Yesi's POV"What si Xian, naka arrange marriage sa'yo?!"
"Ang lakas naman ng boses mo"
"Ehh, kasi naman bess. Nagulat lang naman ako di ko kasi akalain na sa edad niyong yan, eh ikakasal na kayo... agad agad ha? Sabihin mo nga! Masyado ba silang atat?"
"Hindi naman sila atat, pag ka graduate pa naman daw ang kasal ehh..."
"Kahit na biruin mo ilang taon na lang 3years na lang kasal niyo na..."
"O.A mo talaga 3years, 3years pa... baka nasa isip mo 3months, weeks or days"
"Hayy... basta"
"Ang kulit mo talaga sabing ang tagal pa kaya"
-____-
"Oo na matagal pa.." kulit talaga ni Agatha..
Dumating na ang professor namin, at pagkatapos ng 1hours ay umalis na kami, at kasama ko si Xian.. si dad at papa(yung papa ni Xian) kasi sabi nila dapat daw lagi kaming magkasama para maging close daw kami at hindi na magkailangan pag totally na mag asawa na kami ni Xian, at alam niyo ba na meron na kaming sariling bahay maganda siya black, white and red ang kulay ng bahay white yung bahay red and color ng room namin ni Xian at halis black na ang lahat, pati nga banyo eh
Nasa kotse kami ngayon at nag da-drive si Xian...
"Asawa ko saan tayo?"
"Ewan.. ikaw nalang pumili"
"Sige, hmmh... kung doon na lang tayo pumunta sa bahay na tin at mag tingin tingin?"
"Ikaw, sige bahala ka.. kung saan"
"Sige doon na lang tayo"
"Okay..."
Nagmaneho na si Xian, at pagkatapos ng 20munites na karating na rin kami sa bahay...
"Excited kana ba?"
"Saan? Sa pagpasok sa bahay? Hindi naman kasi nakapasok na tayo jan diba?"
"Hindi naman sa bahay eh... sa kasal natin"
"Ahhh, o-oo... na may pagkakaba"
"Ako rin naman kinakabahan, pero masaya ako kasi ikaw ang mapapangasawa ko"
"Ako din..."
"Tara pasok na tayo?"
"Sige tara..."
Pumasok na kami at ganda sa pakiramdam na ang aliwalas ng lugar, parang nakakagaan ng loob tignan...
"Ano... y-yesi"
"Bakit?"
"Di ako marunong magluto eh..."
"Edi ako na lang,"
"Marunong ka?"
"Naman!, sige dito ka lang at umupo tapos ako magluluto na .. buti na lang at merong ditong mga pagkain at gamit pangluto..."
"Oo nga"
Pununta na ako sa may cabinet, para kunin ang mga ingredients.
At pagkatapos ng ilang minuto natapos na rin akong magluto.."Hayy, alam no Xian dapat matuto kang magluto kasi pagkinasal na tayo mag kakaanak tayo,, eh paano kung wala ako sa bahay? Nga nga na lang mga anak natin?"
"Oo mag-aaral ako magluto, pero masyado naman ata maaga, bakit? Gusto mo na ba na magkaanak na tayo?"
"Ano ba! Ang sinasabi ko lang ay kung marunong kang mag-asikaso ng mga anak mo, kahit wala ako kayang kaya mo..."
BINABASA MO ANG
#KMBAM ( YeXian )
Teen FictionMarami na akong nagustuhan, pero kahit isang beses never ko pa itong naramdaman. Kasi, sakanya lagi akong nasasaktan. Minsan nga natanong ko na siya kung sino ba ang gusto niya, pero kahit masakit na hindi ako ang gusto niya, ito pa rin ako todo sup...