CHAPTER 17

25K 753 381
                                    

RED’S POV


Wala akong nakuhang sagot sa kanila tungkol sa deal na ino-offer ko pero hinayaan nila akong makabalik sa kwarto. Natatakot ako sa pinaplano ko pero desidido na ako.



Dad needs to pay, he caused a lot of trouble. Not just money but lives.


After being dragged here for hours, the door finally swung open. Unang inilabas noon si Ate Maria at Rica.


Medyo nagulat ako nang makitang sa likod ng mga ito ay ang dalawang dalaga at isang binata kanina na hanggang ngayon ay hindi ko pa kilala.



“Uhhmmm….Red, this is Zack.” Itinuro ni Ate Maria yung binata. “Emily.” Sabay turo sa tahimik kanina. “And Elly.” Sa babaeng maarte.



Awkward.



Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Should I say Hello? Tinignan ko lang sila. Masakit pa din yung ginawa nila sa akin kanina, kaya hindi talaga ako makaapuhap ng dapat kong sabihin.



Lumapit sa akin si Rica, “Pasensya ka na Red, we didn’t know about----”


I cut her. “I understand.”


Hinawakan ni Ate Maria ang kamay ko, “I believe in you.”


Napangiti ako sa sinabi nya, “You do?” Nangungumpirmang tanong ko rito.



Tumango sya. “The moment you came here, I already have this feeling that you’re not what we expected. When I blindfolded you earlier, I knew that something is wrong with you and your Dad.”



“Thank you.” I hugged her.


“I’m sorry for being such a bitch.” Tugon naman ni Elly.


“It’s alright.” I smiled. She did too.



“Zack and I are against about this kidnapping thingy kaya pinili naming huwag makielam but still, we’re sorry.” I finally heard Emily’s voice.


“Yeah, we do. Pasensya ka na Red.” Dugtong ni Zack.


Tinanguan ko sila.



“But I have a question, how things ended up like this? Anong pinagmulan nito?” Humarap ako kay Ate Maria na ngayon ay bumubuntong hininga.



“Gael, Emily, Elly and Zack are siblings. Your Dad killed their Dad. Auntie Em’s Husband, yung isang matandang babaeng kausap mo kanina. After killing our fathers, he took away our properties.” Maikiling paliwanag lang ‘yon ngunit sapat na para maintindihan ko.



Sa loob ng walong taon, unang beses kong magalit sa tatay ko ng walang kasamang takot. Hinarap ko si Rica,


“If it’s ok to ask you, Paano nya nagawa ‘yon sayo?” Alam kong alam nila ang tinutukoy ko.


Hindi agad nakaimik si Rica, nauna pang tumulo ang luha nya kesa bumuka ang bibig nya.



“I was there the day he killed my father. When he noticed me hiding that’s when he did it. S-sinabi nyang uubusin nya ang angkan namin kapag nagsalita ako.”


Tumulo ang luha ko, “I’m sorry. But I’m happy that you chose to save the child. Ang kapatid ko.” Tinanguan nya ako.


“Walang kinalaman ang bata. Mamahalin ko sya kahit hindi ko ginusto ang naging paraan sa pagkabuo nya.”


She's RedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon