaman ko namna na nagsasabi siya ng totoo, bumuntong hininga muna ako bago magsalita..
"Mich, I think you know that what you did is not easy to forget, Michelle, hindi lang basta kung sino yung nasaktan mo, BEST FRIEND ko yung nasaktan mo, pero sa ngayon gusto kitang pagkatiwalaan. Alam mo na ba nangyari?" sagot ko saknya, tumigil na din siya sa pag-iyak..
"Thanks Ella, hindi pa lahat. Nagka-amnesia ba ulit si Patrick?" tanong niya sakin, I saw the concern in her face --- also the guilt in her eyes..
"Oo, at Mich, hindi ito tulad ng dati, mas malala to, TOTAL AMNESIA yung nangyari saknya, pagkagising niya, hindi niya kilala pamilya niya, hindi niya kami kilala, pati nga sarili niya hindi niya kilala, at higit sa lahat, HINDI NIYA KILALA YUNG BABAENG PINAKAMAMAHAL NIYA... hindi niya kilala si Tammy, hindi niya alam kung anong meron sakanila.." it hurts. Lalo na't best friend ko si Tammy.. Mich started to cry again. I know, she felt guilty again..
"I-i-it's ALL MY FAULT! Kung hindi lang sana ako naging selfish!" sinisisi niya ang sarili niya habang umiiyak..
"Mich, nagmahal ka lang, at maling paraan ang ginamit mo sa pagpaparamdam mo ng pagmamahal sa taong yun kasi mas lalo mo siyang nasktan, kaya huwag mo masyadong sisishin ang sarili mo.." yinakap ko siya.. Naging kaibigan ko din naman siya...
"Ella, about Tammy and Pat, yung sinabi mong hindi alam ni Pat kung anong meron sakanila ni Tammy, h-hindi ba sinabi ni Tammy sakanya?" tanong niya nung naghiwalay kami mula sa pagkakayakap.. umiling lang ako, kumunot naman ang noo niya bago siya magsalita ulit..
"B-bakit hindi nalang niya sabihin kay Pat kung ano ang meron sakanila?" naguguluhang tanong niya. Haaay! Kahit ako hindi ko alam kay Tammy, naduduwag din kasi siya minsan..
"Natatakot siya na hindi siya tanggapin ni Patrick, iniisip niya na baka pati yung puso ni Patrick nakalimot na din"
"Pero, bakit ba ayaw niyang subukan?" I really don't know even ...
"Hindi ko alam" Haaay! Kahit ako naawa na ako sa best friend ko..
"Sasabihin ko kay Tammy. HINDI PWEDENG PAIRALIN NIYA YUNG TAKOT NIYA" sagot ni Michelle na nagu-umpisa nang maglakad.. DAPAT LANG. Pero WAIT! GALIT PARIN SI TAMMY SAKANYA!! Tumakbo ako at hinarang si Michelle, kumunot naman ang noo niya..
"Galit parin si Tammy sayo"
Bigla naman siyang natauhan..
"I guess ikaw nalang magsasabi sakanya ha?" sagot naman niya habang nakayuko..
Tumango ako..
"Oo naman. Araw-araw ko naman siyang kinukulit dyan eh, ayaw niya lang makinig" sagot ko..
"I need to go.. Sana pagbalik ko ayos na sila. Again.. I'm sorry for everything" sagot niya habang nakayuko at naglalakad...
SANA NGA MICHELLE MAGING MAAYOS NA SILA..
SANA NGA...
-----
"Asan na si tammy?" tanong ko sakanila..
Bigla naman silang nagulat sa pagsulpot ko..
"Ohmygosh! Nawawala si tammy" sigaw ni Britney habang nakatingin sa counter. Haaay! Sa tagal kong nawala hindi man lang nila namalayan na wala na si Tammy sa counter?!
Pumunta na ako sa counter pero imbis na si Tammy ang nakita ko..
Si Patrick na parang malalim ang iniisip..
Ano naman kaya iniisip neto?!
"Hoy Payat! Nakita mo best friend ko?" singit ko sa pagi-isip niya, tinignan naman muna niya ako ng masama bago sumagot
"Tss. Andun" sagot niya habang nakakunot ang noo
"HAHAHA! Taray ah! Maldita!" sagot ko sabay dila. Ang sungit eh!
"Baboy" bulong niya, pero narinig ko parin. BWISET TONG LALAKENG TO!
"Bwisit ka! Narinig ko yun!" sigaw ko sabay habol sakanya, sigurado akong sobrang pula ko na sa sobrang inis! AHHHHH!!!
Hinabol ko siya hanggang sa garden. Bwiset! Ang payat kasi kaya ang blis tumakbo!!
"Hoy Babae! Ganyan ka na ba kadesperada para habulin ako? Ganun na ba ako kagwapo?!" asar naman niya sakin. Ahy! KAPAL!!! ANO BANG NAGUSTUHAN NI TAMMY DITO?!
"KAPAL MO! PANGIT MO KAYA! KASING PANGIT NG PALAKANG NASA PAANAN MO!" sigaw ko sakanya! SOBRANG KAPAL EH! MAASAR NGA RIN! BWAHAHA! MAS MAGIGING KATATAWANAN KA NGAYON!
"SHIT!" sigaw niya!! HAHAHAHAHAHA!
"HAHAHAHAHAHAHAHA!" tawa ko.. HAHAHAHAHA! SHEMS! ANG PANGIT NG ITSURA NIYA.. HAHAHA! EPIC FAIL!!
"Humanda ka" sagot naman niya.. tatakbo na sana ako pero hinila niya ako..
NAGULAT AKO DAHIL SOBRANG LAPIT NG MUKHA NAMIN SA ISA'T ISA..
"Ah-Ahmm" sagot ko.. Naiirita ako sa posisyon namin..
Kumunot ang noo niya. Parang hindi pa niya nare-realize na ang AWKWARD ng POSISYON namin ngayon...
Ilang segundo din nang ma-realize na niya.
"Bahala ka sa buhay mo" sabi niya habang tinalukuran na ako...
Kung kanina NAGULAT AKO DAHIL SOBRANG LAPIT NG MUKHA NAMIN..
MAS NAGULAT AKO SA NARARAMDAMAN KO...
ANG BILIS NG TIBOK NG PUSO KO...
PARANG .....
EWAN.
Ayoko sanang maramdaman to...
Ayokong saktan ang best friend ko...
AYOKO SANANG MARAMDAMAN PERO...
EVERYTIME I'M WITH PATRICK I FELT SO VERY HAPPY...
________________________________________________________________________________
Good Evening! Namiss ko po kayo :"> Sorry for the ultramega late update. Sorry po sa matagal na paghihintay. Well ETO NA PO :') Sana suportahan niyo parin.
Btw, Part 1 palang po yan ng Chapter 11 . Part 2 will be written later but not sure if it will be posted later or maybe tomorrow ^.^
O nga po pla! SALAMAT PO SA LAHAT :"> Dahil sainyo napunta sa #FanFiction itong Feeling's Back. Pero dahil sa pagpapabaya ko nawala na. Pero ayos lang :"> MARAMING SALAMAT PO ULIT :***
----> Ella. Remember: TAMMY LOVES PATRICK VERY MUCH.
Don't Forget to VOTE, COMMENT, and ADD TO YOUR READING LIST :)
#JulNielForDyesebel<3
BINABASA MO ANG
Feelings Back (JulNiel) [Part 2]
Fanfiction"Patrick, kahit anong mangyari hindi ako susuko sayo, at kahit ano pang pagsubok, hihintayin kita.." - Tammy