Yesi's POV"What?"
"Yes, you need to do it Yesi"
"Pero, dad masyado na man po yatang maaga para saakin na magpakasal"
"Pero, wala na tayong magagawa... bukas mo na makikilala ang mapapangasawa mo, wala ng pero, pero, okay? Bye"
Bakit ganoon? Paano na kami ni Xian? Kung naka arrange marriage na ako?
Nasa kotse ako ngayon at papunta na ako sa school para pumasok...
Nakita ko agad si Xian tumakbo ako sakanya..
"Hello, asawa ko" sabi niya agad saakin, ano ba yan? Naalala ko na naman yung napag-usapan namin ni Dad hayy... nakaka badtrip naman oh!!
"Hi"
"Ang tamlay mo naman"
"Ahh, wala lang ako sa mood"
"Kaya nandito na si, Future husband mo eh"
Bakit ba puro nalang sa pag-aasawa ang sinasabi niya? Napapaasawa na ba siya? Nakakabadtrip na... promise
"Alam ko na kung bakit ka badtrip"
"Bakit?"
"Kasi hindi goodtrip, hahaha"
"Ang waley mo talaga, last na yan ah..."
"Sige na nga..."
Recess na ngayon at badtrup pa rin ako si Xian kasi eh, ang topic puro weddings at tungkol sa mga mag-asawa... di na siya nakaka move-on hayy... hahayaan ko na nga lang siya diyan..
Pumunta na ako sa canteen at bumili ako ng sandwich...
Hayy, parang trip kong kumain.. nakakabanas kasi si Xian, hanggang ngayon hundi pa rin siya tumitigil at tawa pa ng tawa kaya mukha na siyang shunga, pinagtitinginan na siya ng mga tao..NAKAKAHIYA NA!!
"Magsalita ka naman Yesi kanina pa ako dito nag sasalita di mo naman ako pinapansin"
"Kanina ka pa nga hindi ka ba nagsasawa?"
"Hindi, lalo na sa'yo"
"Corny mo talaga, umamin ka nga ilang mais ba nakain mo ngayon?"
"Wala"
"I know right"
"Taray mo naman, meron ka ba?"
"Merong ano?"
"Yung alam mo na,.."
"Ano ba! Wala ah!,, ano ba yang iniisip mo?!"
"Joke lang naman eh.."
Yun... buong araw ay nagkwentuhan, biruan lang kami ni Xian... hayy kakapagod..
________
Kinabukasan...
Pagkagaling ko sa school, parehas kaming nagmamadali ni Xian,, di ko alam kung bakit siya nagmamadali...
Pagkauwi sa bahay naghanda na ako at inisip kung sino kaya ang naka arrange saakin?
Sino naman kaya ang sinasabi saakin ni Dad, parang gusto ko ng umatras kaso lang... yung business naman namin ang maaapektuhan, pero pa naman ni Xian ito, lagot ako kay Xian pag nalaman niya ito...
Ngayong araw naghanda si dad, ng isang lunch sa isang restaurant para makilala ko na daw ang mapapangasawa ko.. at para mapagusapan daw ang dapat gawin sa kasal, hindi pa naman ako ready sa mga ganto ganto bata pa ako para mga kasal, bakit ba kasi kailangan na ikasal pa ako sa iba? Bakit hindi nalang kay Xian...??
"Mag ready kana, dahil aalis na tayo at makikita mo na ang lalaking napili ko para sa'yo "
"Okay po dad.."
Naghanda na ako at ng natapos na ako ay pumunta na ako sa kotse at agad naman nag drive ang driver namin kung saang venue man gaganapin ang lunch na ito..
"Yesi, ha, maging mahinhin at tahimik ka lang ka pag hindi nakausap wag'kang mag sasalita. Okay?"
"Opo, hindi na po ako baby para sabihan mo niyan... may sarili na po akong pag-iisip"
"Basta, wag mo na lang kalimutan ang mga sinabi ko sa'yo"
Umupo na kami sa, mga table namin kung saan may naka reserved na table for Four... badtrip!!
Nag cellphone nalang ako... at nag games,
***
Mamaya maya may dumating na lalaki, at mukhang yan na yata ang business partner ni dad, at ang ama ng mapapangasawa ko...😭Tumayo ako at nag mano as sign of respect...
Pinaupo rin naman kami, pero wala pa yung anak ng ka partner ni dad sa business...
"Siya nga pala si Mr. Cruz Yesi ang business partner ko at ang ama ng mapapangasawa mo na rin, Mr. Cruz ito nga po pala ang anak kong si Yesi" sabi naman ni dad
"Hmm... you're name sounds, familiar"
"Ahh, baka po kapangalan ko po"
"Maybe"
"Punta lang po ako sa restroom"
"Sige ija," sabi saakin ni Mr. Cruz
At nagpunta na ako sa restroom, at nag nag retouch, ang tagal naman ng anak Mr. Cruz familiar rin yung Cruz saakin pero imposible, nung natapos na akong mag re-touch nagpunta na ako sa upuan namin at yumuko, hayy parang gusto kong matulog...
Mamaya maya...
"Ohh, ito nga pala ang anak ko si Xian"
Napaangat ang ulo ko...
"Yesi/Xian?" Sabay pa naming sabi..
"Magkakilala kayo?"
"O-opo, siya po yung bf/gf ko" sabay na naman naming sabi...
"Ohh, di maganda, magkakilala kayo at mag girlfriend boyfriend pa, kasal na lang ang kulang sa inyo"
"Agree ako jan Mr. Cruz"
Hindi kami nagiimikan ni Xian, pero masaya na rin ako na siya pala...
😁😀😊☺😄
BINABASA MO ANG
#KMBAM ( YeXian )
Teen FictionMarami na akong nagustuhan, pero kahit isang beses never ko pa itong naramdaman. Kasi, sakanya lagi akong nasasaktan. Minsan nga natanong ko na siya kung sino ba ang gusto niya, pero kahit masakit na hindi ako ang gusto niya, ito pa rin ako todo sup...