RED’S POV
“HAPPY NEW YEEEEAAAAR!!”
Sabay sabay naming sigaw at pinag untog ang mga glass ng wine na hawak namin. Kasabay noon ay ang pag sabog ng nag-gagandahang fireworks sa kalangitan.
“Happy new year Red.” Biglang yakap ni Blue sa likod ko.
“Happy new year Blue.”
Pinag-untog namin ang mga baso namin saka uminom ng tig kaunti sa wine. Kasalukuyan kaming nasa balcony dahil dito mas magandang manood ng fireworks ngayong bagong taon.
“What’s your New Years resolution?” Tanong nya habang pinagsalikop ang mga kamay namin.
“Peace, that’s all.” Tugon ko at pinanatili ang pagtingala para sa naggagandahang fireworks. “What’s yours?” Dugtong ko.
“For a new level.” Aniya na nakapag pabaling sa akin para tignan sya.
Nakangiti lang din sya at kumikislap ang mga mata dulot ng repleksyon ng mga fireworks sa itaas.
“Level on what?” Tanong ko.
Ramdam kong hinigpitan nya ang pagkakayakap sa bewang ko.
“Of us.” Sandali syang huminto para itaas ang baba ko, “Kasama kita at masaya ako doon but I want label Red, gusto ko na magagawa kong sabihin sa ibang tao na hindi ko lang kaibigan ang babaeng lagi kong kasama dahil kasintahan ko na sya.” He said sincerely.
My heart softened. I know, I’m aware he needed more. I look directly on him, “I was just waiting for you to finish my test.” Aniko.
He sighed at isiniksik ang ulo sa leeg ko, “I finished it Red. From top to bottom, wala akong nilagpasang letra.” Aniya using his deep voice.
I want to ask if how he felt but by just looking at him, hindi ko na kailangang magtanong.
“Ano ang iniisip mo tungkol sa akin Blue?” Napatunghay sya sa tanong ko.
“You're so pure. I feel your anger but it's magic. I can't see lie on your fire.” Seryoso nyang tugon.
Napatungo naman ako bago nag isip ng kaunti. He didn’t bother me, he just wait for the whole time when I completely lost in my thoughts. Right then, I heaved a sigh.
“Ask me.” Aniko.
Nakita ko ang pagkunot ng noo nya. “Ask you what?”
I pinched his knows, “Ask me the same question after my first interview when I was discharged from the hospital.”
Napangiti ako nang makitang natigilan sya sa sinabi ko. Tinignan nya ako at lumamlam ang mata nya. Ipinihit nya ako paharap sa kanya at saka ngiting ngiti na pinagsalikop ang magkabila kong pisngi sa mga palad nya.
“I love you. I always will.” Aniya.
I chuckled. His eyes, it’s full of desires.
“Pwede na ba kitang ligawan?” Sinsero nyang tanong.
I grin saka tumingkayad para haplusin ang kanyang buhok bago bumalik ng tingin sa kanya.
“Pwede mo na ba akong ligawan?” Pang uulit ko ng tanong nya. We both chuckled.
Hinapit ako ni Blue at niyakap.
BINABASA MO ANG
She's Red
Dla nastolatkówLeave me Alone! Stop, please...Leave me, now! Nagising ako mula sa panibagong bangungot. I curled myself into ball and placed my knees to my chest. I cried everything out, this is my new normal, ano pang magagawa ko? Everything, the scars, the new...