RED’S POV
Nagsimula kami sa paghahanap. Sa desk table ako pumunta habang ang dalawa naman ay sa mga bookshelfs at ilang cabinet.
Agad kong binuksan ang drawer sa baba. Documents about sa kumpanya ang nakita ko at ilang approval list. Tinignan ko ang mga bagay na nakapatong doon sa desk, kagaya ng nasa drawer ay walang kahina-hinala dito.
“How are you guys?” Patanong kong sigaw sa dalwa.
“Finding/Nothing!” Sabay ng dalawang sigaw.
I sighed. I continue searching on my spot. Tinry kong tignan ang isa sa mga drawer na nakalock, pero wala din. Tinignan ko ang bookshelf sa likod ng table pero wala. Sa tv at sa gilid gilid ng mga sofa pero wala pa din akong nakita.
Lumapit ako kay Yn, “Kamusta?”
She sighed. “Wala akong Makita.” She said while still browsing the book.
Pinasadahan ko ang napakalaking bookshelf ni Dad. Sa taas ay napansin ko ang isang bagay na umiilaw na kulay pula.
“What’s that?”
“What?” Tanong ni Yn.
Itinuro ko ang bagay na umiilaw sa taas. Biglang dumating si Blue.
“Oh, that’s the cctv.” Tugon nito.
CCTV? On that spot. An idea popped on my head.
“Dad wouldn’t place a cctv in that spot if he’s not hiding something important there. It means……..”
Sabay sabay na nanlaki ang mga mata namin. Agad kumuha si Blue ng upuan at tinignan kung saan nakatutok ang cctv. Gayon na lang din ang pagkunot ng noo namin nang makitang sa flower pot ito nakatutok.
Kahit nagtataka ay naglakad ako sa flower pot sa pinakagilid ng table ni Daddy. Hinawakan ko ito, it’s a metal.
“What’s with that pot?” Tanong Blue.
Nagkibit balikat ako. “I don’t know. We’ll find out. Blue can you get my laptop? Check mo sa screen kung saan pa nakatutok yung ibang camera.” Pakiusap ko dito ng hindi tinatanggal sa bulaklak ang paningin.
“Okay.” Narinig ko ang paglabas ni Blue mula sa kwarto.
“What’s with Tito Drew?” Hindi makapaniwalang tanong ni Yn saka umupo din sa tapat ko at in-inspect ang pot.
“That’s we're trying to look at Yn.” Itinaas ko ang pot at tinignan ang ilalim nito na nakakunot pa din ang noo.
“Wala namang kakaiba sa pot na ito Yn.” Puna ko dito.
But seconds had passed pero wala akong nakuhang reply mula kay Yn kaya binalingan ko ito.
“Yn?”
Humarap sya sa akin ng nanlalaki ang mata. Sabay turo sa tube-like na kinalalagyan ng pot. Napasinghap din ako at nanlaki ang mata sa nakita mula doon.
I looked closely. Hindi ako pwedeng magkamali, Yn’s hand are about to touch the sachets.
“Don’t Yn, you can’t put your fingerprints there.” Sita ko dito. Agad namang binawi ni Yn ang kamay nya.
“Do you know about these Red?” Wala pa din sasariling tanong nito sa akin.
Umiling ako. “No Yn, I don’t have an idea.”
BINABASA MO ANG
She's Red
Teen FictionLeave me Alone! Stop, please...Leave me, now! Nagising ako mula sa panibagong bangungot. I curled myself into ball and placed my knees to my chest. I cried everything out, this is my new normal, ano pang magagawa ko? Everything, the scars, the new...