Chapter 6: What I'd say

1.1K 55 2
                                    

Chapter 6 / What I'd say

- - -

Zin's POV

"Miss Zeeya. To my office, now!" Nagulat ako sa sinabi ni Mrs. Marquez. Principal namin. Parang galit ang tono ng boses niya. Lagot na naman ako nito.

Napatingin naman sakin ang mga kaklase ko. Alam ko na to. Dahil nanaman to kay Stacey. Second offense na ba 'to? Tsk.
Nakita ko naman ang demonyang smirk ni Stacey. Inirapan ko lang siya. Bago pa man ako lumabas. Nakita kong namumula si Sky.

"Sky!"
Sigaw ko. Nagulat yata siya.

"B-bakit Zin?"
Tanong niya. Teka, takot ba siya sakin?

"Allergy ka sa Sili diba? Halika ka. Sasamahan kita papuntang clinic bago ako pumasok sa Principal's Office. Ms, Zurich. Pwede po bang e-excuse mo rin si Sky?"
Sabi at tanong ko.

"Okay, go ahead Mr. Ylrach. Sumama kana sa SC President niyo."
Sagot ni Ms. Zurich. I bowed and thank her. Well well well caramel hindi ako ganun ka sama nuh.

"Yes po. Thankyou Miss."
Nag bow din siya tsaka naglakad papunta sakin pero pinatid siya ng bruhang si Stacey kaya nadapa siya.

"HAHAHAHAHA"
Tawa ni Stacey at ng apat niyang alipores. Sila lang ang tumawa. Kasi pinanlisikan ko ng mata ang mga kaklase ko. Hm. Mabuti't naintindihan nila.
Nilapitan ko si Sky at tinulungang tumayo. Kahit kelan lampa talaga tong nerd na 'to.

"Okay lang yan. Wag kang mahiya. Kita mo? Walang tumawa maliban sa limang yan. Mga utak ipis kasi yang VOLTES FIVE na yan."
Ako at diniin ko ang Voltes Five. Hahaha lima sila eh.

"VOLTES FIVE?"
sabay sabay na tanong ng classmates ko including silang lima.

"Oo, Voltes Five. Lima sila eh."
At tsaka kami lumabas ng room ni Sky.

Rinig ko naman ang tawa ng mga kaklase ko. Hm, serves them right. *Smirk*

Hinatid ko na si Sky sa clinic.
At kung nagtataka kayo kung bakit ko alam na allergy siya sa sili? Well, inalam ko kasi sa clinic ang medical histories ng mga students dito. As their President. It's my responsibility. Ay, correction. They're my responsibility. Alam nyo kung bakit? Malalaman nyo din, soon.
At kung bakit ko naman nalaman na magkaka allergy si Sky. Simple lang, nakita ko yung mga sili sa sahig nung inawat ko si Stacey. Ganun lang.

* Tok tok tok *

"Come in."
Rinig kong sabi ni Ms. Principal.

"Good Morning po, Ma'am. Ba't niyo po ako pinatawag?"
Tanong ko.

"Okay, Ms. Nievera. I want you to be the one who'll take charge of the Acquaintance Party. On the third week of this month."
Sabi niya.

"Acquaintance Party?"
Pagtataka ko.

"Yeah, Acquaintance Party. Alam ko namang hindi talaga kailangan yun kasi 3rd year na kayo. Pero hindi ito para sainyo. Para to sa first year students. Ok?"
Paliwanag niya.

Ganun ba? Eh d naman talaga uso yan eh? Dapat yung may Acquaintance Party lang naman eh yung mga freshmen na kaka-college palang. Duh, for first year high school students? Like duh.

"Okay Ma'am. So, ano po ang theme nito?" Tanong ko. Syempre suggestion muna ng principal.

"All should wear cocktail dresses for the girls and tuxedos for boys."
Sabi niya.

"Bakit po cocktail? Why not ballgowns?"
Tanong ko. Curious lang po.

"Trip ko lang. Okay lang ba?"
Sagot ni Mrs. Marquez. Haha. Okay, nasa 30's pa lang kasi siya. As if teenager pa nga yan minsan. Haha.

"Okay po. I'll conduct a meeting nalang po sa mga Student Council Officers. Kami na po ang bahala."
I smiled at her. Nakahinga rin ako ng malalim. Akala ko kasi papatawag na naman ang lolo ko. Haist.

"Okay thanks. You may leave now." Sabi niya at lumabas na ako.

Pagbalik ko ng room. Napansin kong wala pa si Sky.

"Autumn, bumalik na ba si Sky?" Tanong ko.

"A-ah. Di pa, Zeey-- ay Zin."
Utal niyang sagot. Siguro hindi niya inaasahang magtatanong ako sa kanya.

"Ok."
Sagot ko.

Lumabas sandali si Ms. Zurich.
May iniwan siyang seatwork. Binuksan ko naman ang libro ko at may nakita akong envelope. Inopen ko yun. At may bumungad saking 'poem'.

*

What I'd Say

I have something to tell you today,
So please just listen to what I have to say.
This is so very hard,
Like walking on shards.
Yes, I'm afraid,
But my courage is finally made.
It'll take a little while,
But for you, I'd walk a mile.
The truth is, I love you;
Will you love me, too?
I've waited forever,
For I want you as my lover.
It was love at first sight,
Couldn't be measured by any height.
You are my one and only,
Without you, my life is lonely.
You are a flying angel with beautiful wings,
When I see you, my heart sings.
Without you, I don't think I could live,
But love is all that I can give.
Your love is a gift from heaven, 
Your heart is my haven.
All I want is you,
But now I feel like a fool,
Because I am not even your friend.
But the signal you send,
Leaves me so very clueless,
It's making me so restless.
So, I wish you were mine,
if not, that's fine.
No, wait, no, no it's not,
You'd never believe how hard I fought,
Just for your attention, 
Is what I'd like to mention.
You hold the key to my heart,
And I've loved you from the very start."
Yea, that's what I'd say,
Maybe I'll get the courage to tell you someday.

Love,
ianwy :*

*

I was like, eff-- who the hell is this? Nag effort pa talagang magsulat ng poem? IANWY? Sino to?

- - -

Comment
Vote
Share :*

Thanks a lot. God bless us all. :)

- - -

@LaiWhite

Ang Lampa kong BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon