Chapter 10

1K 16 0
                                    

Valentines day ngayon kaya happy halloween. Charot.

Valentines day. Mas kilala bilang ampalaya festival. Napaka bi-bitter ng kaklase ko. Ayaw lumabas ng classroom. Bahala sila. Ang ke-KJ.

Dahil nga Valentines Day at hindi KJ ang nga teachers, may mga booth sa labas. Good thing? Walang klase. Sana next year holiday na ang valentines. Magluluksa pa ako eh. Charot! Ang lakas ko magpaka bitter eh wala naman akong lovelife. Nukaya yon?

Yung mga booths sa field, something like, jail booth, marriage booth at yung consequence booth. Meron pa ngang wish booth eh. Yung example, magsusulat ka para kay crush tapos ang gagawin nila, ibibigay nila yung letter mo kay crush pero hindi nila sasabihin yung name mo. Parang instany tulay na sila. Happy happy.

Pero yung isa pang booth na red na red na red, yung the red string booth. Lakas lang maka born for you eh.

Lumabas na ako para libutin yung room, at sana pala hindi na lang ako lumabas.

Shutangina. Bakit nasa marriage booth si Vic at Mika? Chener! Nakakainit ng dugo!

Nakakainis yung mukha ni Victor. Nakakainit ng dugo. Matapos nya akong insultuhin nunfg debate? Tsss.
---

Para akong tanga dito sa sulok na nag iisang mag emote. Malay ko ba. Parang may something na nakakalungkot ngayon. Parang ang tamlay ng buong sistema ko. Tama nga yata, halloween nga yata ngayon at hindi valentines.

"Ate I got you! Nakared string kana po!"

Nagulat ako dahil may biglang nagtali ng red string sa ring finger ko. Punyames. Pag gantong nag eemote ako eh.

"Anong red string?! Putulin ko yan eh!" Sigaw ko dun sa batang 1st year palang yata. Ah basta. Ewan ko. Wala akong pake.

"Hala. Ate sorry po. Kaylangan po eh." Sabi nung bata at hinila na ako.

"Ano?! Punyeta ayoko!" Nagpupumiglas pa sana ako pero nagsama na sya ng mga 2nd at 4th year. Naghanap pa ng kakampi ang pota!

"Ano bang pakulo to?!" Naiinis kong sabi.

"Sorry ate, red strings kuno lang!" Sabi nung 4th year.

"Tsss."

Dinala nila ako sa booth nila at pinatayo. Seryoso. Nakatayo lang ako dun. Iniintay pa daw yung ka red string ko. Kapag yun mukhang alipungang dagat! Magwawala na talaga ako!

"Ayan na pala sila! Aceleneeee!" Sigaw nung 4th year.

Pero lalong nagimbal ang mundo ko.. Dahil sa kasama nung Acelene na naka red string din.

Hawak hawak nya sa braso si VIC. Tama. Si Vic. Nagpapasalamat na lang ako dahil hindi mukhang alipunga yung kasama nila. Mukha syang prinsipe. Tanginis. Kinakabahan nanaman ako.

Nakalapit na yung Acelene at parang gusto ko na lang itago yung mukha ko. Hindi ako makatingin sa mukha nya.

"Ate, sya na yung ka red string mo. Pasok na kayo dun sa loob, kwentuhan kunyari. Enjoy!" Sabi nung 1st year. Akala ko naka red string lang? Yun pala pupunta pa sa loob ng improvised na parang confession room nila?

Wala na akong naireact dahil dinala na nila kami "doon". Basta doon.

Nakaupo lang kaming dalwa ni Vic sa monoblock. Masyadong maingay sa labas. Maraming nagiiritan na parang kinikilig. Tapos.. may music pa. Nakakainis. Parang pati ako kinikilig.

Walang nakakakita samin dahil nasa secret room nga kami. Magkatali pa rin yung red strings kuno namin. Parang match maker kuno na lang din sila.

Ibig sabihin,match kami?

Dota O Ako? Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon