Yesi's POV
malapit na magbakasyon yipee! kasal? kailan? di ko rin alam, pero masaya ako... kahit di ko pa talaga sure kung talagang kami nga para sa isa't isa, months na ang nakaipas at marami rami din ang nagbago, si Xian at ako minsan or sabihin nating madalas na, madalas kaming magkatampuhan, mag-away... para kaming aso't pusa, mga kaibigan ko nga eh nagtataka na rin sa amin.. ang kaibigan ko naman yun, si Agatha masaya sa nagiging takbo ng pag-aaral niya talagang pinanindigan niya yung sinabi niya pag-aaral lang muna, si Lea yun prang pinagsakluban ng langit at lupa, umamin din kasi siya sa crush niya at di maganda ang naging resulta.. okay sana kung sinabi na lang sakanya ng diretso pero hindi.. pinaasa siya sinabing mahal hindi naman pala, si Alyssa yun maraming kaibigan magaling kasi siya makisama ehh, at siyempre magkaibigan pa rin kami..
ang seryoso diba?.. pero,...JOKE LANG YUN
masaya kaming magkakaibigan, at kami ni Xian naging mas matatag pa, sa tuwing nagkakaroon kami ng problema nalulutas rin naman namin agad yun, kami pa..
yun nga ang wedding pagkatapos ng graduation, ka-excite
"Yesi, saan mo gusto pumunta?" si Xian pala katabi ko, may date kami ngayon,,
"kahit saan.."kahit saan talaga pag siya ang kasama ko, okay lang
"honeymoon tayo" what?!
"hoy! Xian, ayan ka na naman ha, tigil tigilan mo nga yan, gusto mo na ba talaga magkaroon ng anak?"
"ehh, kung sabihin kung oo?" sabi niya ngumiti ng nakakaloko,
"bwiset ka talaga Xian.."nakasimangot kong sabi.
"ito naman, joke lang.. para sa'yo titiisin ko" at ngumiti na naman siya, seriously?
"ewan ko sa'yo Xian lately puro ganyan topic mo, maghintay ka nga ng kasal bago yan, atsaka dapat may trabaho tayo at ipon para sa pamilya bago yang pinag-iiisip mo" totoo naman kasi eh, ano na lang mangyayari sa buhay namin, kung wala kaming plano? an? anak na lang ng anak? siyempre hindi noh...
"alam ko naman yun, niloloko lang kita siyempre gusto ko rin naman ng maayos na buhay pag nagkaroon na tayo ng pamilya"
...
at pagkatapos ng pag-uusap namin wala rin pala siyang maisip na puntahan, kaya yun tabay na lang kami sa bahay nila, sakto nandun si tita yung mommy ni Xian, di pa ako sanay na tawagin siyang mama, eh kasi di naman kami masyadong nagkikita eh..
pagpasok namin sa bahay nila sinalubong kami ni Xer yung kapatid ni Xian.
"oh ate Yesi, parang kailan lang ahh, crush crush effect, pakipot effect pa kayong dalawa tapos ngayon malapit na kayong ikasal" nabatukan naman siya ng kapatid niya,"ayan ka na naman sa mga comment mo Xer hah, raming napapahamak jan kaya itigil mo na" sabi ko naman sakanya..
"hayaan mo yan, wala kasing siyang girlfriend kaya tayo ang inaasar..haha" napatawa naman ako, totoo naman kasi wala siyang girlfriend, sinubukan niyang ligawan si Alyssa kaso na uwi sa wala, pero parehas lang sila ng edad kaso lang nga advance si Alyssa kaya yun classmate at kaibigan namin siya.., nag try din yan si Xer makipag kaibigan kay Alyssa nagkasundo sila pero hindi pumasa sa panliligaw may bad record kasi sa mga babae,,
"di lang talaga ako pinapalad pero di ibig sabihin na hindi ako magkakaroon ng gf noh, porket kayo na ganyan na kayo" haha katawa
"sino kaya ang nauna?" sabi naman ni Xian..
"whatever" sabi naman ni Xer, na mas lalo pa naming ikinatawa, Xer is that you? haha
"paano kasi wala kang tiyaga Xer, konting effort naman jan... pasado ka naman kay Alyssa kaso lang madali kang sumuko at no.1 playboy ka pa sa campus.. sa tingin mo ba papasa ka sa matino na katulad ni Alyssa?" sabi ko sakanya.."thank you ate Yesi, buti kapa sinusupotahan ako, eh mismo kong kapatid walang paki" sabi pa niya.
"oh, ako na ngayon? sige siya na kapatid mo" sabi pa niya, si Xian talaga minsan hindi mawawala ang pagiging isip bata..
magsasagutan pa sana sila ng may magsalita mula sa likod nila
"oh, tama na yan.. gumawa ako ng meryenda, kani na kayo" sabi saamin ng mama nila Xian
"hello po tita" sabi po sakanya, na agad naman niyang sinagot
"sabi ko naman sa'yo dapat masanay ka ng tawagin akong mama, ilang buwan na lang magiging isa na kayo ng anak ko kaya dapat sanayi mo na rin ang sarili mo sa amin.." malumanay niyang sabi saakin.
"ah sige po tita-- este mama," sabi ko natawa naman siya sa akin, habang si Xian inakbayan ako at hilakan sa noo..
"wag' ka ng mahiya kay mama, kasi ikakasal na tayo.. love you asawa ko" sabi niya pa at niyakap ako, pero may pumutol na naman ng ka sweetan naman, lagi na lang bang may kontra bida?"hi tita!" napaharap naman kami sa nagsalita, paanong?
"Nia?" sabay naming sabi ni Xian, ano na naman bang kalukohan to?
BINABASA MO ANG
#KMBAM ( YeXian )
Teen FictionMarami na akong nagustuhan, pero kahit isang beses never ko pa itong naramdaman. Kasi, sakanya lagi akong nasasaktan. Minsan nga natanong ko na siya kung sino ba ang gusto niya, pero kahit masakit na hindi ako ang gusto niya, ito pa rin ako todo sup...